Vợ chồng tôi cưới nhau đã gần 10 năm nhưng bị lệch pha trong “chuyện ấy”. Vợ tôi cứ đặt lưng xuống là ngủ. Cứ lúc nào tôi muốn ân ái với vợ thì cô ấy đã ngủ rồi. Tôi đành phải tìm đến phim “đen” để giải tỏa.

Xin chào chuyên gia,

Tôi có một vấn đề khá tế nhị muốn xin được sự giúp đỡ, chia sẻ của các anh chị.

Tôi năm nay ngoài 40 tuổi, tôi cưới vợ từ năm 2006, đến nay chúng tôi cũng đã có 2 đứa con, 1 gái, một trai. Con tôi rất ngoan ngoãn, đáng yêu. Tôi rất thương con và rất yêu vợ mình. Mọi việc trong nhà tôi đều phụ giúp vợ, từ nấu cơm, tắm rửa, dạy dỗ con học hành…. Tôi và vợ tôi cũng hiếm khi to tiếng với nhau. Nhưng điều khiến tôi cảm thấy không hạnh phúc trong đời sống vợ chồng là tôi hay bị mất ngủ. Một tháng trung bình cũng có đến 7, 8 đêm gần như thức trắng.

Có lẽ mọi người chồng yêu vợ đều mong muốn sau một ngày vợ chồng được âu yếm, tâm sự với nhau, chia sẻ với nhau những niềm vui và nỗi buồn, giúp ta cân bằng thực tại và tiếp thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Nhưng với vợ chồng tôi thì chuyện ấy vô cùng hiếm hoi. Vợ tôi có “sở trường” ngủ, cứ lên giường chưa đầy 10 phút là giấc ngủ ngon đã đến. Còn tôi thì không như vậy. Khi chúng tôi chưa có con, mỗi lần vợ tôi ngủ rồi thì tôi nằm trằn trọc, rồi dậy đi đi, lại lại trong nhà cho khuây khỏa và rồi thức luôn đêm. Nhiều lần tôi cố nằm trên giường nhưng cũng không sao ngủ được.

{keywords}
Tình cảm vợ chồng tôi nhạt dần vì lệch pha "chuyện ấy". (Ảnh minh họa)

Những lúc mất ngủ, điều tôi mong nhất là vợ thức để cùng chuyện trò, ân ái. Khi chúng tôi có đứa con đầu lòng, mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Vợ tôi nuôi con càng vất vả thì càng dễ ngủ hơn. Tôi ngày càng khó ngủ. Khi chúng tôi có đứa con thứ 2 thì mỗi người một phòng. Tôi với đứa lớn một phòng, vợ tôi với đứa nhỏ một phòng. Chúng tôi ít khi qua phòng của nhau. Như mọi người chồng có lẽ mong muốn chuyện gối chăn, chuyện ái ân với vợ mình là điều bình thường. Nhưng vợ tôi thì ngủ sớm, nên một tháng khoảng 3, 4 lần mà đều là tôi chủ động. Dần dần tôi không muốn qua phòng vợ tôi nữa vì qua đó ôm vợ mà như ôm một gốc cây (vì vợ tôi ngủ còn đâu).

Và một chuyện xấu là tôi đã tiếp xúc với phim người lớn và tự thoả mãn dục vọng của mình. Tôi buồn lắm. Tôi muốn ân ái cùng vợ chứ không phải là tự thoả mãn một mình. Sao khó nói cho vợ biết quá. Nhiều lần vợ tôi có hỏi sao anh không ngủ? Tôi không dám nói thật. Tôi cho rằng đó là chuyện tế nhị, lẽ ra vợ phải tự hiểu. Nhưng vợ tôi vẫn không cảm nhận ra điều đó.

