- Là một địa danh ở TP.HCM nhưng nơi đây không hề có tiếng còi xe inh ỏi. Cuộc sống nơi đây bình dị và không có không khí xô bồ của một thành phố đầy năng động. Đó xã đảo Thạnh An (Cần Giờ, TP.HCM).

Đem xuân ra đảo

Thạnh An là một đảo nhỏ với diện tích 131 km2, cách trung tâm TP.HCM khoảng 70km về hướng đông. Đảo nằm ngay cửa biển, giữa 2 con sông Thị Vải và Lòng Tàu cách biệt với đất liền.

Cư dân trên đảo có khoảng 1200 hộ dân với hơn 4000 nhân khẩu.

{keywords}

Chợ bình ổn giá

Chúng tôi đến Thạnh An sau nhiều năm. Những ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo của một thời Thạnh An nghèo khó đã không còn. Thay vào đó, dọc theo những con đường nhỏ hẹp nhưng thẳng tắp là những ngôi nhà gạch kiên cố và đẹp mắt. 

Hôm nay, quang cảnh trước UBND xã đang nhộn nhịp vì phiên chợ bình ổn giá. Các mặt hàng Tết được đưa đến tận tay bà con với mức giá giảm hơn thị trường từ 20 - 50%. Một dãy bàn được kê lộ thiên trước cổng Ủy ban, hai ông đồ còn rất trẻ đang tặng bà con xã đảo những dòng thư pháp mang theo lời chúc xuân tốt đẹp. 

Những đứa trẻ thơ ngây được các chị các cô chăm sóc cắt móng từng ngón tay, hướng dẫn từng trò chơi...

Chương trình do Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Phục hồi chức năng TPHCM kết hợp cùng các cơ quan tổ chức cho bà con xã đảo ăn Tết sớm. Họ đã mang mùa xuân ra đảo và được bà con đón nhận hết sức nhiệt tình.

{keywords}

Ông đồ cho chữ

Các bác sĩ trẻ cũng đến từng nhà của hơn 30 bệnh nhân bệnh nặng chăm sóc, khám sức khỏe và tặng quà. 

Tết Đinh dậu - Tết thật sự đầm ấm, hạnh phúc

Tháng 4/2016, dòng điện từ đất liền đã được đưa đến ấp Thiềng Liềng, một ấp heo hút của Thạnh An, chính thức hòa vào mạng lưới điện toàn xã giúp cho bà con có thêm phương tiện để làm ăn và sinh hoạt. Nước ngọt cũng được tiếp tế thương xuyên và đầy đủ.

Cuộc sống của người dân hiện nay có khá hơn nhưng vẫn nghèo. 100% người dân được cấp bảo hiểm trong thời hạn 3 năm. Đa số họ sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, làm muối, giữ rừng. Cuộc sống của họ rất bấp bênh tùy theo con nước. 

{keywords}

Các tình nguyện viên chăm sóc trẻ em trên đảo

Người có chút vốn liếng tổ chức nuôi hàu nhưng phải mất một năm mới có thu hoạch. Nghề muối thì ba chìm bảy nổi. Riêng trong mùa muối vừa qua, do thời tiết khắc nghiệt khiến cho bà con bị lỗ nặng. Năm nay, có người bỏ ruộng không làm nữa...

May sao năm nay trên đảo, lượng du khách đến rất đông. Những ngày cuối tuần có thêm nhiều chuyến tàu đưa hàng trăm du khách đến tham quan khiến cho sinh hoạt của đảo nhộn nhịp hẳn lên. 

Hàng quán được mở ra. Những đặc sản được phát huy. Thậm chí, một dịch vụ khá mới, kinh doanh nhà nghỉ, đã xuất hiện trên đảo để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng cũng thu hút được một lượng lao động đáng kể. 

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thạnh An cho biết: "Trong chuyến thăm đảo vào tháng 4 vừa qua, Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo hết sức thiết thực nhằm định hướng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của xã như tổ chức dạy cấp 3 tại xã, trồng cây tạo mảng xanh, lấn sông Thêu tạo quỹ đất, tổ chức di dời dân tại chỗ... 

Hiện chúng tôi đang tập trung thực hiện dần từng bước. Riêng Tết Đinh Dậu 2017, chúng tôi đang ra sức chăm lo để giúp nhân dân trên đảo có một cái Tết thật sự đầm ấm, hạnh phúc". 

Trần Chánh Nghĩa