Nhà có 5 người gồm bố mẹ chồng già hơn 80 tuổi, 2 vợ chồng và 1 con nhỏ 5 tuổi, chưa tháng nào gia đình này lại không chi tiêu hết 20 triệu/tháng dù đã có nhà riêng.

Đây chính là thực tế bài toán chi tiêu gia đình của nhà chị Nguyễn Quỳnh Hoa, 30 tuổi. Hiện vợ chồng chị đang ở chung cư Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội.

Với tổng thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng trẻ này chừng 20-24 triệu tháng. Thu nhập gia đình không được fix cứng bởi Hoa làm nhân viên văn phòng với lương tháng 8 triệu/tháng. Còn chồng Hoa làm điện nước bên ngoài nên thu nhập mỗi tháng ước chừng từ 12-16 triệu. Bởi thế, thu nhập nhà vợ chồng trẻ này giao động từ khoảng 20-24 triệu/tháng.

May mắn mua được nhà chung cư, nhưung sống với bố mẹ chồng già hơn 80 tuổi, lại có con nhỏ nên vợ chồng này hàng tháng phải thuê thêm giúp việc. Do đó, mỗi tháng tổng những khoản tiền cứng phải chi trả "đều như vắt chanh" nhà chị Hoa như sau:

{keywords}

Gia đình 5 người nhà chị Hoa (Ảnh minh họa)

- Tiền điện, nước, điện thoại bàn, internet và di động: khoảng 1,1 triệu

- Phí chung cư: 250 ngàn đồng

- Tiền gửi 1 xe đạp, 2 xe máy: 130k (50k/1 xe máy, 30k/1 xe đạp)

- Tiền gửi ô tô: 800k

- Tiền xăng xe: 1,1 triệu (do ô tô của nhà chị Hoa chỉ dùng để đi về quê hoặc đi chơi cuối tuần. Còn hàng ngày đi làm đi học, đi chợ, vợ chồng chị đều sử dụng xe máy nên tiền xăng xe mỗi tháng hết khoảng: Xe của vợ: 200k, xe của chồng: 300k, xe ô tô: 600k).

- Tiền thuê giúp việc: 3 triệu

- Tiền chợ: 4,5 triệu

Để tiết kiệm chi tiêu, nhà chị Hoa đi chợ theo tuần và ăn sáng 100% ở nhà. Ông bà và giúp việc ăn ngày 3 bữa. Thông thường bữa sáng nhà chị Hoa ăn cơm rang, nấu xôi, nấu bún, cháo, mỳ và đổi bữa luân phiên.

- Tiền ga và đồ dùng linh tinh trong nhà: 1 triệu

Thông thường 1 tháng nhà chị Hoa hết một bình ga, nhưng chị phải mua giấy vệ sinh, kem đánh răng, xà phòng, khăn mặt... Và khoản tiền này không tháng nào không hết chừng đó.

- Tiền học của con: 1,7 triệu

Con chị 5 tuổi nên chị cho con đi học mẫu giáo ở trường công. Cộng các khoản tiền ăn, phụ thu thêm và tiền cho con học thêm tiếng Anh, mỗi tháng nhà chị hết 1,7 triệu đồng.

- Tiền sữa cho con: 1,5 triệu

Số tiền này bao gồm tiền sữa ensure cho ông bà, sữa bột cho con và sữa chua và sữa tươi của cả nhà.

- Tiền hiếu hỷ: 1 triệu

- Tiền quần áo giày dép cả nhà: 1 triệu

- Tiền dự phòng ốm đau: 1 triệu

- Tiền anh xã ăn uống thêm với bạn bè: 1 triệu

- Tiền dành cho du lịch, xem phim, hưởng thụ: 1 triệu

Cuối tuần, vợ chồng chị Hoa thường cho con ra ngoài chơi. Nếu tháng nào không đi, chị sẽ để vào một góc riêng để dành cho các chuyến đi vào các dịp nghỉ lễ cho cả gia đình.

- Tiền hoa quả: 500k (Chỉ ăn hoa quả theo mùa)

Tổng chi: 20.580.000 đồng

Nói về tổng chi của nhà mình, chị Hoa kêu ca: “Không tháng nào, nhà mình lại không phải chi tiêu trong chừng ấy. Nói chung gia đình mình chi tiêu tiết kiệm, chỉ đi ăn chơi hưởng thụ 1 chút. Nếu tháng nào kiếm được hơn 20 triệu thì vợ chồng còn có tiền tiết kiệm. Còn tháng nào kiếm được ít hơn thì mình lúc ấy phải tự hạn chế khoản du lịch, giày dép, ăn nhậu đi để cố gắng cân bằng các khoản chi tiêu”.

Mẹo chi tiêu tiết kiệm cho có khoản tiền để dành mỗi tháng

Theo bà nội trợ này cho biết, để cố gắng có khoản tiền để dành mỗi tháng phòng lúc ốm đau, nhà có việc, hàng ngày, chị luôn phải áp dụng những mẹo chi tiêu sau:

- Để dành ra ngay một khoản tiết kiệm nếu có thể: Nếu tháng nào, thu nhập từ công việc làm điện nước của chồng ổn định thì chị Hoa sẽ để dành vài triệu đó ngay để tiết kiệm 1 khoản cho tương lai. Số tiền tiết kiệm này, chị gửi ngân hàng. Tùy theo mức lãi suất thay đổi theo từng ngân hàng và từng thời điểm mà chị tính toán gửi ở ngân hàng nào đó.

{keywords}

Để có chút tiền tiết kiệm mỗi tháng, chị Hoa cũng phải áp dụng nhiều mẹo chi tiêu và không dám chi quá tay (Ảnh minh họa)

- Luôn để dự phòng 1 khoản cho ốm đau: Nhà có người già và trẻ nhỏ nên hầu như tháng nào cũng phải dùng tới khoản này khi viếng thăm bác sĩ hoặc lấy thuốc. Do đó, ngay từ đầu tháng chị Hoa cũng dành riêng một khoản dự phòng này. Tháng nào không dùng tới, lại cho vào quỹ tiết kiệm.

- Khi đi chợ đầu mối cuối tuần hoặc đi siêu thị, chỉ nhất định mua hàng trong danh sách đã liệt kê. Quyết không mua những khoản phát sinh hoặc chi tiêu không kế hoạch.

- Liệt kê những khoản chi tiêu cứng cho cả tháng. Đó là những khoản tiền mà tháng nào theo chị Hoa cũng phải bỏ tiền ra như: gạo, mắm, muối, dầu ăn, tiền xăng xe đi lại, xà phòng...

“Mình toàn phải làm vậy để số còn lại dự kiến cho tiêu dùng hàng ngày, chia đều cho các ngày trong tháng. Chỉ như vậy mình mới biết được chi tiêu bao nhiêu mỗi tháng. Nói chung chi tiêu như vậy, bản thân mình đánh giá là khá hợp lý. Chi tiêu cho 5 người trong gia đình ở Hà Nội, phải chừng đó mới đủ” - bà nội trợ này nói.

(Theo Trí thức trẻ)