Tôi năm nay 45 tuổi, làm kế toán. Hai vợ chồng kết hôn được 20 năm, con cái đã lớn, không phải lo lắng, vướng bận nhiều.

Thế nhưng, dạo gần đây vợ chồng tôi đang chiến tranh lạnh kéo dài, có nguy cơ đổ vỡ hôn nhân. Mọi chuyện cũng xuất phát từ quan điểm bảo thủ, ấu trĩ của anh ấy. 

Tôi sinh ra trong gia đình có 4 chị em gái. Bố tôi mất 5 năm trước, còn mẹ mới qua đời cách đây vài tháng. Khi mất đi, bố mẹ tôi để lại căn nhà mặt phố, rộng 100m2 nhưng không có di chúc hay dặn dò gì.

Ban đầu, tôi dự định dùng căn nhà của bố mẹ làm nơi để thờ cúng. Tuy nhiên, giữa các em tôi xảy ra chuyện tranh chấp tài sản.

Đám tang mẹ vừa xong, các em đã tranh cãi nảy lửa, đòi quyền thừa kế. Nếu tôi không lớn tiếng ngăn lại, giữa chúng chắc chắn xảy ra đánh nhau.

{keywords}
Ảnh: Diệu Bình

Cuối cùng, tôi phải họp các em lại, chọn phương án bán đi, chia làm 5 phần, 4 người con mỗi người 1 phần, còn 1 phần gửi ngân hàng, hàng năm rút lãi để chăm sóc mộ phần ngoài nghĩa trang, làm cúng giỗ. 

Điều trăn tôi trở duy nhất là ban thờ bố mẹ sẽ đặt ở đâu? Tôi bàn với chồng, sau khi bán căn nhà của bố mẹ, sẽ chuyển ban thờ và làm giỗ cho ông bà ở nhà mình. 

Tôi nghĩ, làm như vậy là hợp lý. Thời đại mới, việc thờ cúng bố mẹ đâu nhất thiết phải là con trai.

Chẳng ngờ, chồng phản đối gay gắt. Anh quan điểm, con gái đi lấy chồng, chỉ thờ cúng tổ tiên, dòng họ nhà chồng. Việc thờ cúng bố mẹ vợ tại nhà là phạm điều cấm kỵ.

Theo suy nghĩ của anh, một nhà không thờ hai họ. Nếu cố tình làm sẽ gặp xúi quẩy, thổ công, gia tiên bên nội sẽ quở trách...

Những lời chồng nói ra khiến tôi tức nghẹn, càng nghĩ, càng xót xa cho bố mẹ mình.

Ngày xưa, chúng tôi lấy nhau chỉ có hai bàn tay trắng, nếu không nhờ bố mẹ tôi cho tiền lập nghiệp, thử hỏi có dựng được cơ đồ hôm nay?

Căn nhà đầu tiên của hai vợ chồng, bố mẹ tôi cho một nửa.  Lúc còn sống, bố tôi từng tâm đắc, tự hào về con rể. Ông luôn coi anh như con trai. Vậy mà, anh lại cư xử bạc bẽo, vô tình đến thế.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm, chúng tôi chiến tranh lạnh kéo dài. Chồng tôi vẫn khăng khăng bảo vệ chính kiến của mình, nói tôi là kẻ cố chấp, thiếu hiểu biết.

Tôi nên làm gì trong trường hợp này? Xin hãy cho tôi lời khuyên!

Có nhà riêng, vợ muốn đưa bố mẹ đẻ về thờ cúng

Có nhà riêng, vợ muốn đưa bố mẹ đẻ về thờ cúng

Vợ chồng tôi vừa xây xong căn nhà 2 tầng. Cứ tưởng, có nhà riêng, hai vợ chồng sẽ hạnh phúc hơn, không ngờ lại có việc xảy ra khiến tôi rất bực. 

Độc giả Phan Thị Thắng (Vũng Tàu)