Ở nhiều quốc gia châu Âu, cha mẹ khuyến khích con trải nghiệm thiên nhiên để phát triển giác quan và tự học hỏi về thế giới xung quanh. Đây được xem là một trong những cách giúp con trở nên khỏe mạnh, tự tin, năng động, hạnh phúc….

Trào lưu cho con trải nghiệm thiên nhiên

Từ lâu, cách nuôi dạy con của các bậc phụ huynh ở châu u vẫn được xem là hiện đại và hiệu quả. Cha mẹ châu u cho trẻ em được chơi đùa và thỏa sức trải nghiệm thiện nhiên để tự mình khám phá thế giới động, thực vật muôn hình vạn trạng. Ở Hà Lan, khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi, các mẹ đưa con vào rừng, ra sông hồ, biển, vào các khu bảo tồn thiên nhiên để trẻ tự khám phá thế giới xung quanh. Nhờ đó, trẻ có thể sờ vào cỏ hoặc đất, lá cây, ngửi hương thơm của hoa, cho các loài thú nhỏ ăn.... và có những trải nghiệm đáng nhớ.

Thực tế đây là một phương pháp nuôi dạy con có tính khoa học. Một số bằng chứng từ các nghiên cứu ở Mỹ, châu u và Úc được Stephen Moss tổng kết trong tài liệu Natural Childhood do Hội Bảo tồn Di tích lịch sử Vương quốc Anh xuất bản năm 2012 cho thấy việc dành thời gian quá nhiều ở trong nhà gây ra thiếu hụt về thể chất, tình cảm và trí tuệ trong quá trình học tập và phát triển của trẻ. Trong khi đó, nhà tâm lý học Kristina Towill từng cho biết: "Mỗi lần trẻ nhặt lên một hòn đá là lúc chúng có thể tự học về cấu tạo, cấu trúc cũng như trọng lượng.”

{keywords}

Trải nghiệm thiên nhiên giúp trẻ phát triển giác quan, khơi gợi trí tò mò

Lợi ích của việc trải nghiệm thiên nhiên đối với sự phát triển của trẻ là thế nhưng không phải phụ huynh nào cũng chấp nhận để con mình chơi đùa ngoài thiên nhiên. Nguyên nhân chính là vì họ e ngại, sợ con mình bị bẩn, bị thương hoặc thậm chí là bị bệnh. Nói vậy, không có nghĩa là các bậc phụ huynh ở châu Âu nói chung và ở Hà Lan nói riêng không lo lắng gì cho con mình. Họ có bí quyết cả đấy!

Giúp trẻ khỏe mạnh từ bên trong bằng dinh dưỡng hợp lý

Để con có thể thỏa sức khám phá thiên nhiên mà không sợ các tác nhân gây bệnh, thay vì theo sát trẻ để lo lắng và bảo bọc, mẹ Hà Lan chọn cách giúp con khỏe mạnh từ bên trong. Đó là cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh những thực phẩm khó tiêu, dễ gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ. Bởi lẽ, hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp hệ miễn dịch phát huy tối đa khả năng phòng bệnh giúp bé được bảo vệ tốt hơn. Chỉ khi bé thực sự khỏe mạnh từ bên trong, bé mới thỏa sức trải nghiệm thiên nhiên. Khi đó, mẹ cũng không còn lo lắng về sức khỏe của con mình nữa.

{keywords}

Mẹ luôn mong con có hệ miễn dịch tốt

Làm cha mẹ, ai cũng lo lắng cho con mình, nhưng không phải lo lắng bằng cách giữ con trong nhà, không cho con tiếp xúc với thiên nhiên. Qua nhiều thế hệ trẻ Hà Lan khôn lớn, việc để trẻ thỏa sức trải nghiệm thiên nhiên là một cách chăm con độc đáo và hiệu quả của mẹ Hà Lan mà chúng ta nên học hỏi.

A.T.