Theo Văn bản số 4406/UBND-VXNV về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Bắc Kạn, giãn cách xã hội sẽ thực hiện trong 14 ngày kể từ 0h ngày 18/07/2021.

Dừng hoạt động kinh doanh nhiều dịch vụ không thiết yếu

TP. Bắc Kạn tạm dừng các hoạt động hoạt động đông trên 20 người trong 1 phòng, 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng.

Dừng triệt để các lễ nghi tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, dừng mọi hoạt động thể thao, giải trí tại nơi công cộng.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại TP. Bắc Kạn như cửa hàng điện thoại di động, gội đầu, masage, kinh doanh karaoke, internet công cộng, cơ sở dạy thể thao đông người, lớp dạy thêm học thêm, trung tâm ngoại ngữ.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Bắc Kạn được duy trì hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ; chỉ bán mang về và tuân thủ khoảng cách - khẩu trang - khử khuẩn.

{keywords}
Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn.

TP. Bắc Kạn cũng hạn chế phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến Thành phố.

Tỉnh Bắc Kạn đồng thời chỉ đạo triển khai xét nghiệm trên diện rộng để kịp thời phát hiện, xét nghiệm, điều trị, truy vết; Triển khai các ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và các biện pháp truy vết trên địa bàn TP. Bắc Kạn.

Phát hiện 1 ca dương tính SARS-COV-2 tại TP. Bắc Kạn

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, ngày 17/7/2021, tỉnh Bắc Kạn phát hiện 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rut SARS-COV-2 có địa chỉ tại tổ 2, phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn.

Bệnh nhân là bà Đ.T.H (sinh năm 1987), nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hồi 8h ngày 19/6. Bà H đã thực hiện cách ly tập trung 21 ngày tại tỉnh Thái Bình, 4 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với vi rút SARS-COV-2. Ngày 10/7, bà H. về Bắc Kạn và tự cách ly tại nhà 7 ngày. Ngày 16/7, bà H. được lấy mẫu xét nghiệm, đến  ngày 17/7, có kết quả dương tính với vi rút SARS-COV-2. Hiện tại, người bệnh có sức khỏe bình thường, không sốt, ho, khó thở.

Hiện lực lượng an ninh và nhân viên y tế đang tiếp tục truy vết, đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) vào khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương lập chốt kiểm dịch tại nơi cư trú của bệnh nhân và phong tỏa diện hẹp khu vực F0 từng ghé qua trong 7 ngày qua.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP. Bắc Kạn cùng ngày 17/7, Chủ tịch UBND Thành phố Dương Hữu Bường chỉ đạo: Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại khu vực khu dân cư F0 sinh sống. Yêu cầu người dân trên địa bàn thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Theo đó, TP. Bắc Kạn dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; dừng mọi hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Minh Ngọc