Trong nhiều ngày gần đây, có không ít bài tâm sự của nhiều bạn đọc nói về cái sự “bạc bẽo” của giảng viên đại học nói riêng và nghề giáo nói chung hiện nay.


Nếu ai cũng lấy thu nhập ra để so sánh và để lựa chọn công việc thì quả thật trong thời gian tới, không muộn thì sớm, cái ngành giáo dục nói chung và nghề giảng viên đại học nói riêng sẽ bị “tuyệt chủng” mất.

Bởi theo chia sẻ của không ít người là đã từng là giảng viên đại học, sau một thời gian bỏ nghề và ra ngoài kinh doanh thì đều đạt được mục tiêu đặt ra là có thu nhập cao hơn lúc làm giảng viên đại học.

{keywords}

Dù mức thu nhập không đủ sống, tôi vẫn kiên quyết không bỏ cái nghề mà mình đã quyết tâm theo đuổi từ khi còn đang ở trong giảng đường đại học. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, liệu thực tế có đúng như một số bạn đọc đã tâm sự hay không? Tôi khẳng định những tâm sự đó chỉ là một số trường hợp cá biệt.

Họ cá biệt ở chỗ là trong giai đoạn ban đầu, khi mới ra trường, họ đều ảo vọng rằng làm giảng viên là sẽ có thu nhập cao nên khi thực tế không đúng như kỳ vọng thì họ lại quay lại chê bai cái nghề mà trước đó mình đã lựa chọn.

Họ chê bai là bởi điều quan trọng nhất của người nhà giáo, người giảng viên đó là họ không có lòng yêu nghề, họ làm giảng viên không phải vì thích được lên lớp để truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm cho các thế hệ các em sinh viên mà là bởi vì họ nghĩ họ sẽ có thể kiếm được thu nhập cao.

Là một giảng viên tại một trường đại học lớn ở Hà Nội gần 10 năm nay và xuất phát điểm từ trong một gia đình truyền thống là giảng viên nên trước khi ở lại trường, tôi đã xác định trước cái tương lai về thu nhập “thấp” của cái nghề giảng viên mà mình lựa chọn.

Tuy nhiên, do lòng yêu nghề, thích được đứng trên lớp để trao đổi, trò chuyện với các thế hệ sinh viên nên dù mức thu nhập không đủ sống, tôi vẫn kiên quyết không bỏ cái nghề mà mình đã quyết tâm theo đuổi từ khi còn đang ở trong giảng đường đại học.

 Song, tôi cũng không bị động ngồi chờ chỉ vào thu nhập của nghề giảng viên mà tôi đã tự trang bị cho mình một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập nhằm trang trải cuộc sống cũng như không để mình vì cuộc sống mưu sinh mà đi ngược với lương tâm của người thầy giáo/cô giáo.

Có thể một số bạn khi đọc đến đây sẽ bảo là tôi nói quá nhưng tôi lại ngược lại câu hỏi “Nếu giảng viên nào cũng chỉ quan tâm đến thu nhập để làm việc thì liệu nghề giảng viên sẽ còn tồn tại?” Vậy mà thực tế hiện nay vẫn còn hàng trăm, hàng nghìn người vẫn miệt mài làm cái công việc giảng dạy đó sao.

Âu cũng là duyên nghiệp. Những ai đã và từng làm giảng viên xin đừng quay lại với nó. Hãy trân trọng nó, coi đó như là một kỷ niệm đẹp và đáng nhớ. Bởi không đẹp sao được khi hằng ngày chúng ta được tiếp xúc với rất nhiều thế hệ sinh viên, tốt có, xấu có nhưng trên tất cả, tâm hồn các em vẫn rất trong sáng và chân thành.

Bạn đọc Hồng Đặng