Bị liệt dương do ăn rắn hay trăn đều rất khó chữa, và cơ hội trở lại như trước dường như bằng 0 – bác sĩ Vũ Quốc Trung nhấn mạnh.

Chuyện bình rượu rắn ngày Tết

Bác sĩ đông y Vũ Quốc Trung – phòng khám đông y chùa Cảm Ứng, Đống Đa, Hà Nội cho biết rượu rắn có thể giết chết bản lĩnh của quý ông, đặc biệt là nhiều năm thanh niên bị liệt dương vĩnh viễn vì rượu rắn.

Trường hợp của Nguyễn Bá Phúc – trú tại Hoàng Mai, Hà Nội là điển hình. Hai năm trước, anh Phúc được bạn ở Sơn La tặng một bình ngũ xà. Anh Phúc nghĩ rượu rắn là rượu quý nên anh cố gắng để dành cẩn thận chờ ngày tết mang ra thiết đãi bạn bè.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Dịp Tết năm đó, anh Phúc đã mang rượu rắn ra nhâm nhi cả chục ngày. Bạn bè đến anh mang ra mời mọi người cùng uống. Nhiều người bạn cảnh báo chưa đủ tuổi uống rượu rắn nhưng anh Phúc bỏ ngoài tai vì nghĩ rằng rượu rắn là đặc sản quý hiếm.

Sau thời gian đó 3 tuần, anh Phúc cảm giác của quý rệu rã, không thể cương cứng được. Nhu cầu tình dục ngày càng giảm. Lúc này, anh đến viện khám bác sĩ thông báo anh bị liệt dương. Điều đáng tiếc, anh bị liệt dương vĩnh viễn không thể điều trị được vì tác dụng của rượu rắn.

Hai năm nay, anh Phúc vẫn uống thuốc đều đặn nhưng không thể tìm lại được bản lĩnh quý ông. Bác sĩ Trung cho biết ông thấy tiếc vì anh Phúc đã mất đi bản lĩnh của riêng quý ông khi mới 36 tuổi.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Minh, 50 tuổi ở Hải Phòng cũng tương tự. Anh Minh tâm sự về chuyện chăn gối hai vợ chồng không được như ý, bắt đầu từ khi bước vào giai đoạn mãn dục. Từ đó, vợ chồng chệch choạc trong chuyện chăn gối.

Anh Minh nghe người ta mách rắn tốt cho quý ông nhất là trong chuyện phòng the nên anh Minh đã tìm mua cho mình một bình ngũ xà về tẩm bổ. Bình rượu anh để dành cả năm trời mới mang ra nhâm nhi. Không những thế, mỗi khi đi nhậu anh cũng thường chọn rượu rắn, tiết rắn tại bàn để uống.

Lúc đầu, anh thấy có tác dụng, người cảm giác khỏe khoắn hơn, yêu đời hơn. Anh tưởng tác động của rắn nên anh càng tin tưởng bồi bổ. Một thời gian sau, anh thấy yếu dần và mất hẳn "khả năng". Đi khám anh ngã ngửa khi bác sĩ bảo liệt dương hoàn toàn không thể cương được nữa.

Rượu rắn chỉ chữa bệnh xương khớp

Bác sĩ Vũ Quốc Trung cho biết thịt rắn có vị ngọt, tính hàn, không độc dùng để điều trị tiêu khát, phiền nhiệt và ly độc. Tuệ Tĩnh đã viết trong sách Nam dược thần hiệu rằng thịt rắn có vị ngọt, mặn, tính hàn trị phiền khát, ngọt trong xương, kiết lỵ, tiêu dinh độc ở đầu ngón tay. Một số loại rắn dùng trị thấp khớp như rắn cạp nia. Thấu gân cốt, chống co giật. Rượu rắn chỉ có tác dụng chữa đau nhức xương khớp.

Một số loại như rắn chàm cạp có tác dụng chữa đầy bụng, di tinh và kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại rượu rắn nào cũng có tác dụng như thế.

Bác sĩ Trung cho biết uống rượu rắn phải được chỉ định của thầy thuốc cũng giống như cách pha hay loài rắn. Không phải cứ ngũ xà, tam xà là đã bổ vì có những bệnh nhân bị rượu rắn phá hủy toàn bộ cơ quan nội tạng. Thậm chí có bệnh nhân còn nhiễm độc từ nọc độc rắn khi ngâm rượu rắn toàn tính. Nọc độc của rắn rất độc dù chỉ một tý cũng có thể gây nhiễm độc, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, trong các tài liệu đông y như Nam dược thần hiệu, Lĩnh nam bản thảo đều không nói tới tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực của rượu rắn. Trên thực tế, những người còn trong độ tuổi sinh đẻ không nên uống rượu rắn, nếu lạm dụng rượu rắn lại còn làm cho cơ quan sinh dục yếu đi, thậm chí không còn khả năng sinh con nữa. Bị liệt dương do ăn rắn hay trăn đều rất khó chữa, và cơ hội trở lại như trước dường như bằng 0 – bác sĩ Trung nhấn mạnh.

Đặc biệt, đối với những người có bệnh nội khoa, nhất là các bệnh suy thận, tăng huyết áp, bệnh gan, tim mạch không nên sử dụng rượu và thịt rắn vì trong đó còn một hàm lượng độc tố nhỏ.

(Theo Khánh Ngọc/Infonet)