{keywords}
Ảnh: Đức Liên

Gia đình chồng tôi có 3 anh em, chồng tôi là con thứ 2 trong nhà, trên anh là một người anh khác và út là cô em gái. Khi chúng tôi cưới nhau, anh của chồng tôi chưa lập gia đình, cô út cũng vậy.

Đám cưới của chúng tôi xong, mẹ chồng cho chúng tôi ra ở riêng tại căn nhà cấp 4 bên cạnh nhà bố mẹ. Chúng tôi vui vẻ chấp nhận vì cuộc sống riêng có lẽ sẽ dễ chịu hơn khi sống chung cùng đại gia đình.

Hàng ngày tôi đi làm ở xưởng, chồng tôi công việc tự do, tối đến hai vợ chồng mới có bữa cơm sum họp.

Tôi không biết mình làm gì sai mà có vẻ mẹ chồng không thích tôi. Bà hay sang nhà nói tôi để nhà cửa bừa bãi. Mỗi lần bà nói, tôi chỉ im lặng nghe và đi dọn dẹp, tôi nghĩ chắc bà lo cho con trai nên mới như vậy.

Ngược lại bố chồng tôi lại hợp với vợ chồng tôi, ông hay sang nhà chúng tôi ngồi chơi, có hôm ăn cơm bên nhà tôi. Mỗi lần như thế mẹ chồng tôi lại khó chịu nói ông không ra gì.

Khi tôi có bầu, nghén lên nghén xuống, người yếu đến mức phải nghỉ làm, chồng tôi phải ở nhà chăm sóc tôi. Mẹ chồng ở ngay kế bên nhưng không một lời hỏi han. Thỉnh thoảng bà sang nhưng chỉ nói chuyện với chồng tôi vài câu rồi về.

Có lần bố chồng tôi góp ý thì bà cáu ầm lên. Đắn đo mãi tôi mới hỏi chồng rằng không biết vì lý do gì mà mẹ anh không ưa tôi. Anh bảo kệ, cứ sinh cho bà đứa cháu khắc hết. Anh còn nói tôi cứ nhịn đi, bà thích nói gì kệ bà. 

Tôi sinh con trai, những ngày ở cữ chỉ có chồng và mẹ đẻ tôi ở bên chăm sóc. Cô em chồng đi làm nên thỉnh thoảng mới giúp được tôi. Mẹ chồng tôi tuyệt nhiên không giúp, họa hoằn bà mới sang bế cháu một lúc.

Bố chồng tôi thì quý cháu, ngày nào cũng sang thăm, có khi còn bế ru cháu ngủ, mẹ chồng tôi lại có cớ mắng ông. 

Vì sống trong làng nên bà con hàng xóm láng giềng thân quen nhau, bố tôi hay bế cháu đi chơi khắp nhà này tới nhà kia. Lúc tôi phải đi làm ông còn bảo để ông chăm cháu giúp chồng tôi, tôi cứ đi làm cho đúng quy định.

Mẹ chồng mắng tôi, bà bảo tôi không biết nghĩ cho chồng con, đi làm cho sướng cái thân, để con nhỏ cho bố và chồng chăm sóc. Lúc đó nóng giận quá tôi đã cãi lại mẹ một câu, bà được thể chửi tôi té tát.

Bà làm mình làm mẩy với bố chồng và chồng tôi để ép họ không giúp tôi, bắt tôi phải nghỉ làm tự ở nhà chăm sóc con. Bà còn bảo bố chồng tôi còn giúp tôi thì sang nhà tôi mà ở, đừng về nhà bà nữa. 

Mỗi lần ông sang chơi với cháu hay mang cho cháu chút quà bà lại khó chịu. Đã có lần tôi hỏi bà lý do bà không ưa tôi mà bà không nói gì, bà chỉ bảo 'tôi không thích cô ỷ lại vào nhà chồng'.

Tôi muốn gia đình êm ấm nên không cãi nhau với mẹ chồng. Tôi cũng đâu ỷ lại điều gì? Tôi không biết mình đã làm gì sai khiến mẹ chồng mình khó chịu đến thế. Tôi phải làm gì để bà hiểu và thông cảm cho tôi đây?

Độc giả Mai Nguyễn

Mẹ chồng mách con dâu bí mật của con trai

Mẹ chồng mách con dâu bí mật của con trai

Nửa năm rồi không về quê ngoại nhưng khi Bích thông báo thì mẹ chồng đã tỏ ý không hài lòng.