Bây giờ tình cảm tôi dành cho vợ tôi có lẽ ngày càng nhạt dần. Hằng đêm tôi rất sợ sang phòng vợ vì sang đó tôi lại muốn chuyện ân ái mà vợ thì đã ngủ. Nhiều đêm, sang phòng vợ nằm đợi, thấy vợ ngủ, lại về phòng mình và ôm chiếc máy vi tính. Khi xem phim người lớn, thấy những cảnh ái ân mà tôi cứ ao ước rằng, phải chi đó là cuộc sống của vợ chồng mình thì tốt biết mấy.

Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi với.

Văn Thông (Hưng Yên)

Chuyên gia tư vấn:

Chào anh,

Trước hết anh nên bày tỏ thẳng thắn tâm tư nguyện vọng của mình với vợ, vợ chồng thì nên hiểu nhau và chia sẻ. Anh không nên chịu đựng một mình như vậy. Anh hãy lựa cách nói hài hước một chút, làm sao để cả hai vợ chồng không thấy khó xử, ngượng ngùng. Thậm chí nếu cảm thấy khó nói thành lời quá, anh có thể soạn hẳn một email gửi cho vợ và nói hết tâm tư nguyện vọng của mình, nói luôn những điều khiến anh không được hài lòng trong cuộc sống vợ chồng.

Những lúc có thời gian rỗi anh có thể kéo vợ cùng nằm với mình và cùng trò chuyện, hoặc chỉ để âu yếm nhau. Còn chuyện quan hệ vợ chồng thì kể cả lúc nửa đêm về sáng (khi hai con ngủ) anh vẫn có thể dựng vợ dậy để làm cùng... Vợ chồng sống với nhau cần nhất là tình yêu, niềm tin, sự chia sẻ và sống cho nhau, vì nhau, chúng ta yêu và có quyền được đòi hỏi từ đối phương những gì mình muốn, miễn là đừng quá đáng.

Do đó, vợ chồng cư xử với nhau nên thẳng thắn và trên tinh thần xây dựng, và anh chị có thể mua thêm chiếc giường lớn để ngủ chung chứ tuyệt đối không bao giờ ngủ riêng hai phòng như thế, lâu dần sẽ có khoảng cách.

Chuyện vợ chồng là chuyện tế nhị, vợ anh không cảm nhận được tâm tư của anh thì anh nên mở rộng lòng để tâm sự với vợ những nỗi niềm riêng, ngay cả những chuyện chỉ vu vơ để giải tỏa bớt tâm lý... Khi anh mở lòng với vợ và hỏi thăm cảm giác của vợ thì vợ chồng mới có cơ hội cảm nhận và lắng nghe nhau, mới dễ dàng trải lòng với nhau... Vợ chồng hiểu nhau thì mới cùng nhau duy trì tình cảm lâu dài được.

Hạnh phúc gia đình là hai người phải cùng xây dựng trên tình thần chia sẻ cảm thông và yêu thương nhau, chắc chắn rằng vợ anh sẽ vui vẻ chiều theo ý nguyện của anh thôi.

Ngoài ra vợ chồng anh cũng nên lên lịch cùng nhau đi du lịch, đi dã ngoại, đi xem phim, mua sắm… để có nhiều thời gian gần gũi với nhau hơn.

Bên cạnh đó, anh cũng nên tìm hiểu thêm về chứng mất ngủ của mình. Có thể anh đến tìm bác sĩ để xin lời khuyên hoặc điều trị bằng thuốc để cải thiện tình trạng “thức trắng đêm” của mình. Anh không nên suy nghĩ quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng và bị mất ngủ. Anh cũng nên tập thể dục đều đặn hoặc tham gia một số khóa thiền, yoga cho tĩnh tâm, tĩnh trí để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Sau khi nói chuyện, chia sẻ với vợ và cải thiện tình trạng mất ngủ của mình thì có lẽ anh sẽ không cần đến những phim người lớn để giải tỏa nữa. Xem nhiều những phim ảnh “tươi mát” để tự thỏa mãn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tình dục cũng như đời sống tình cảm vợ chồng.

Chúc gia đình anh luôn hạnh phúc.

Chuyên gia Tâm lý