- “Đọc, viết về tình dục là một trong những cách thể hiện tình dục, học hỏi, khám phá về tình dục hoặc để thoả mãn tình dục mà con người đã làm kể từ khi con người có chữ viết. Và đây không phải là “thú vui” của riêng teen girls”, TS. Khuất Thu Hồng đánh giá về hiện tượng đọc truyện khiêu dâm của giới trẻ.

Trước thực trạng một bộ phận trẻ nữ say mê đọc truyện sex, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, một nhà tâm lý học, chuyên gia nghiên cứu về giới tính, tình dục, sức khỏe tình dục và HIV/AIDS, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS).

 

{keywords}

TS Khuất Thu Hồng. 

Chúng ta đã nói nhiều về tác động của việc xem phim sex, tranh ảnh đồi trụy đối với trẻ vị thành niên, nhưng chủ yếu là ở trẻ nam. Theo chị, ảnh hưởng của việc đọc truyện sex đối với trẻ nữ như thế nào, có gì khác biệt không?

- Cách chúng ta nghĩ về vị thành niên nam và nữ thường bị ảnh hưởng bởi định kiến giới theo đó nam giới, kể cả vị thành niên nam thường được cho là có nhu cầu sex cao hơn do đó “quan tâm” đến sex nhiều hơn, tò mò về sex nhiều hơn.

Trong thực tế sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới về nhu cầu sex có lẽ không đáng kể, nếu có điều gì khác thì đó chính là sự khác biệt trong cách thể hiện và đánh giá nhu cầu sex của hai giới mà thôi. Nam giới được tự do hơn trong thể hiện nhu cầu sex hoặc chí ít cũng được khoan dung hơn. Việc một bé trai vị thành niên đọc truyện sex hoặc tìm kiếm các ấn phẩm “nóng” thường không làm người lớn quá lo lắng. Ngược lại, nếu một nữ vị thành niên làm những việc tương tự thì có thể sẽ gây nên sự lo lắng, tức giận, thậm chí hoảng loạn của cha mẹ và người thân.

Ở cấp độ tâm lý cá nhân thì có lẽ ảnh hưởng của việc đọc truyện sex về cơ bản sẽ là giống nhau giữa hai giới mà chủ yếu là kích thích trí tưởng tượng về tình dục, dẫn đến sự mơ mộng, liên tưởng lãng mạn, thậm chí viết, vẽ về chủ đề sex hoặc tự thoả mãn.

Tuy nhiên, sự thiên vị hay thiên lệch trong thái độ của người lớn hay nói rộng hơn là trong một xã hội mà khoan dung với tình dục của nam giới hơn thì có thể dẫn đến dẫn đến sự khác biệt ở cấp độ hành vi.

Vì ít bị kiểm soát hơn, hoặc được khoan dung hơn vị thành niên nam có thể thực hiện một số hành vi tình dục với các đối tượng khác dưới ảnh hưởng của truyện sex mà họ đã đọc và chủ động hơn.

Các cô gái sẽ dè dặt hơn và thụ động hơn vì họ bị kiểm soát nhiều hơn. Nhưng vấn đề đáng nói là các cô gái sẽ có nhiều nguy cơ trở thành nạn nhân của các hành động của các bạn nam hơn là ngược lại.

Chuyện cuồng thần tượng và sáng tác chuyện liên quan đến thần tượng là dễ hiểu. Nhưng biết bao chủ đề, theo chị tại sao teen girls (trẻ nữ) lại chọn viết/đọc nhiều về chủ đề tình dục? Phải chăng tình dục có một sức hấp dẫn đặc biệt nào đó?

- Tình dục vĩnh viễn là chủ đề hấp dẫn với tuyệt đại đa số, kể cả người lớn và vị thành niên. Đọc, viết về tình dục là một trong những cách thể hiện tình dục, học hỏi, khám phá về tình dục hoặc để thoả mãn tình dục mà con người đã làm kể từ khi con người có chữ viết. Và đây không phải là “thú vui” của riêng teen girls. Có thể ngày nay số teen girls đọc và viết về tình dục nhiều hơn các thế hệ trước nhưng chắc rằng nam giới vẫn chiếm phần lớn trong số các tác giả và độc giả của thể loại này.

 Tuy nhiên, nếu cuộc sống của vị thành niên phong phú hơn, có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị hơn thì có lẽ họ sẽ bớt “toàn tâm toàn ý” cho chủ đề sex.

