Bản sao của một trong những kiệt tác được mệnh danh là 'bức tượng khỏa thân đẹp nhất thế giới' này có phần đầu và cổ cao 6 mét trưng bày trong một phòng có cấu trúc hình bát giác. Trong khi đó, điểm nhấn của bức tượng ở nửa thân dưới thì chỉ có thể nhìn thấy ở một căn phòng khác dành riêng cho một số khách đặc biệt.

{keywords}
Bản sao 3D tượng David được đặt trong một căn phòng đặc biệt tại Dubai Expo

Việc không cho công chúng thấy toàn bộ bức tượng có thể xuất phát từ sự nhạy cảm về tôn giáo trong xã hội của quốc gia Ả Rập vùng Vịnh này. Tuy nhiên, hành động này của Dubai lại đang vấp phải sự phản đối của giới truyền thông Italy khi cho rằng quốc gia này không tôn trọng tính trọn vẹn của tác phẩm.

{keywords}
Tuy nhiên, du khách sẽ không thể chiêm ngưỡng trọn vẹn bản sao này

Tuy nhiên, theo Davide Rampello, Giám đốc nghệ thuật của Triển lãm, mục đích chính của việc đặt bản sao tượng David ở đây là mang tới trải nghiệm chân thực nhất cho các du khách yêu nghệ thuật thay vì phải bay tới bảo tàng Galleria dell'Accademia ở Florence để tận mắt nhìn thấy bức tượng gốc.

{keywords}
Bức tượng gốc đang được đặt tại Galleria dell'Accademia ở Florence, Italy

Sophie Lestrat, một du khách tới từ Pháp tham quan triển lãm cho biết 'Được chiêm ngưỡng phần trên của bản sao bức tượng này đã rất tuyệt vời rồi. Chúng tôi sẽ cố gắng hình dung phần còn lại hoặc nhìn thật sâu xuống phía dưới'.

Theo trang web chính thức của Dubai Expo, bản sao tượng David lần này được tạo ra bằng một trong những máy in 3D lớn nhất thế giới với hơn 40 giờ quét kỹ thuật số lên tác phẩm gốc bằng đá cẩm thạch được hoàn thiện từ thế kỷ 16 ở Italy.

{keywords}
Bản sao được tạo ra bằng máy quét 3D lớn nhất thế giới

Bức tượng sau đó được phủ lên một lớp bột đá cẩm thạch với những chi tiết nhỏ nhất được các nghệ nhân ở Florence hoàn thiện bằng tay.

Với chủ đề 'Vẻ đẹp kết nối con người', gian hàng của Italy là một trong 200 gian hàng tham gia Triển lãm Dubai Expo 2020, hội chợ quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Trung Đông. Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng 25 triệu lượt khách tham quan sau hơn một năm bị trì hoãn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19.

Đỗ An (Theo Reuters)