Với những sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn.

Do đó, Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN phía Bắc đề xuất Hòa thượng, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong khi chờ Hội nghị Ban thường trực Hội đồng trị sự ra quyết định cách chức theo đúng quy định tại Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tu chỉnh lần thứ VI.

{keywords}
Đại diện Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc văn bản kết luận những vi phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng.

Theo kết luận, Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối Đại Tăng, giao cho Thượng tọa Thích Thanh Quyết làm thầy giáo giới.

TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS cho biết, việc cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội như trường hợp của ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh là một trong những động thái khá hiếm trong thi hành kỷ luật của Giáo hội từ ngày thành lập (1981) đến nay.

Theo Đại đức Thích Khai Từ, đây là hình phạt khá nặng, chỉ sau trục xuất khỏi Tăng đoàn.

“Sám hối Đại Tăng có nghĩa là thầy Thích Trúc Thái Minh và các đệ tử của mình phải quỳ trước khoảng hơn 20 Đại Tăng. Thời gian quỳ lâu hay nhanh tuỳ theo những răn dạy của các bậc Đại Tăng và cũng tuỳ theo mức độ sám hối, thành khẩn của thầy Thích Trúc Thái Minh.

Thầy Thích Trúc Thái Minh phải quỳ xuống, bạch lỗi của mình lên rồi cầu xin các Đại Tăng từ bi hoan hỉ tha thứ cho. Chư Tăng thấy hoan hỉ, thấy thành tâm thì sẽ yết ma (biểu quyết) xem có nên bỏ qua lỗi lầm không. Nếu Chư Tăng vẫn thấy ương bướng, không nghe lời thì lại yết ma trục xuất khỏi Tăng đoàn. Hình thức này là cao nhất ”, Đại đức Thích Khai Từ chia sẻ.

TT. Thích Thanh Quyết: 'Tôi rất buồn, xin nhận trách nhiệm vụ chùa Ba Vàng'

TT. Thích Thanh Quyết: 'Tôi rất buồn, xin nhận trách nhiệm vụ chùa Ba Vàng'

'Tôi nhận thấy, lẽ ra phải xử lý kiên quyết hơn nữa để các cơ quan vào cuộc, nhưng để xảy ra sự việc này, tôi xin chịu trách nhiệm', TT Thích Thanh Quyết chia sẻ. 

Tình Lê