Câu hỏi đặt ra là xã hội Việt Nam luôn lo ngại trẻ em bước vào tình dục sớm nhưng xã hội đã làm gì để họ chia sẻ mối quan tâm của mình cho các vấn đề khác và bớt chú ý đến tình dục hơn?

Đọc những fanfic viết về tình dục đồng giới, ít ai có thể đoán được người viết chỉ ở độ tuổi 13-15. Liệu có phải vì được trải nghiệm thực tế rồi nên các em mới viết một cách rành rọt, tường tận như vậy?

- Việc trẻ vị thành niên bước vào tình dục sớm không còn là điều xa lạ hay mới mẻ gì ở Việt Nam. Nhưng chẳng phải ai có kinh nghiệm về tình dục cũng viết truyện được hoặc muốn viết truyện. Cũng không nhất thiết phải có những trải nghiệm thực tế mới viết được về sex. Các ấn phẩm sex quá nhiều để họ “tham khảo”. Cũng như các chủ đề khác thôi, những tác giả của các tác phẩm hình sự nổi tiếng không nhất thiết phải giết người để có thể mô tả rành rọt từng chi tiết một vụ án mạng…

 

{keywords}

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có ý kiến cho rằng, khi trẻ đọc truyện sex nhiều sẽ dẫn đến khả năng trẻ thực hành tình dục, bước vào mối quan hệ tình dục sớm và thiếu lành mạnh. Theo chị có đúng không?

- Chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn mối liên hệ này. Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dài 12 năm với 33.000 người ở Mỹ cho biết thế hệ sinh cuối thế kỷ 20 mặc dù có quan niệm “thoáng” hơn về tình dục trước hôn nhân nhưng lại có quan hệ tình dục ít hơn thế hệ sinh ra đầu thế kỷ 20. Trung bình một người trẻ ngày nay có 8 bạn tình so với 11 bạn tình của những người ở thế hệ sinh ra đầu thế kỷ 20. Như vậy, để quan hệ tình dục xảy ra phải có nhiều yếu tố khác nhau vì chắc chắn là hiện nay với Internet, số lượng truyện sex nhiều hơn gấp bội so với đầu thế kỷ 20. Tôi biết có những người rất hay đọc truyện sex nhưng lại rất dè dặt trong quan hệ tình dục. Nhưng cũng có người cả đời chẳng đọc một chữ liên quan đến sex nhưng lại phạm tội liên quan đến tình dục. Truyện tình dục đã có nhiều và sẽ ngày càng nhiều hơn, vấn đề là trẻ được hướng dẫn và giúp đỡ như thế nào để có quyết định đúng đắn có quan hệ tình dục hay không và lúc nào là phù hợp. Giáo dục về giá trị của tình dục có thể giúp trẻ hành động sáng suốt.

Nhiều người đổ lỗi cho internet, điện thoại thông minh bởi môi trường này khó kiểm soát nên trẻ dễ dàng tiếp cận các tranh/truyện khiêu dâm. Chị nghĩ sao?

- Đổ lỗi bao giờ cũng dễ hơn là tự phê bình, tự suy ngẫm về trách nhiệm của mình đối với trẻ. Chẳng lẽ để trẻ khỏi ngã thì chúng không bao giờ nên tập đi? Người lớn nên hướng dẫn trẻ sử dụng Internet và điện thoại thông minh một cách thông minh thay vì đổ lỗi cho các kỳ tích công nghệ của nhân loại. Trở lại ví dụ về giao thông cho gần gũi: Hoặc là giữ con ở nhà hoặc cứ để con bạn đi bộ đi học, đi làm, hoặc là bạn dạy chúng đi xe máy, đi ô tô … và nắm vững luật giao thông.

Việc cấm con sử dụng điện thoại thông minh, internet, liệu có “cắt đứt” được thói quen đọc truyện sex của con?

- Cấm không được và cũng không nên. Hướng dẫn cho con dùng điện thoại, internet một cách hợp lý là đủ.

Lời khuyên của chị dành cho các bậc phụ huynh khi phát hiện ra con gái đang đọc truyện sex?

- Hãy lôi cuốn con vào các hoạt động thú vị khác để chúng giảm bớt thời gian đọc truyện.

Kim Minh (thực hiện)