- Cộng đồng mạng đang tranh cãi kịch liệt về việc dắt chó đi dạo trên phố đi bộ có phải rọ mõm hay không?

Mới đây trên diễn đàn mạng, một thành viên đã chia sẻ những hình ảnh hàng trăm người dắt chó diễu hành với tựa đề: “Chuyện từ phố đi bộ Hồ Gươm: Có yêu nhau, đừng quên rọ mõm!” gây tranh cãi. 

Theo đó, thành viên này cho biết, đoàn người diễu hành dắt theo những con chó đẹp đẽ, được chăm chút kỹ lưỡng nhưng không có con chó nào mang rọ mõm.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những người này cho rằng, chó của họ hiền, không tấn công người. Song đoàn diễu hành đi đến đâu, người già, phụ nữ và trẻ em đều dạt ra đến đấy. 

Trong lúc họ diễu hành ở phía bên này Hồ Gươm thì ở phía kia, một cụ già bị ba con chó cắn đến tóe máu. Chủ nhân của ba chú chó cưng này là một quý bà. Người này đứng nhìn bất lực và không phản ứng.

Người dân xung quanh đều sợ hãi. Cuối cùng, một công an viên và mấy dân phòng gần đó chạy lại.

Kiến trúc sư Thân Hồng Linh, một người chứng kiến, kể lại: “Cụ già được đỡ lên, sợ quá đi thẳng không dám ngoái lại sau”.

Liên quan đến sự việc này, tối qua, nickname Hiếu Orion đăng tải một bức ảnh có một phụ nữ dắt con chó khá to trên phố đi bộ Hà Nội nhưng không hề đeo rọ mõm kèm theo một vài lời than thở hài hước. 

Sau khi dòng trạng thái được đăng tải, cư dân mạng đã chia sẻ bức ảnh với những bình luận trái chiều.

Có người cho rằng đây là giống chó hiền, không đeo rọ mõm cũng không sao vì nó không cắn người bao giờ. Cũng có người lên án gay gắt khi cho rằng việc không đeo rọ mõm cho chó khi ra chỗ đông người là hành động kém ý thức, thiếu an toàn cho những người xung quanh.

Được biết từ đầu tháng 9 vừa qua, phố đi bộ hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi vào hoạt động 3 ngày cuối tuần đã thành sân chơi yêu thích của nhiều người dân Thủ đô lẫn du khách.

Nhưng từ đây cũng nảy sinh vấn đề gây tranh cãi đó là việc một số người đưa chó “cưng’ như Becgie, ngao Pháp hoặc Pitbull đến để đi dạo, hóng mát, vui chơi không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn (rọ mõm, xích cổ ...).

...

Chó dữ là nguồn nguy hiểm cao độ

Trả lời trên Dân Việt, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết, theo Bộ luật Dân sự 2005, thú dữ là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu chó dữ phải tuân theo quy định liên quan về chăn nuôi, trông giữ chó dữ.

Theo luật sư Tuấn Anh, hiện chưa có văn bản có giá trị pháp lý để phân biệt đâu là "thú dữ". Tuy nhiên, người chiếm hữu hợp pháp chó khi để xảy ra thiệt hại như để chó cắn người khác gây thương tích, hoặc gây chết người đều phải bồi thường theo quy định.

Luật sư Tuấn Anh cho biết, thông tư quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn (Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT) của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nêu rõ, chủ nuôi chó khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Trường hợp chó cắn, cào người khác thì chủ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định.

Theo luật sư Tuấn Anh, người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 - 1.000.000 đồng. Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tuy theo mức độ thiệt hại.

Thanh Hải