Bưởi bàn tay Phật, đào tiên hồ lô, khóm phụng... đã tạo nên những "cơn sốt" trên thị trường trái cây chưng Tết năm nay. Nhiều người cũng lựa chọn những loại quả độc, lạ này để làm quà biếu.

Bưởi bàn tay phật

Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường trái cây Tết vào năm nay, loại bưởi mang tên “Chắp tay bái Phật” hay còn gọi là bưởi lễ Cát Tường đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, ưa chuộng của nhiều khách hàng. Được tạo hình từ quả bưởi Năm Roi không hạt với khuôn nhựa thiết kế 3D, loại bưởi này được trồng tại các nhà vườn thuộc các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long… Những cây bưởi có tuổi thọ khoảng 3 năm sẽ được lựa chọn làm cây nguyên liệu, để đạt tiêu chuẩn về hình dáng và có hương vị thơm ngon nhất thì loại quả này phải chăm sóc tối thiểu 6 tháng.

{keywords}

Bưởi bàn tay Phật thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng.

Mỗi trái bưởi lễ Cát Tường thường nặng khoảng 0.8-1kg, khi tung ra thị trường có thể bảo quản ở nhiệt độ thường tối đa 8 tuần mà vẫn đảm bảo chất lượng và ruột bưởi vẫn có thể ăn được.

Ngày 20/12/2014, theo thông tin được công bố từ đơn vị trực tiếp trồng và phân phối sản phẩm ra thị trường, giá bưởi “Chắp tay bái Phật” được bán ra là 600.000 đồng/quả.

Đào tiên hồ lô

Năm nay, một nhà vườn ở Hậu Giang tiếp tục thành công với sản phẩm mới, lạ từ quả đào tiên mà người dân hay trồng quanh nhà để làm thuốc hoặc chơi kiểng bằng cách tạo hình hồ lô độc đáo, có in chữ tài – lộc. Loại quả “độc” này đã được rao bán phục vụ Tết Ất Mùi với giá trên 1 triệu đồng/cặp.

{keywords}

Trái đào được tạo hình khi to bằng miệng ly uống nước và có thể thu hoạch sau khoảng 4 tháng.

Theo những nông dân sản xuất loại quả này, khuôn để tạo hình đào tiên hồ lô cũng giống như khuôn làm bưởi hồ lô nhưng công đoạn trồng, tạo hình đào tiên hồ lô không tốn nhiều chi phí như bưởi hay dưa hấu hồ lô, vì cây ít bệnh, không rụng trái và cũng không bị sâu cắn phá. Bên cạnh đó, đào tiên rất dễ chăm sóc, có thể trồng xen trong vườn bưởi dễ dàng vì là giống cây khoẻ, phát triển nhanh và chưng được lâu.

Tuy là năm đầu tiên loại quả này ra mắt thị trường nhưng do hình dáng quả đẹp cộng với cái tên quả “đào tiên” rất ý nghĩa và phù hợp với dịp Tết nên đã có nhiều khách hàng từ nhiều nơi xuống tận vườn đặt mua.

Dưa hấu thỏi vàng

Dưa hấu thỏi vàng đã có từ vài năm trước, dù thị trường đã tạm "bão hòa" nhưng vẫn sẽ là mặt hàng hứa hẹn được nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc, kiểu dáng tượng chưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Với những trái dưa hấu thỏi vàng có cân nặng khoảng 1.5 – 2.5kg sẽ có giá dao động từ 3-6 triệu đồng/cặp.

{keywords}

Để có những quả dưa đẹp thì các công đoạn từ lúc gieo hạt, đến khi ra hoa, kết trái, chọn đúng thời điểm cho vào khuôn phải hết sức chăm chút.

Bên cạnh dưa hấu thỏi vàng, năm nay cũng có sự góp mặt của một số dưa hấu hình thù tượng chưng khác như hình vuông, hình trái tim, hình hồ lô, hình siêu xe Mercedes-Benzs…

Khóm (dứa) phụng

Loại khóm kiểng có kiểu dáng lạ mắt trông tựa như con phụng với màu sắc độc đáo đang được xem là “hàng độc” phục vụ cho việc biếu tặng, bày mâm ngũ quả ngày Tết của người Việt. Theo các chủ kinh doanh, giá khóm phụng thường từ 200 – 300 ngàn đồng/trái và từ 500 – 600 ngàn đồng/cây tuỳ thuộc vào chất lượng. Loại trái này có thể để chưng đến hết rằm tháng giêng và nếu chưng nguyên cây thì có thể giữ lâu hơn.

{keywords}
Khách hàng thường chọn mua khóm phụng nguyên chậu vì sang và độc đáo, sau mấy ngày Tết có thể cắt ra chưng tiếp trên mâm trái cây.

Để có các loại khóm này cung cấp cho thị trường thì các thương lái thường phải đặt hàng từ trước tết khoảng 1-2 tháng. Tuy nhiên, khóm phụng có yêu cầu về hình dáng rất cao nên số trái đẹp mỗi vườn chỉ có khoảng 20-30%.

Củ cải đỏ

Là loại củ nhiều chất dinh dưỡng được các chị em yêu thích, với hình dáng tròn đầy, màu sắc đỏ thắm, củ cải đỏ đang trở thành loại cây “làm mưa, làm gió” trên thị trường trái cây chưng Tết Ất Mùi. Tượng chưng cho hình ảnh sự tròn đầy, may mắn, lại còn có thể ăn được, nên những củ cải chất lượng hiện đang rất được ưu chuộng, có giá dao dộng từ 150 – 300 ngàn đồng/củ phụ thuộc vào hình dáng và kích cỡ.

{keywords}
Củ cải đỏ tượng trưng cho sự may mắn nên thường được mua về làm chậu cảnh phong thuỷ chưng Tết.

Theo kinh nghiệm của những người chuyên trồng loại cây này, để có được củ cải có kích thước to và hình dáng đẹp chưng Tết, người trồng cần có những kỹ thuật và dung dịch chăm bón cây chuyên dụng.

(Theo Trí thức trẻ)