Đây là những bí quyết ăn uống lành mạnh được chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên, bác sỹ... chia sẻ.

Ngay khi tháng 12 bắt đầu thì mùa tiệc tùng lại đến, kéo dài cho đến qua Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm bạn bỏ lơ các nguyên tắc trong năm một chút. Chế độ ăn uống không còn là điều bạn quan tâm khi ăn tiệc linh đình với người thân, các loại đồ ăn nhẹ tràn ngập văn phòng và còn tiệc tùng bất kể thời gian?

Thế nhưng, vì lý do sức khỏe và vóc dáng, bạn đừng bao giờ quá dễ dãi với bản thân trong ăn uống. Hãy cùng tìm hiểu những điều quan trọng xung quanh vấn đề này nhé:

{keywords}

Ăn thoải mái: Nên hay không nên?

Huấn luyện viên Anna Kaiser: Tôi yêu các kỳ nghỉ và tôi hoàn toàn trân trọng kỷ niệm với bạn bè và gia đình. Nếu tôi ăn uống thoải mái một ngày, tôi sẽ phải tập luyện thậm chí vất vả hơn sau này và cố gắng ăn đạm bạc nhất có thể để khắc phục hậu quả. 

Cân bằng thực sự quan trọng đấy. Hãy là một con người đúng nghĩa, dám ăn uống thả phanh thì dám chịu trách nhiệm cho việc đó. Bạn đừng có bao giờ nghĩ là chuyện này không xảy ra đặc biệt là trong suốt những ngày nghỉ lễ.

Chuyên gia ăn kiêng Alisa Rumsey: Tôi là một người phàm ăn và thích đồ ăn ngon. Tôi thưởng thức đồ ăn nhưng theo cách khôn ngoan. Không có vấn đề gì với chuyện ăn uống của tôi cả, tôi thường lấp đầy rau không tinh bột hoặc salad trong nửa đĩa và bắt đầu ăn kiểu đó. Chất xơ giúp tôi no bụng vì vậy tôi có thể ăn các loại thực phẩm tôi thích ít hơn mà vẫn thấy no. Tôi thích pho mát và thường biến nó thành đồ ăn chính khi ăn tiệc buffet.

Tất nhiên như thế khiến lượng calo tăng lên nhanh chóng, vì thế hãy lấp đầy dạ dày bằng rau sống hoặc món rau, chỉ ăn thêm vài chiếc bánh quy giòn. Sau đó bạn có thể thoải mái thưởng thức món giàu chất béo như pho mát, no nê và thỏa mãn nhanh chóng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể ăn nhẹ bằng 1 chiếc bánh quy.

Bếp trưởng chuyên đồ ăn lành mạnh Brigitte Therault cho hay: Tôi áp dụng công thức 80/20 trong cả năm. Suốt kỳ nghỉ, tôi áp dụng quy định 70/30. Tôi vẫn sẽ thưởng thức, nhưng không có nghĩa rằng tôi sẽ ném bay cảnh báo ra ngoài cửa số và ăn những loại thực phẩm gây hại cho mình (như là bột mỳ hay chè ngọt).

Bác sỹ chuyên về liệu pháp tự nhiên Suneil Jain: Việc thưởng thức một chút trong kỳ nghỉ nên thoải mái, không cảm thấy tội lỗi. Việc thực hiện nghiêm túc theo chế độ ăn lành mạnh hàng ngày cho phép bạn thoải mái một chút vào kỳ nghỉ như thế này. 

Với ngày thường, bạn sẽ tránh xa các thực phẩm giàu chất béo và đường thì những ngày nghỉ là thời gian tuyệt vời bạn có thể thưởng thức những phẩm này cùng bạn bè và gia đình. Hãy ăn các món ăn nhẹ chế biến từ thực phẩm tươi và pho mát thô.

Giám đốc điều hành nhà hàng món ăn chay Lisa Bonbright: Tôi chắc chắn sẽ ăn uống thoải mái trong mùa nghỉ lễ. Tôi không muốn bỏ lỡ bất cứ cơ hội ăn mừng cùng gia đình và bạn bè nào. Sau khi ăn uống từng bừng thả phanh trong mùa lễ hội, để cân bằng lại tôi sẽ ăn uống lành mạnh trong 30 ngày sau đó.

{keywords}

Thế còn về đồ uống chứa cồn thì sao?

Huấn luyện viên thể lực Ilene Godofsky: Tôi không phải là người uống tốt, tuy nhiên tôi hoàn toàn sẽ không từ chối một cốc lớn (hoặc 3 ly) champagne tại bữa tiệc. 

Đối với tôi, điều cốt yếu để tránh tình trạng say bét nhè chính là chắc chắn rằng tôi uống 1 cốc đầy nước lọc trước đó, trong suốt và sau bữa tiệc. Nước dừa là loại nước thần kỳ giúp bạn giải rượu, tôi thường trữ sẵn 1 bịch trong túi để mình có thể uống trên đường từ bữa tiệc về nhà.

Huấn luyện viên thể thao Anna Kaiser: Tôi chỉ cố gắng uống 1 hoặc 2 ly rượu vang hoặc rượu trắng và nước trái cây đóng hộp.

Chuyên gia ăn kiêng Alisa Rumsey: Calo trong rượu sẽ được nạp vào cơ thể nhanh chóng. 3 cốc rượu vang tương đương với 400 calo nạp vào cơ thể. Hơn nữa, khi bạn bắt đầu choáng váng, khả năng lựa chọn đồ ăn lành mạnh của bạn sẽ kém đi. Tôi thường chỉ uống bia nhẹ hoặc đồ uống làm từ nước soda và chỉ uống 2 ly đổ xuống. Tôi đảm bảo giữ cơ thể đủ nước và giảm uống rượu bằng cách uống một ly nước lọc sau khi uống rượu.

Nhà dinh dưỡng học Kate Weiler: Bắt đầu buổi tối tôi thường uống một bịch nước cây thích để giúp cơ thể đủ nước, và nó cũng giúp chuyển hóa rượu. Tôi cũng uống nước khoáng giữa các tăng rượu để đảm bảo mình không uống quá nhiều.

{keywords}

Bác sỹ chuyên liệu pháp thiên nhiên Suneil Jain: Một trong những quy tắc hàng đầu của tôi là hãy giữ giới hạn cho bản thân và kết thúc uống rượu bằng một cốc nước lọc. Điều này sẽ giúp bạn uống chậm lại và tránh cho bạn khỏi uống quá nhiều rượu, thêm vào đó giúp bạn tránh khỏi tình trạng quá say.

Hãy cân nhắc loại rượu bạn uống. Rượu vang đỏ là loại nên uống trong trương hợp này. Nếu rượu vang không phải là thứ bạn thích, thì hãy thử rượu mạnh nguyên chất ướp lạnh (bằng cách cho thêm hoa quả tươi đông lạnh vào). 

Một ví dụ là tequila đổ trên đá pha cùng vài giọt nước cốt chanh tươi. Những loại hỗn hợp pha trước, nước ép hoa quả và cocktails chứa đường, nếu bạn không cẩn thận có thể dẫn đến dư thừa đường và tích thêm mỡ sau đợt nghỉ lễ.

(Theo Tri thức trẻ)