Đọc những bài tâm sự về chuyện ăn mặc phản cảm, tôi cũng muốn kể câu chuyện của mình. Có điều khác với các độc giả, người ăn mặc khiến tôi “nóng mắt” không phải là những phụ nữ ở quanh tôi mà là bố chồng tôi.

Tôi năm nay 28 tuổi, mới kết hôn được 1 năm và hiện chưa có con. Tôi và chồng đều xuất thân nông thôn nhưng đi học đại học và đang sống ở Hà Nội.

Mỗi tuần, hai vợ chồng đều được nghỉ thứ 7, Chủ nhật nên chúng tôi thường về quê.

Bố mẹ chồng tôi rất tốt tính, niềm nở. Lần nào thấy con trai, con dâu về cũng thịt gà, thịt vịt hoặc mua bán ê hề đồ ăn để bồi dưỡng cho các con.

Bố chồng tôi lại nấu ăn ngon nên ông thường vào bếp. Tôi và mẹ chỉ loanh quanh nhặt rau, rửa chén bát, phụ cho bố.

Tuy nhiên, điều khiến tôi luôn cảm thấy không quen, thậm chí đỏ mặt mỗi lần về quê và vào bếp cùng bố đó là việc bố chồng tôi có thói quen cởi trần, mặc quần đùi rồi đứng nấu nướng.

{keywords}
 

Chồng tôi bảo, bố có thói quen này từ khi anh còn nhỏ. Thời đó, nhà anh không có bếp điện như bây giờ. Việc nấu nướng hoàn toàn trên bếp củi, bếp rơm nên rất nóng. Mỗi lần vào bếp xong, quần áo bố ướt sũng. Bố có mồ hôi dầu nên quần áo chỉ mặc một thời gian ngắn là bị mốc.

Mẹ anh kêu than nhiều. Cuối cùng, bố chọn giải pháp cởi trần, vừa cho đỡ nóng, vừa đỡ khiến áo nhanh bị hôi, mốc. Lâu dần thành quen, bây giờ bố vẫn giữ thói quen ấy dù đã gần 60 tuổi.

Tôi biết, bố xuất thân nông thôn, không suy nghĩ sâu xa. Hơn nữa, đều là người trong nhà nên bố có phần không giữ kẽ nhưng dù sao, tôi cũng là dâu mới.

Bố mẹ tôi cũng ở nông thôn nhưng ông bà là giáo viên nên tôi được dạy từ bé về cách ăn mặc chỉn chu, đứng đắn. Trong nhà tôi, không có chuyện con gái mặc quần sooc, áo dây. Con trai thì không bao giờ được cởi trần. Nếu đang mặc quần đùi, áo ba lỗ mà có khách đến thì phải vào phòng mặc ngay áo dài tay, quần dài rồi mới ra tiếp khách…

Vì thế, cảnh bố chồng mặc mỗi chiếc quần đùi đi lại trong nhà khiến tôi rất khó chịu. Tôi khuyên chồng góp ý với bố nhưng chồng bảo tôi đừng nên cầu toàn quá. Nàng dâu mới về, bố mẹ chồng không soi mói thì thôi, đằng này lại để ý bố mẹ là không nên.

Anh cũng khuyên tôi nên chấp nhận và quen dần với cách sống, sinh hoạt của nhà chồng. Còn nếu tôi vẫn giữ quan điểm của mình thì có thể, một lúc nào đó, tôi sẽ chịu thiệt thòi trong ngôi nhà mà tôi mới về làm dâu…

Anh nói nhiều khiến tôi thấy rất bức xúc. Tôi cho rằng, trước kia, khi con cái chưa lớn, chưa dựng vợ gả chồng thì bố có thể mặc thế nào tùy thích. Vì chẳng người vợ, người con nào chê trách bố, nhưng khi đã có dâu, rể - tức là những người không phải ruột thịt sống cùng thì tất cả mọi người cũng nên giữ kẽ với nhau.

Hơn nữa, việc cởi trần trước mặt mọi người là một hành động kém văn minh. Thay đổi một thói quen xấu để càng ngày càng tốt lên là việc nên làm chứ sao lại phải bảo thủ?

Vậy mà chồng tôi tức giận khiến chúng tôi cãi nhau.

Xin hỏi mọi người, tôi nói như vậy là đúng hay sai? Xin hãy phân tích giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Bạn nghĩ thế nào về chuyện ăn mặc của người Việt? Hãy gửi cho chúng tôi ý kiến của bạn qua bình luận phía cuối bài hoặc gửi bài viết về email: bandoisong@vietnamnet.vn. Những ý kiến/bài viết hay sẽ được biên tập và đăng tải trên mục Đời sống của báo. Trân trọng cảm ơn!
Về quê thăm bố chồng ốm, nàng dâu mặc áo dây ‘đốt mắt’ họ hàng

Về quê thăm bố chồng ốm, nàng dâu mặc áo dây ‘đốt mắt’ họ hàng

Tôi từng rất hãnh diện vì lấy được vợ trẻ, đẹp nhưng tối hôm qua, cô ấy khiến tôi không biết giấu mặt vào đâu. Mẹ tôi thì nói, bằng này tuổi đầu mà còn không biết dạy vợ.

Độc giả M.V