- Bộ Y tế vừa đề xuất ngân sách 3.000 tỷ đồng cho đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đề án, những gia đình sinh con một bề là gái sẽ được hỗ trợ tiền mặt, con gái của các gia đình này sẽ được miễn giảm học phí, ưu tiên cộng điểm trong các kỳ thi, tạo điều kiện học nghề, xin việc…Tuy nhiên trong quá trình đưa ra lấy ý kiến, vấn đề này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. VietNamNet xin đăng tải một số ý kiến của độc giả xung quanh đề xuất này.

Dưới đây là ý kiến của độc giả Thúy Bình:

Con gái thì không thể kiếm ra tiền hay sao mà không thể phụng dưỡng bố mẹ? Đầy gia đình sinh con trai một bề, về già cha mẹ vẫn phải tự nuôi thân đó thôi!

Nghe cái đề xuất thưởng tiền cho gia đình sinh con gái một bề của dự thảo luật dân số mới đây mà buồn cười. Nghe người ta lý giải rằng đề xuất này nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ càng buồn cười hơn. Có mà đang vùi dập phụ nữ thì có. 

Hỗ trợ tiền cho cha mẹ sinh con gái khác nào đang khẳng định sinh con gái là vô dụng, sau này chúng không phụng dưỡng cha mẹ nên nhà nước phải nuôi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nhà tôi 3 chị em gái và một ông anh trai đây. Anh trai tôi ở cùng với bố mẹ thật đấy nhưng chả đưa được bố mẹ đồng nào, thậm chí gia đình anh còn tiêu chung vào tiền lương hưu của ông bà. Một năm ông bà đi du lịch 2 lần cũng là tiền từ 2 cô con gái thứ ba và thứ tư biếu bố mẹ. 

Còn tôi, mỗi năm cũng biếu ông bà một khoản để ông bà gửi tiết kiệm. Bố mẹ phải cho anh trai tôi nhà, còn 3 cô con gái thì chả lấy của bố mẹ một xu. Nói thế không phải là tôi đang chê anh tôi và tự khen mình. Mà tôi chỉ muốn nói rằng, không phải cứ con trai mới phụng dưỡng cha mẹ khi về già.

Nhà hàng xóm tôi 3 ông con trai nhưng bố mẹ vất vả đến khi về già. Làm cật lực cả cuộc đời, mua cho 2 đứa con mỗi đứa một mảnh đất, rồi lại vay mượn cho chúng xây nhà, con thứ 3 thì cho thừa kế ngôi nhà đang ở. Đến khi nghỉ hưu rồi vẫn lọ mọ đi xin việc cho thằng con trai út. 

Đến tuổi gần đất xa trời rồi thì bị vợ chồng con trai út mắng chửi là vô dụng, chỉ biết ăn không ngồi rồi mà suốt ngày đi viện. Nhà thì sang tên cho chúng nó hết rồi, tiền bạc tích cóp cũng cho chúng nó hết. Giờ không biết dựa vào đâu, đành chịu nghe chúng nó nhiếc móc. Thế đấy, sinh con trai một bề đâu có đảm bảo là cha mẹ sẽ được chúng phụng dưỡng mà không cần nhà nước hỗ trợ.

Thưởng tiền kiểu này không phải là động viên, tuyên truyền mà nó đang tạo cảm giác giống như an ủi hay bù lỗ cho gia đình sinh con gái. Chính những người làm luật cũng đang ngầm cho rằng chuyện để con gái một bề là thiệt thòi, là tội nghiệp nên mới phải bù đắp. Sinh con trai hay con gái không phải là thành tích nên không cần thưởng, nó cũng không phải là thua thiệt mà cần hỗ trợ.

Tôi nghĩ, nguyên nhân căn bản của việc thích sinh con trai vẫn là tư tưởng nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên. Hãy tuyên truyền, vận động là sao cho người dân nghĩ rằng, con gái cũng có thể thờ cúng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ thì chả ai lăn tăn chuyện con trai, con gái nữa.

Còn tiền định dùng để hỗ trợ cái này thì hãy mang đi xây dựng trường học để trẻ em được đến trường, xây thêm bệnh viện để trẻ em gái/em trai được khám chữa bệnh kịp thời. Nếu có hỗ trợ thì hãy hỗ trợ sao cho trẻ em gái đều được đến trường, được bình đẳng trước các cơ hội giáo dục, nghề nghiệp và y tế.

Thúy Bình

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả!