Những chia sẻ dưới đây của Tiến sĩ Jane Wilson-Howarth, tác giả cuốn sách Hướng dẫn Cần thiết về Sức khỏe Du lịch sẽ cho chúng ta biết câu trả lời.

Nếu là một người ăn chay, nguy cơ lây nhiễm hay bị những tai nạn bất ngờ qua đường thực phẩm của bạn sẽ ít hơn so với những người ăn uống bình thường. Theo nhiều nghiên cứu, các món ăn chế biến từ động vật như thịt cá hay hải sản bày khắp đường phố là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn gây viêm dạ dày, đường ruột.

{keywords}
Những món ăn đường phố lạ thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Điều các du khách đặc biệt cần lưu ý là phải cẩn thận với bất kỳ loại thực phẩm sống nào nhất là ở những khu vực đông dân cư, nơi các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm thường bị bỏ qua. Ngoài ra, với tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan ở một số quốc gia, du khách cần rửa và gọt sạch vỏ của những loại trái cây sẽ ăn.

Tuy nhiên, với những món ăn chín mới được chế biến thì những nguy cơ ngộ độc hay lây nhiễm vi khuẩn sẽ giảm xuống đáng kể. Với những loại đặc sản như chim pitohui hay cá fugu đều chứa những độc tố chết người nếu được chế biến không đúng cách.

CÁI GÌ AN TOÀN - CÁI GÌ KHÔNG?

{keywords}

Các du khách sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh hay dị ứng khi ăn thử thịt động vật hoang dã ở những vùng đất lạ mới ghé thăm. Do đó, tham khảo lời khuyên từ những người dân địa phương là việc nên làm để quyết định việc nên ăn gì tại đó.

Ví dụ như bạn phải biết chắc chắn việc những con nhện đã được loại bỏ hoàn toàn phần lông trước khi quyết định thử món ăn 'ghê gớm' này. Bởi lẽ, lông của nhện có thể gây mù nếu dính lên mắt. Nhiều loại côn trùng khác như cào cào hay châu chấu khi nướng hoặc chiên lên ăn sẽ rất ngon. Nhưng các du khách cũng nên tránh việc ăn các loài giáp xác sống, nòng nọc, rắn, ếch hay ốc sên vì bạn có thể nhiễm phải một số ký sinh trùng không mong muốn.

Ngay cả khi đã tránh việc ăn những sinh vật thấp hơn và chỉ ăn chim hay động vật có vú thì một số người không may mắn cũng vẫn mắc bệnh phong sau khi thử món armadillo nấu chưa chín ở Mexico.

Hãy lưu ý rằng các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cũng có thể xuất hiện trong thực đơn ở một số nơi. Vì vậy, nếu món ăn tên có vẻ rất lạ thì có thể du khách không nên gọi nó.

CÓ NÊN THỬ ĂN THỊT ĐỘNG VẬT LẠ?

{keywords}

Người Tây Phi rất thích ăn thịt, đặc biệt là thịt những loài vật lạ. Loại thịt chuột được yêu thích nhất mọi thời đại ở Nigeria là thịt của loài chuột cỏ, có hình dạng giống loài nhím không có xương sống và có thể nặng tới 8kg. Tuy nhiên, thịt của loại động vật này có thể mang nhiều loại ký sinh trùng, một số trong đó có thể truyền sang người.

Tuy nhiên, những loại chuột được nuôi để bán lấy thịt sẽ có ít lưu lượng kháng sinh hơn so với thịt gà ở đây và chúng có lẽ là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn có một chuyến 'phiêu lưu ẩm thực' khi tới Châu Phi.

Trên thực tế, ở nhiều quốc gia kém phát triển, tình trạng sử dụng dư lượng kháng sinh bừa bãi và thiếu kiểm soát ở động vật đặc biệt là gia cầm đến mức trở thành một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Các loại kháng sinh được sử dụng trên động vật cần được kiểm soát chặt chẽ. Bởi lẽ, thịt nhiễm kháng sinh đang dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên diện rộng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn khi không may mắc phải những bệnh lý nhiễm trùng.

ĂN THỊT THÚ RỪNG NGUY HIỂM RA SAO?

{keywords}

Một trong những điều rất sốc nếu du khách nào có cơ hội tới thăm Nigeria chính là việc hầu hết các loài động vật hoang dã như khỉ, gà hay thằn lằn đều bị săn bắt trái phép và giết thịt.

Đó là lý do tại sao virus Ebola từ tinh tinh lây sang người rồi lan rộng khắp quốc gia Tây Phi này khoảng 3 năm trước. Người dân nơi đây tìm những con tinh tinh yếu bệnh hoặc sắp chết và ăn thịt chúng. Đây là món ăn đặc biệt được ưa chuộng ở Nigeria. Cho tới nay, căn bệnh quái ác này vẫn đang tiếp tục hoành hành âm ỉ ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Không ăn và sử dụng các sản phẩm từ thịt thú rừng ngoài việc tránh xa được những nguy cơ lây nhiễm virus còn góp phần bảo tồn quần thể động vật hoang dã đang ngày càng bị đe dọa trên Trái Đất.

Đỗ An (Theo Wanderlust)