Tôi mới sinh con gái. Ông xã và gia đình chồng không vui vì rất mong có cháu trai. Ông xã thường kiếm cớ vắng nhà nên tôi đang lo chồng có “cô này cô kia”. Suốt thời gian mang thai, cả hai không chăn gối, nhưng đã hơn ba tháng sau sinh mà tôi vẫn không ham muốn gì. Tôi rất bi quan vì nghe nói phụ nữ sau sinh có thể bị lãnh cảm?

Tr.Hạnh (TP.HCM)

Đúng là có một số phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng “lặng như tờ” hứng khởi chăn gối. Đây được cho là hậu quả của chứng trầm cảm sau sinh. Thủ phạm được quy do xáo trộn hormone, stress sau trận “đi biển mồ côi” gian khó, nhất là những ca sinh khó, đôi khi cắc cớ do chứng ám sợ có thai lần nữa... Nhiều cô lần đầu “vượt cạn” trầy trật sợ xanh mặt, buột miệng “thề” cho vàng không dám cấn bầu lần hai.

Tuy nhiên, hầu hết hiện tượng mất hứng khởi sau sinh này chỉ tạm thời, dài ngắn tùy người. Có cô sau vài tuần đã có thể tái khởi động nhưng cũng có cô phải đợi đến lúc chu kỳ kinh tái lập, khoảng sáu tháng hay hơn. Lãnh cảm kéo dài tuy có nhưng không nhiều, và có thể can thiệp bằng hormone hay khi được chữa dứt điểm chứng trầm cảm…

{keywords}

Ảnh minh họa

Bạn thân mến, như vậy tình hình không đến nỗi tệ như bạn nghĩ. Vấn đề nổi cộm bây giờ mà bạn cần nhanh chóng đả thông là nỗi lo ông xã có “cô này cô kia”, hệ quả mà bạn quy cho nỗi thất vọng không có thằng con trai ẵm bồng. Anh nhà có thể kém vui do không kiếm được cậu cả, tuy có phần không thỏa đáng, nhưng dù sao anh ấy đang cần thời gian “tiêu hóa” nỗi thất vọng của mình. Không biết việc bạn nghi ngại ông xã hay vắng nhà để có “ý đồ” riêng , vi phạm sự chung thủy có căn cứ xác đáng gì không, nhưng chắc là sự mất tín nhiệm này có phần “nói vào” không nhỏ của việc bạn nghĩ mình bị lãnh cảm, vợ chồng không chăn gối kéo dài.

Tốt nhất cả bạn và ông xã nên chờ mọi việc lắng lại. Sớm muộn anh ấy cũng quay về gia đình nhỏ của mình khi bình tâm. Từ đầu đến giờ, ta chưa nhắc tới một nhân vật đáng gờm mà nếu biết khai thác thì vị “đồng minh chiến lược” này dư sức giúp bạn kéo ông xã hồi gia. Có thể ông xã bạn phấn khởi hơn nếu có thằng cu, nhưng “cô Hai” bụ bẫm, dễ thương cùng tình phụ tử thiêng liêng vẫn thừa sức chinh phục cha mình. Bạn cũng đừng quên nhiệm vụ “phá băng” bên gia đình chồng.

(Theo Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN/ PNO)