- Mới đây, tập 6 chương trình Gương hai chiều được phát sóng với chủ đề "Hiến tạng". Trấn Thành đã có buổi trò chuyện cùng vị khách mời từng bị ung thư gan và phải nằm chờ được hiến tạng.

Khách mời đặc với chương trình là trường hợp thứ 35 ghép tạng thành công trong vòng 10 năm ở Việt Nam - chị Như Quỳnh.

Sinh ra trong một gia đình buôn bán rượu nên việc biết uống rượu từ bé không phải là chuyện gì to lớn khi mỗi ngày, Như Quỳnh đều phải kiểm tra chất lượng rượu bằng cách tự mình nêm nếm. Cô kể rằng, trong một buổi tiệc thi đỗ đại học, Như Quỳnh đã cùng 10 người bạn uống hết 18 lít rượu “như nước lã”. Thông tin này khiến Trấn Thành bàng hoàng.

Trong một lần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, Như Quỳnh biết mình bị ung thư gan. Bác sĩ phát hiện trong lá gan của Như Quỳnh xuất hiện khối u khoảng 10 cm. 

Khi biết được thời gian sống chỉ còn tầm 1 năm nữa, Như Quỳnh vẫn giữ được sự bình tĩnh. Thậm chí, cô còn yêu cầu bác sĩ hội chuẩn, hãy nói rõ căn bệnh mà cô đang mắc phải cho mình biết chứ không cần thông qua người nhà.

Quyết định sang Singapore để chữa trị, Như Quỳnh còn ngỡ ngàng hơn khi nghe bác sĩ chẩn đoán không thể nào thực hiện ca mổ vì nguy cơ bị tử vong trên bàn mổ là rất cao. Chấp nhận hóa trị gần một năm để làm giảm kích thước khối u, Như Quỳnh càng thêm suy sụp khi biết được kết quả lại có thêm khối u khác mọc lên sau khi khi khối u cũ đang dần nhỏ lại. 

Sức cùng lực kiệt sau gần 1 năm chống chọi với bệnh tật và vào hóa chất để điều trị, Như Quỳnh quyết định dừng hết mọi hoạt động điều trị ở Singapore và quay trở về Việt Nam chấp nhận thực tại.

Khi con người đang đứng trước ranh giới sinh - tử mỏng manh thì nghị lực sống càng trỗi dậy mãnh liệt, Như Quỳnh trở về Việt Nam và quyết định phẫu thuật cắt bỏ 2/3 lá gan. 

May mắn lại không đến với Như Quỳnh, khi ca phẫu thuật không thành công vì có quá nhiều hóa chất trong cơ thể cô, do những lần điều trị trước đó tại Singapore. Thậm chí, phần lá gan còn lại của cô lại tiếp tục xuất hiện những khối u mới và bắt đầu chuyển qua giai đoạn bị xơ. 

May mắn cho Như Quỳnh là gia đình quyết định hiến gan cho cô và cô biết, đây là cơ hội cuối cùng để mình được sống. 

Tuy nhiên, sau tất cả xét nghiệm, Như Quỳnh càng thêm suy sụp khi nghe bác sĩ báo tin cơ thể của mình chỉ ghép được gan của người đã chết não chứ không thể nhận từ một người vẫn còn khỏe mạnh. 

Trong thời gian chờ người hiến tạng, Như Quỳnh đã quyết định bay vào Sài Gòn để thăm 2 đứa con của mình. Do không hợp với đồ ăn tại đây nên cô đã bị nhiễm trùng máu mà không hay biết. Rất may khi được phát hiện kịp thời, Như Quỳnh đã vào bệnh viện với một ngày điều trị lên đến 30 triệu tiền thuốc.

Khi nằm điều trị, bác sĩ không thể lấy được ven trên tay của Như Quỳnh vì cánh tay của cô đã bị sưng phồng do một ngày phải vào hơn 20 chai thuốc kháng sinh, kéo dài từ 9h sáng cho đến 11h đêm.

Đau đớn mãi kéo dài, Như Quỳnh đã bật khóc và nản chí, cô muốn được xuất viện để dành thời gian còn lại ở bên chăm sóc cho 2 đứa con của mình. Thế nhưng, khi được bác sĩ động viên, Như Quỳnh dần lấy lại được ý chí và tiếp tục nằm điều trị.

{keywords}

Một hôm, nữ y tá thông báo cho cô một tin vô cùng bất ngờ. Đó là, có một bệnh nhân nam, 18 tuổi bị chết não do tai nạn giao thông và gia đình anh đã đồng ý hiến tạng cho cô.

5 ngày sau đó, Như Quỳnh đã chuẩn bị hoàn tất để bắt đầu vào phòng mổ. Do khối u trong cơ thể cô đã phát triển lớn, gần như chèn vào tĩnh mạch chủ nên bác sĩ phải cắt bỏ 2 bộ phận này, để thay vào đó là tĩnh mạch chủ và lá gan từ nam thanh niên 18 tuổi kia.

Cuộc phẫu thuật thành công, Như Quỳnh đã khỏe mạnh trở lại và cô cho biết, cuộc sống hiện tại của cô không chỉ sống cho riêng bản thân mà phải sống cho gia đình, sống cả cho người ân nhân kia. 

Ngoài ra, cô còn cho biết, tuy không có quen biết gì với nam thanh niên đã hiến tạng cho mình nhưng cô và người này đều sinh cùng ngày, cùng tháng và cùng họ với nhau.

Ngọc Quý