- “Cuộc đời con đã biến chuyển rất tốt. Mẹ đã cố gắng bằng tất cả khả năng. Dù hoàn cảnh của mẹ khi xưa như thế nào, mẹ đã nỗ lực để chắc chắn con được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Con không oán hận và cũng không giận mẹ”, anh Nguyễn Trọng Dũng xúc động nói.

Lần đầu tiên sau 40 năm rời khỏi quê hương, anh Nguyễn Trọng Dũng, một babylift đã được gặp lại mẹ ruột và người thân của mình trong cuộc đoàn tụ xúc động tại Sài Gòn hôm 8/8.

Đầu tháng 4/1975, quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Operation Babylift (Không vận trẻ em) để đưa khoảng 3.000 trẻ lên máy bay rời khỏi Sài Gòn. Anh Nguyễn Trọng Dũng (tên Mỹ là David R. Nguyen), là một trẻ thuộc chương trình này.

{keywords}

Anh Nguyễn Trọng Dũng trong trại trẻ năm 1974 và hiện nay.

Anh Dũng chào đời vào tháng 6/1972. Lúc đó do hoàn cảnh khó khăn nên mẹ ruột của anh, bà Nguyễn Thị Ba, đã gửi anh Dũng vào một trung tâm chăm sóc trè em tại quận Tân Bình từ tháng 7/1974. Sau khi sang Mỹ, anh Dũng hoàn toàn bặt tin với mẹ.

Sau khi được đưa đến Mỹ, một gia đình nuôi đã đón anh về thành phố Boston, bang Massachusetts. Anh bắt đầu cảm thấy tự hào và tìm hiểu nhiều về gốc gác phương Đông của bản thân từ khi bắt đầu vào đại học.

Anh Dũng bắt đầu hành trình tìm mẹ từ 9 năm trước, 1 lần anh về Việt Nam, nhưng kết quả hầu như vô vọng khi anh không biết tiếng Việt và hiện tại không có mối quan hệ quen biết với ai ở Việt Nam.

Sau đó anh Dũng được anh Phạm Hoài Nam, một nhiếp ảnh gia Việt sinh sống tại Mỹ giúp đưa thông tin tìm mẹ tới cộng đồng mạng Việt. Ngay trong thông tin đầu tiên cung cấp đã có hàng ngàn lượt like, share về trường hợp của với hy vọng “cậu bé Babylift” tìm lại được mẹ của mình.

{keywords}

Nỗ lực đi tìm mẹ đẻ của anh Dũng đã kết thúc có hậu bằng một cuộc hội ngộ với mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Ba vào sáng 8/8. Ảnh Zing

Trong bức thư gửi mẹ mới đây, anh Dũng cũng chia sẻ lại những tháng ngày của cuộc đời anh, đã có những giai đoạn khó khăn xảy đến với anh khi biết mình là con nuôi, lạc loài về màu da, mái tóc trong một cộng đồng khác biệt: “Con chỉ muốn có mái tóc vàng và một chiếc mũi to để giống những người khác! Cho dù con không cho rằng mình đẹp trai hơn với mái tóc vàng. Con luôn biết con là con nuôi”.

Thế nhưng, vượt qua tất cả, Anh Dũng cũng nhận ra một điều rằng: “Con mất một thời gian dài để chấp nhận mình là con nuôi và là người Việt Nam. Một phần của sự chấp nhận này khiến con muốn đi tìm gốc gác của mình, đặt biệt là cha mẹ đã sinh ra con. Và con bắt đầu đi tìm mẹ”.

Lời cuối của bức thư với lời nhắn nhủ khiến bất cứ ai cũng phải mủi lòng đó chỉ còn là của cậu con trai nhỏ bé gửi tới mẹ: “Tất cả những gì con biết là cuộc sống mà con có ngày hôm nay, và con muốn cảm ơn mẹ đã tham dự vào đó, vì sự tham gia của mẹ đã khởi đầu cho hành trình tuyệt vời đến với cuộc đời này của con. Con hi vọng một ngày nào đó mẹ có thể nhìn thấy con và cũng có những xúc cảm tương tự”.

Nỗ lực đi tìm mẹ đẻ của anh Dũng đã kết thúc có hậu bằng một cuộc hội ngộ với mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Ba vào sáng 8/8 tại Sài Gòn.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Ba xúc động khi gặp lại con trai. Ảnh Zing

Bà Nguyễn Thị Ba vốn là người trầm tính và ít nói. Tuy nhiên, bà không giấu nổi sự vui mừng sau khi gặp lại con trai. “Khi tôi đang điều trị tại bệnh viện, người ta báo tin với tôi rằng họ đã tìm được con trai của tôi”.

Kể về những năm tháng trưởng thành ở Mỹ, anh Dũng chia sẻ mình luôn ghen tị với những đứa trẻ khác vì họ có thể mang những tấm ảnh thời bé tới trường. Trong khi đó, vật duy nhất anh có chỉ là tấm ảnh với gương mặt buồn bã ở trung tâm mồ côi và cầm bảng tên trước mặt.

{keywords}

Anh Dũng cho biết, “việc trở thành con nuôi chính là cơ hội thứ 2 để anh sống một cuộc sống mà mẹ ruột đã mong muốn khi sinh anh”. ảnh Zing

Anh Dũng cho biết, anh đã ấp ủ rất nhiều câu hỏi và mong được mẹ giải đáp trong ngày đoàn tụ. Tuy nhiên, anh muốn nhắn nhủ tâm sự quan trọng nhất đến mẹ rằng: “Cuộc đời con đã biến chuyển rất tốt. Mẹ đã cố gắng bằng tất cả khả năng. Dù hoàn cảnh của mẹ khi xưa như thế nào, mẹ đã nỗ lực để chắc chắn con sẽ được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Con không oán hận và cũng không giận mẹ”.

Đứa trẻ Babylift năm xưa nay đã trở thành bố và là người đàn ông trụ cột trong một gia đình đầm ấm ở thành phố Boston. Trước mặt mẹ, anh Dũng nghẹn ngào: “Con đã khóc khi con trai của con chào đời. Đó là lần đầu tiên trong đời con biết cảm giác hạnh phúc về một người cùng chung huyết thống. Con nhận ra rằng, mối quan hệ gắn bó giữa ba mẹ ruột và con cái là một tình yêu thuần khiết”.

“Ngày đoàn tụ hôm nay đã kết thúc một chặng đường lớn trong hành trình của tôi, mở ra một trang mới hoàn toàn khác. Tôi không chắc điều này sẽ dẫn tôi đến đâu. Nhưng tôi tin, đây là điều mà tôi đã chờ đợi cả đời”, anh Dũng nói.

H. Thúy (Tổng hợp)