- Một bạn đọc giấu tên từ Úc đã gửi tặng gia đình ông Mai Văn Đặng (60 tuổi), người đàn ông đang sống cơ cực với các con bệnh tật, một khoản tiền. Báo VietNamNet đã trao tận tay số tiền trên đến gia đình ông.

Ngày 15/4, báo VietNamNet đăng tải bài viết: " Đời sống của một người tâm thần ở đất Sài Gòn" phản ảnh cuộc sống cơ cực của gia đình ông Mai Văn Đặng (60 tuổi) tại căn nhà số 1632/29/4 đường Huỳnh Tấn Phát (KP.4 Thị trấn Nhà Bè, H. Nhà Bè TP.HCM). Nửa tháng sau, tác giả bài viết nhận được 100AUD (đô la Úc) của một bạn đọc xin dấu tên từ Úc gởi về nhờ chuyển đến gia đình ông Đặng.

Sáng, 17/5 chúng tôi có mặt tại đây hết sức bất ngờ chứng kiến cảnh thay đổi hoàn toàn cuộc sống của gia đình ông. Ông Đặng cho biết, nhờ báo VietNamNet và các cơ quan báo chí khác lên tiếng, nhiều nhà hảo tâm đã đến trợ giúp đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã vận động Khu quản lý đường thủy nội địa TP.HCM làm đơn vị tài trợ xây dựng lại cho ông ngôi nhà vốn đã xuống cấp nặng.

Cũng trong thời gian xây dựng nhà, người con mắc bệnh tâm thần bị xích nằm bên vũng nước thối đã được chuyển đến công an thị trấn Nhà Bè ở tạm. Ngày 19/4 lễ bàn giao căn nhà được diễn ra trong tình cảm ấm áp của các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương. 5 ngày sau, cháu được công an thị trấn chuyển về Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh Tâm Thần ở Thủ Đức.

{keywords}

Bên trong căn nhà mới xây. Phía sau ông bà Đặng trước đây là căn phòng nhốt đứa con bị bệnh tâm thần

Nhìn ngôi nhà khang trang chúng tôi hòa chung niềm vui với ông và gia đình. Căn phòng trước đây khóa chặt nhốt người bệnh tâm thần đã được phá ra mở rộng phòng khách biến thành nơi ăn nghỉ của cả gia đình.

Bà Đặng nở nụ cười hóm hỉnh chia sẻ với chúng tôi niềm vui. Bà nói nhà tôi có 7 người gồm 2 vợ chồng, 3 đứa con và 2 cháu ngoại. Trước đây vì con bé Tân bị tâm thần nhà cửa bị hư hại nặng nên tối đến chỉ có một người ngủ nhà trông chừng nó. Những người còn lại kéo ra chợ tìm các sạp trống ngủ qua đêm. Nay nhờ có nhà mới không còn cảnh phải đi ngủ bờ ngủ bụi nữa.

{keywords}

Trao tiền bạn đọc giúp đỡ

Chúng tôi trao cho ông bà số tiền 1.650.000đ (100AUD) do bạn đọc hổ trợ cho gia đình. Cầm phong bì trên tay, ông bà rơm rớm nước mắt bày tỏ lòng biết ơn đến những ân nhân chưa hề biết mặt biết tên...

Trần Chánh Nghĩa