Sáng 12/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)  đã tổ chức Hội nghị biểu dương huyện, xã, hộ gia đình vươn lên thoát nghèo giai đoạn 2016- 2020.

Tại Hội nghị, đã có 8 huyện ra khỏi diện huyện nghèo và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 17 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo và 20 hộ gia đình tiêu biểu vươn lên thoát nghèo được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tặng bằng khen và 21 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 và 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách và đặc biệt là ý thức nỗ lực vươn lên của người nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm từ 9,88% năm 2015 xuống còn 6,7% vào cuối năm 2017. Ðã có 8 huyện 30a thoát nghèo, 17 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và 21 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

{keywords}
 

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, nhiều địa phương, hộ gia đình đã có những giải pháp phù hợp, phát huy được thế mạnh của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tranh thủ nguồn lực của Nhà nước và phát huy nội lực trong nhân dân, khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo, sự tham gia giúp đỡ của cộng đồng, tạo điều kiện thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, các gương điển hình của các hộ thoát nghèo trong thời gian qua cũng đã góp phần lớn vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, tạo sự lan tỏa rộng rãi không chỉ trong địa phương, mà còn cả các tỉnh lân cận.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ đánh giá cao các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện, xã, phường, thôn, bản; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp về vật chất, tinh thần cho công tác giảm nghèo bền vững góp phần thực hiện mục tiêu: Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, phát huy những mặt đã làm được, khắc phục hạn chế, chủ động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về giảm nghèo bền vững của Ðảng, Nhà nước đề ra; chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các nội dung giải pháp giảm nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững để cùng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về đích trước thời hạn, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

M.M - Bích Thủy - Văn Minh