Dưới dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối cùng với nước phân, nước thải sinh hoạt đang chảy ra từ những miệng cống, một số người dân ở xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên bịt khẩu trang, vô tư rửa rau mang đi bán.

Ở xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên, nơi cung cấp rau cho rất nhiều chợ đầu mối lớn cũng như thủ đô Hà Nội, nơi được xem là vực rau lớn nhất miền Bắc đang từng ngày dùng nguồn nước bẩn có rác, phân lợn, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau hàng ngày mang đi bán.

Ngay khi đặt chân tới đây, chúng tôi bắt gặp một số người dân đang loay hoay rửa những bó rau mới hái dưới dòng nước đen ngòm, xung quanh là những đống rác thải, phân lợn, phân bò được chảy trực tiếp xuống nguồn nước này.

Những bó rau mơn mởn, trắng trẻo đã rửa được đặt trên bờ. Nếu như không được chứng kiến tận mắt, người tiêu dùng sẽ không bao giờ nghĩ những bó rau bày bán hàng ngày được rửa ở một con kênh bẩn hơn sông Tô Lịch..

Hai bên con kênh nhỏ ở xã Yên Hòa, người dân tận dụng để làm nơi rửa rau sau mỗi lần hái bán, theo như chia sẻ của một người dân đang lúi húi rửa những cọng hành, rửa rau ở nguồn kênh này tuy nước bẩn nhưng thoải mái, nhanh gọn, tiện lợi hơn so với việc lấy từng chậu nước ở nhà rửa, vừa không sạch đất mà tốn và lâu hơn rất nhiều.

{keywords}

Tại một con rãnh nhỏ, hình ảnh người phụ nữ trung niên bịt kín khẩu trang, tay cầm những bó hành rửa dưới dòng nước đầy rẫy phân, nước thải sinh hoạt. “Rau trồng gần đây nên cô rửa rau cho đỡ nặng chữ đất nhiều như thế mang về nhà rửa không biết khi nào mới hết, vừa mệt lại mất sức, rửa ở đây cũng không thấy ngứa tay, với lại nước thải bẩn sau cũng chảy ra ngoài kia chứ không tích tụ lại trong đây, rửa rồi về xối lại tí nước là sạch” Cô Liễu (52 tuổi, Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên) cho hay.

Không chỉ có phân lợn, rác thải, gà chết ném xuống, những người đi làm đồng hay đi phun thuốc trừ sâu cũng tranh thủ xuống con kênh chết này để rửa vật dụng, những lọ thuốc trừ sâu được ném vương vãi trên mặt nước. Một phía là rác thải, phía còn lại là người đang rửa rau, rửa đồ làm đồng.

Mỗi ngày, có hàng trăm bó rau được người dân nơi đây rửa bằng nguồn nước hôi thối, tanh tưởi của phân, những đám bọ gậy, ruồi muỗi với nhiều nguồn bệnh nguy hiểm.Dù có cống to ở rãnh nhỏ nhưng nguồn nước ở đây luôn tích tụ lại và nếu có chảy, nguồn phân này cũng đổ ra dòng kênh lớn ở bên ngoài và lưu lại, không có chỗ thoát. 

Cứ như vậy, nước bẩn từ rãnh nhỏ đổ ra kênh lớn, người người rửa rau mà không cần biết đến vệ sinh, an toàn sức khỏe. Những người tiêu dùng hàng ngày vẫn mua rau mà không hề biết bản thân đang rước mầm bệnh vào người.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

(Theo Công an nhân dân)