Bắc Ninh - vùng đất của lễ hội với hơn 500 lễ hội truyền thống trong năm, đặc biệt các lễ hội bảo tồn và phát triển di sản văn hóa phi vật thể với hội Lim ngày 12 đến 14 tháng Giêng; hội Làng Ó (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) với phiên chợ Âm dương và tục hát quan họ nổi tiếng xứ Kinh Bắc vào mùng 4 Tết... Điều này tương đương hàng triệu lượt khách du lịch thập phương sẽ đến Quảng Ninh được lắng nghe những câu hát giao duyên, đằm thắm, trữ tình của các liền anh, liền chị xứ Kinh Bắc.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Y tế Bắc Ninh ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương lưu ý chú trọng công tác an toàn, phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, việc xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội năm 2021 của địa phương cần chú ý quy mô phù hợp, nên giảm quy mô và thời gian tổ chức lễ hội, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Việc tổ chức lễ hội vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân, vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở từng thời điểm cụ thể.

“Trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo quy định”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cũng lưu ý các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; các giá trị, ý nghĩa của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã. Đồng thời, hướng dẫn cộng đồng dân cư cam kết không lạm dụng rượu, bia trong lễ hội và thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ hội, di tích và nơi công cộng.

Cùng với đó, Sở Y tế Bắc Ninh ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị trong ngành đảm bảo công tác y tế dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội năm 2021.

Văn bản lưu ý các đơn vị trong ngành phối hợp với các Sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tiếp tục tuyên truyền cho người dân về diễn biến của dịch Covid-19, không hoang mang lo lắng, chấp hành các quy định và hướng dẫn của ngành Y tế trong phòng, chống dịch và các biện pháp phòng bệnh.

Sở Y tế Bắc Ninh cũng yêu cầu củng cố hệ thống giám sát, báo cáo dịch, giám sát phát hiện và xử lý kịp thời các bệnh truyền nhiễm gây dịch, đặc biệt là dịch Covid-19, các dịch bệnh mùa Đông - Xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa, cúm A, sởi và một số dịch bệnh truyền nhiễm khác.

“Các đơn vị khám, chữa bệnh đảm bảo công tác thường trực cấp cứu bệnh nhân 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Có kế hoạch, phương án để đảm bảo tiếp nhận cấp cứu đông người do ngộ độc, tai nạn giao thông, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Nếu người bệnh vào cấp cứu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu qua giai đoạn nguy kịch mới được chuyển đến các cơ sở y tế khác”, văn bản Sở Y tế Bắc Ninh nêu rõ.

Đ. Sơn