- Thang cuốn tại khu trung tâm thương mại Hồng Kông (Trung Quốc) bất ngờ chuyển hướng khiến ít nhất 17 người bị thương.

Khoảng 4 giờ chiều ngày 25/3, một chiếc thang cuốn dài nhất Hồng Kông đã bất ngờ dừng lại và đổi hướng khiến ít nhất 17 người bị thương.

Theo tờ SCMP, nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường nơi vụ việc xảy ra để giải quyết hậu quả. 

Những đoạn video ghi lại cho thấy, chiếc thang cuốn dài 45 m đã bất ngờ đổi hướng với tốc độ cao và làm cho nhiều người ngã xô vào nhau.

Video quay lại vụ việc:

tai nạn
Play

{keywords}
Nhiều người bị thương khi vụ việc xảy ra

Các nhân chứng kể lại rằng 14 phụ nữ và 3 người đàn ông đã mất thăng bằng và lăn xuống cầu thang. Một phụ nữ bị chấn thương chân cho biết: “Tôi đi lên thang cuốn, nó nhanh gấp hai lần bình thường. Mọi người bắt đầu hoàng sợ, một số người khác thì ngã xuống”. Ông Judy Chu, quản lý của một quán cà phê gần đó nhớ lại: 

“Một số người chạy lên. Một số người thậm chí đã nhảy qua thang cuốn bên cạnh. Thang cuốn di chuyển từ tầng 4 lên tầng 8 nhưng nó đột nhiên di chuyển ngược lại làm mọi người mất thăng bằng”.

Theo một nhân viên cảnh sát, đã có 1 người đàn ông bị chấn thương vùng đầu và được đưa tới bệnh viện.

{keywords}
Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu

Cho đến thời điểm này, có hai người vẫn còn nằm trong bệnh viện trong tình trạng ổn định. Một trong số đó là người đàn ông 47 tuổi bị thương nặng nhất.

Phát ngôn viên của khu trung tâm thương mại Langham Place - nơi xảy ra vụ việc nói rằng, chiếc thang cuốn đã được kiểm tra vào ngày 23/3 gần đây và đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn. 

Người này cho biết thêm, nhà thầu Otis Elevator sẽ phải kiểm tra nguyên nhân gây ra tai nạn vì đây là công ty chịu trách nhiệm bảo hành tất cả các thang máy trong khu mua sắm. Ngoài ra, Langham Place sẽ hỗ trợ các nạn nhân và hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hai công nhân của công ty thang máy Otis Elvator Company đã bị bắt do bị nghi ngờ có liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Hai kẻ tình nghi đã được bảo lãnh và phải báo cáo lại vào tháng tới.

Người đại diện của công ty Otis cho biết, việc bắt giữ các kỹ thuật viên của họ là hoàn toàn bất ngờ và công ty sẽ bảo vệ họ. Ông nói: “Đội ngũ luật sư của chúng tôi đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật để làm rõ tình hình và chúng tôi sẽ bảo vệ cho nhân viên của mình”.

Theo kỹ sư thang máy Charles Wong Kai-hon, nguyên nhân có thể do đai truyền thang cuốn bị hỏng. Chuỗi này kết nối với bánh răng của thang cuốn. Nếu dây chuyền bị phá vỡ, thiết bị an toàn sẽ dừng hoạt động của thang máy. Ông cho biết, hầu hết các thang cuốn đều được trang bị một thiết bị “không đảo ngược” có thể cảm nhận sự lỏng lẻo dây xích và báo hiệu một bộ phanh phụ kích hoạt. Tuy nhiên, trong trường hợp tại khu thương mại, điều này đã không xảy ra và cần phải được điều tra.

Khổng Hà (Theo SCMP)