Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do nhãn hàng Sunlight của Unilever Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế đến năm 2025 thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ vốn. Chương trình nằm trong khung hợp tác chiến lược dài hạn “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe” do Unilever Việt Nam phối hợp cùng Trung Ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai từ năm 2006 đến nay. Năm 2020, chương trình tài trợ 1 tỷ đồng cho 60 ý tưởng khởi sự kinh doanh nổi bật nhất.

“Khi phụ nữ muốn, không gì là không thể”

Từ trước đến nay, phụ nữ luôn gắn liền với danh xưng "phái yếu", nhưng thực tế đã chứng minh họ đầy ắp niềm đam mê, sự quyết tâm, tiềm năng và sức mạnh phi thường để có thể theo đuổi nhiều vai trò, con đường khác nhau trong cuộc sống. Không dừng lại ở vai trò trong gia đình, phụ nữ hiện đại còn theo đuổi đam mê, độc lập tài chính, tự chủ kinh tế.

Tại Lễ tổng kết và trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2020, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Trên hành trình tiếp xúc với hàng nghìn chị em phụ nữ, chúng tôi đã lắng nghe những câu chuyện cảm động, những ước mơ bình dị nhưng đẹp đẽ. Những ý tưởng đều thể hiện bên trong các chị em đã có sẵn đam mê, chỉ cần được khám phá và hỗ trợ đúng cách thì sẽ “tỏa sáng”, mang lại những giá trị tốt đẹp cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Chúng tôi hy vọng, thông qua chương trình, chị em phụ nữ có thể hiểu khởi nghiệp không phải là điều gì đó xa vời, khó thực hiện. Khi phụ nữ muốn, không gì là không thể, dù chúng ta có ở bất kỳ độ tuổi, học vấn, vùng miền… nào”.

{keywords}
 60 ý tưởng khởi sự kinh doanh nổi bật

Sự nghiệp lớn từ những ý tưởng nhỏ

Tham gia chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2020, chị Trần Thị Như Hoa - chủ Xưởng may người khuyết tật Hoa Như fashion - Nghệ An chia sẻ: “Tôi rất tự hào vì được đại diện cho toàn bộ chị em phụ nữ khuyết tật trên toàn quốc được ngồi ở đây. Thực tế, phụ nữ khuyết tật hầu như rất ít có cơ hội để thực hiện những khao khát. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã được bình đẳng ngang với chị em khác và đó là một nguồn động viên tinh thần rất sâu sắc, sẽ có sức lan toả đến tận những cuộc thi của năm sau và năm sau nữa. Hiện tại, những người khuyết tật như chúng tôi đã đủ tự tin để nộp những ý tưởng của mình, dám thực hiện những ý tưởng của mình và bắt đầu làm từ những việc nhỏ nhất.”

{keywords}
 

“Khi người phụ nữ không có thu nhập, họ ở trong nhà, họ rất dễ là nạn nhân của các vụ bạo lực, không phải là đánh đập thì cũng là xem thường, và họ sẽ càng tự ti. Chỉ cần cho chúng tôi cơ hội thì chúng tôi sẽ cố gắng”, chị Hoa nói thêm.

Phụ nữ nội trợ đã có nơi gửi gắm đam mê

Ở cương vị Ban tổ chức, đồng hành cùng chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ những ngày đầu, chị Nguyễn Thị Mai - Phó Chủ Tịch Marketing Unilever Việt Nam tâm đắc chia sẻ: “Chương trình đã mang đến cho tất cả phụ nữ không có điều kiện cơ hội tự chủ hơn, làm kinh tế tự tin hơn. Chương trình không chỉ đưa ra những hỗ trợ về tài chính hay huấn luyện kỹ năng mà một trong những cái quan trọng hơn nữa đó là niềm cảm hứng. Có những chị em đã bắt đầu làm, có thể xuất phát điểm không tốt nhưng vẫn vươn lên mạnh mẽ để đạt được mong muốn. Những mẩu chuyện này sẽ là nguồn cảm hứng rất lớn và tạo tự tin cho những người phụ nữ để họ bắt đầu thực hiện ước mơ”.

{keywords}
 Trong năm 2021, Unilever tiếp tục cam kết đồng hành hợp tác cùng hai đối tác chiến lược: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Google cho chương trình “Phụ Nữ Việt Tự Tin Làm Kinh Tế”

Có thể nói, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã tạo bệ phóng cho chị em phụ nữ mạnh dạn bước qua khỏi những rào cản, thực hiện khát khao. Với mục tiêu cao đẹp và kinh nghiệm từ 15 năm tổ chức khung hợp tác chiến lược dài hạn “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe”, chương trình là một nỗ lực quý báu nhằm nâng cao bình đẳng giới, góp phần thúc đẩy chương trình nông thôn phát triển bền vững tiếp nối sau chương trình nông thôn mới. Hàng triệu phụ nữ đã, đang và sẽ được truyền cảm hứng tự tin theo đuổi đam mê của mình.

Nhằm mục đích tiếp cận rộng rãi phụ nữ ở mọi miền đất nước, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2021 do Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Google triển khai mang đến 2 hoạt động chính:

- Tiếp tục phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mang đến các lớp đào tạo 5 mô hình kinh tế tại gia đến 10 tỉnh thành, hỗ trợ 1.000 phụ nữ khởi nghiệp.

- Kết hợp sáng kiến WomenWill của Google triển khai khóa học trực tuyến “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” qua YouTube với 175 khóa học trong 8 tháng (tháng 3 - 10/2021) mang đến các lớp đào tạo trực tuyến miễn phí về kỹ năng kinh doanh, quản lý tài chính cơ bản đến 30,000 phụ nữ trên cả nước.

Đăng ký tham dự khóa học trực tuyến: https://bit.ly/Dangki_PhunuViettutinlamkinhte

Kim Phượng