- Bị nhiều người chế giễu, mỉa mai việc dùng áo ngực bịt mặt để thoát thân khỏi quán karaoke đang cháy, cô gái trẻ trong bức ảnh gây bão chiều 17/9 đã rất bức xúc. Tuy nhiên, cô cũng được không ít bạn đọc ủng hộ vì đã có kiến thức vững chắc về kỹ năng sinh tồn.

Chiều ngày 17/9, đám cháy lớn xảy ra tại quán karaoke 8 tầng ở phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng hốt tháo chạy. 

Đây là bức ảnh do một độc giả chụp ghi lại cảnh cô gái mặc váy đỏ dùng áo ngực bịt mũi cùng nhiều cô khác chạy khỏi quán karaoke, phía sau là lửa cháy ngùn ngụt. Ngay lập tức, bức ảnh gây nên nhiều luồng tranh cãi trái chiều.

{keywords}
Bức ảnh "gây bão" chiều 17/9

Nhiều tài khoản mạng xã hội ngay lập tức buông lời giễu cợt cô gái. Họ cho rằng: "Cô làm gì trong đó đến nỗi phải cởi cả áo ngực?". Thậm chí có độc giả còn bình luận: "Cháy nhà mới ra mặt chuột, cháy quán karaoke mới thấy được bộ mặt thật của các cô chân dài. Nếu như quán không cháy chắc nhiều cô gái trong quán lúc nào cũng ngoan hiền hết nhỉ?"...

Một số người khác cũng có bình luận không thiện cảm: "Áo ngoài đi đâu mà dùng áo ngực? Hay khi đó không kịp vơ gì nên vớ nhầm áo ngực?"

Nhận quá nhiều phản hồi tiêu cực, cô gái trẻ trong bức ảnh đã phải than phiền trên trang cá nhân: "Vừa thoát khỏi giặc lửa thì lại bị miệng đời lên án nặng nề, hiện tại, mình rất mệt mỏi. Đó chỉ là hành động trong lúc nguy cấp, không hiểu sao mọi người có thể suy diễn ra đủ thứ như vậy?...Thật sự, mình không muốn sống nữa. Tại sao cùng là con người mà lại ép nhau tới con đường cùng vậy?

Tôi không làm gì vi phạm đạo đức, không vi phạm pháp luật thì có gì sai? Phải chăng cứ làm việc ở quán karaoke là gái hư? Vậy các bạn có chắc là các bạn chưa từng đến một quán karaoke nào để hát hò với bạn bè? Có phải quán karaoke nào cũng xấu như hầu hết mọi người nghĩ?".

Tuy nhiên, bên cạnh những chế giễu, mỉa mai, một bộ phận không ít độc giả lại cho rằng cô gái trẻ đã có cách thoát hiểm thông minh và kỹ năng sinh tồn rất tốt. Họ cho rằng, áo ngực phụ nữ có xốp, khả năng thấm nước cao. Lúc nguy cấp nếu sử dụng áo ngực thấm nước dùng để bịt miệng, mũi sẽ ngăn được cơ thể hít phải khói, tránh được tình trạng bị ngạt. Bởi trong các đám cháy nạn nhân thường bị ngạt dẫn đến tử vong trước khi bị lửa tiếp cận.

Cụ thể, độc giả tên Tuấn viết: "Em gái xử lý quá xuất sắc. Sử dụng cái "quang gánh" vẫn là lịch sự lắm, nếu phải dùng giẻ lau sàn mà thoát chết thì tôi vẫn dùng. Mọi người hãy xem phim sinh tồn, bản năng sống bắt buộc con người phải dùng nhiều cách kinh dị hơn rất nhiều để tồn tại đấy!".

"Những nguời giễu cợt, chê bai hành động của cô gái này là những nguời không có kiến thức và không biết tự bảo vệ bản thân mình. Trong các vụ hoả hoạn nạn nhân thuờng tử vong do ngạt khói chứ chưa chắc do lửa nên hành động dùng áo ngực che mũi để giảm bớt luợng khói hít vào là một hành động rất thông minh và quyết đoán. Tôi tin cô gái này đã hành động đúng vì tính mạng của bản thân", một bạn đọc khác đồng tình.

Tương tự, độc giả Hồng Đào cũng cho rằng: "Tôi thấy đó là hành động rất đúng. Tôi có học sơ qua kiến thức phòng cháy chữa cháy và các anh cảnh sát PCCC cũng có hướng dẫn cách đó. Nhưng cho dù sao đi nữa mạng sống là trên hết. Hãy đặt mình vào vị trí của cô gái đó. Biết đâu kêu cởi đồ hết để thoát thân cũng cởi chứ đừng nói là chỉ cởi áo ngực".

Chia sẻ trên một tờ báo mạng, chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Huỳnh Quang Tâm cho rằng, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.

Theo ông Tâm, mọi người phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

Để chống nhiễm khói, nên lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói. Muốn thoát ra khỏi đám lửa, dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

Cần nhanh chóng di chuyển đến lối thoát nạn an toàn, là lối ra không bị khói, bụi, sản phẩm cháy che phủ, không bị các tác động nguy hiểm của đám cháy uy hiếp tới tính mạng. Lối này có thể là cửa đi, hành lang dẫn tới các khu vực an toàn hoặc lối dẫn tới cầu thang bộ, lối ngang dẫn sang công trình liền kề...

Phương Lê (tổng hợp)