Những kỷ niệm đón Tết đặc biệt trên đất Mỹ

Đạo diện Victor Vũ chia sẻ về ký ức đón Tết Việt trên đất Mỹ. Như các gia đình Việt Nam ở Mỹ, Victor Vũ mặc áo dài, đến nhà thờ cầu nguyện, dành cho nhau lời chúc tốt lành, chụp hình kỷ niệm và trao phong bao lì xì như một cách gửi gắm yêu thương.

Một trong những điều khiến Victor Vũ nhớ mãi Tết ở Mỹ đó là tiếng pháo nổ rộn ràng và các màn trình diễn múa lân ở hội chợ. Anh chia sẻ, ở Mỹ không cấm đốt pháo, nên hội chợ thường có hoạt động này. Đây có thể xem là một trong những dịp quy tụ nhiều người Việt ở Mỹ nhất trong năm.

{keywords}
​ Năm nay, gia đình Đinh Ngọc Diệp - Victor Vũ được trải nghiệm không khí Tết sớm tại Khu đô thị sinh thái Aqua City phía Đông TP.HCM.

Suốt 30 năm đón Tết ở Mỹ, Victor Vũ thấy may mắn vì phần nào cảm nhận được không khí Tết truyền thống của người Việt. Anh nhận định Tết ở Mỹ khó thể trọn vẹn như Tết quê hương bởi văn hoá khác biệt, thời gian đón xuân ngắn ngủi. Đạo diễn "Mắt biếc" tự hào vì gia đình anh vẫn giữ được những truyền thống đáng quý đó, cho anh cảm giác gắn kết với Việt Nam dù đã xa quê hương nhiều năm.

Nam đạo diễn bày tỏ, Tết vốn không phải ngày lễ ở Mỹ nên hầu hết mọi người đều khó xin nghỉ học, nghỉ làm đúng ngày. Vậy nên, nhiều người Việt thường chọn một dịp cuối tuần gần Tết nhất để tổ chức tiệc, cùng nhau ăn uống, trao phong bao lì xì và gửi lời chúc an lành. Victor Vũ cho biết: "Họ hàng, bạn bè ở Mỹ không giống như Việt Nam, hầu như ở cận kề nhau trong một thành phố, chỉ khác quận. Buổi sáng có thể sang nhà nội chúc Tết, buổi chiều lại lên nhà ngoại ăn tối. Ở Mỹ khó làm được điều đó vì mọi người thường ở khác bang. Mỗi lần gặp nhau phải mất hàng giờ lái xe hoặc muốn nhanh lại phải đi máy bay khá tốn kém".

Vì hiếm khi có dịp gặp nhau nên thường các gia đình sẽ tiệc tùng suốt 2 ngày cuối tuần, dành trọn thời gian cho người thân, bạn bè. Mọi người thường tụ họp vào tối thứ Sáu, chuẩn bị các món ăn truyền thống như củ kiệu, thịt kho trứng, bánh chưng, bánh tét... Dù chỉ đón Tết được 2, 3 ngày nhưng các gia đình đều chăm chút, trang hoàng nhà cửa đậm chất Tết Việt. Các cô, các chị sẽ diện áo dài vàng, đỏ, nhiều màu sắc rực rỡ với hoạ tiết hoa mai, hoa đào. Với Victor Vũ, Tết là dịp đặc biệt với gia đình anh.

{keywords}
​Gia đình cặp sao háo hức trải nghiệm không khí Tết truyền thống tại Aqua City

Mong ước Tết sum vầy

Năm nay, gia đình đạo diễn Victor Vũ đón Tết ở quê hương. Đinh Ngọc Diệp, vợ đạo diễn Victor Vũ chia sẻ kế hoạch: “Đêm 30 vợ chồng tôi sẽ đưa cháu về nhà ông bà nội của tôi để cùng đón giao thừa. Gia đình 4 thế hệ sẽ quây quần, cùng nhau trò chuyện, xem Táo Quân, đếm ngược đến thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới và xem pháo hoa trên tivi. Sau khi pháo hoa chấm dứt cũng là thời khắc trẻ nhỏ trong nhà thích thú nhất, là được được phát bao lì xì.

Các thành viên trong gia đình tụ họp ở sân nhà nội. Hiếm có gia đình nào còn giữ được truyền thống đón Tết và đông con cháu sum vầy thế này. Điều đó khiến tôi phần nào tự hào về đại gia đình của mình".

Cô chia sẻ thêm, có năm, cặp sao sang Mỹ ăn Tết cùng gia đình Victor Vũ. Đinh Ngọc Diệp bày tỏ: “Tết Mỹ khác Việt Nam ở chỗ đó chỉ là dịp đặc biệt với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Để đỡ nhớ quê hương, mọi người thường tổ chức hội chợ, những hoạt động đậm chất truyền thống như: treo câu đối đỏ, chưng hoa mai, hoa đào hay đốt pháo...”

Hiện bố mẹ của nam đạo diễn Victor Vũ vẫn còn ở Mỹ. Vợ chồng đạo diễn chia sẻ, ước mong trong năm nay là được gần gũi, chăm sóc ông bà nhiều hơn. Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp đã lên kế hoạch đón ông bà về ăn Tết năm sau, để mọi người có thể tận hưởng không khí Tết truyền thống, thưởng thức món ngon Việt Nam ngay trên dải đất hình chữ S - những thứ vốn dĩ khó trải nghiệm trọn vẹn ở Mỹ.

{keywords}
​Gia đình Victor Vũ - Đinh Ngọc Diệp diện áo dài truyền thống, trải nghiệm không gian sống gần gũi thiên nhiên tại Aqua City

Vợ chồng Victor Vũ có kế hoạch đón bố mẹ về Việt Nam và tìm nơi an cư phù hợp cho gia đình đa thế hệ. Anh chia sẻ, tiết trời ở Mỹ đôi khi se lạnh, người lớn tuổi có bệnh nền xương khớp dễ tái phát. Vợ chồng Victor Vũ hy vọng có thể tìm không gian sống mới phù hợp với cả người già và trẻ nhỏ tại Việt Nam; để khi đưa ông bà về nước, họ không còn lo lắng về nơi ăn, chốn ở, thuận tiện kề cận, chăm sóc mỗi ngày.

{keywords}
Cặp đôi dạo chơi trên du thuyền và tham quan phân kỳ đô thị đảo Phượng Hoàng thuộc Aqua City

Không gian sống sinh thái với mật độ mảng xanh chiếm tỷ lệ cao phù hợp với nhu cầu của gia đình Victor - Ngọc Diệp. Trong số các dự án, vợ chồng sao ưng ý Aqua City vì phát triển theo mô hình đô thị sinh thái thông minh, quy hoạch chú trọng mảng xanh thiên nhiên, đồng thời hội tụ đầy đủ tiện ích cao cấp từ trung tâm giải trí, mua sắm, thể thao đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bệnh viện và trường học quốc tế.

"Vợ chồng tôi lên kế hoạch sở hữu một căn biệt thự với đầy đủ tiện nghi hiện đại mà vẫn gần gũi thiên nhiên, đáp ứng các tiêu chí cần có cho một gia đình đa thế hệ tại khu đô thị phía đông thành phố này. Để khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ đón ngay ba mẹ ở Mỹ về Việt Nam để đoàn tụ cùng con cháu", Đinh Ngọc Diệp cho biết.

Ngọc Minh