Ngày hôm nay (14/11) người yêu thiên văn khắp thế giới sẽ được chiêm ngưỡng siêu mặt trăng lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây. Tuy nhiên, bạn đã biết ngắm siêu trăng ở đâu là rõ nhất?

Siêu mặt trăng lớn nhất 70 năm qua sẽ xuất hiện trong tháng 11

Sự kiện thiên văn cực kỳ hấp dẫn - siêu mặt trăng (supermoon) sẽ xuất hiện vào đêm ngày 14 tháng 11 này. Đây là lúc mặt trăng gần trái đất nhất, theo ước tính đến năm 2034 mới lặp lại.

Theo thông tin từ NASA (Cục Quản trị Không gian và Hàng không Quốc gia, Hoa Kỳ) ngày hôm nay 14/11 siêu mặt trăng sẽ xuất hiện. Đây là siêu mặt trăng lớn nhất trong 7 thập kỷ qua, kể từ năm 1948. Và ước tính khoảng 18 năm nữa hiện tượng này mới lặp lại.

Cụ thể, các chuyên gia thiên văn tiết lộ, siêu mặt trăng sẽ tròn và sáng nhất vào lúc 13h52’ theo giờ UTC (tức là khoảng 20h52’ theo giờ Việt Nam).

Tại thời điểm đạt cực đại, các chuyên gia thiên văn ước tính, mặt trăng sẽ lớn hơn bình thường 14%, sáng hơn bình thường 30% và sẽ tồn tại trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Hiện tượng thiên văn này xuất hiện lúc trăng mới mọc hoặc trăng tròn trùng khớp với điểm gần trái đất nhất trên quỹ đạo của mặt trăng.

Đây là thông tin khiến cho rất nhiều người yêu thiên văn tỏ ra háo hức. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết, để có thể ngắm siêu trăng rõ và đẹp nhất, họ cần đến đâu?

{keywords}

Người Việt có thể ngắm siêu mặt trăng vào lúc 20h52’ 

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ, nếu ngắm nhìn Mặt Trăng khi ở gần đường chân trời, hoặc theo dõi trăng mọc sau tòa nhà hoặc rặng núi, người yêu thiên văn sẽ gặp “ảo giác Mặt Trăng” khiến thiên thể này trông lớn bất thường.

Dưới đây là một số gợi ý để có thể ngắm siêu trăng rõ và đẹp nhất:

Chọn vị trí gần công trình mang tính biểu tượng

Nguyên nhân là do, khi đứng tại một tòa nhà, bức tượng hoặc cây cầu nổi tiếng, bạn sẽ nhận thấy kích thước khổng lồ của Mặt Trăng sẽ lấn át những công trình này.

Chỗ tối xa ánh sáng nhân tạo

{keywords}

Siêu mặt trăng tháng 11 này gần trái đất nhất trong 70 năm qua

Các chuyên gia thiên văn khuyên người quan sát nên chọn chỗ tối, tránh xa ánh sáng nhân tạo khoảng 20 phút (nhất là ánh sáng trắng) thì mắt bạn mới có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh hiện tượng siêu trăng có một không hai này.

Ngắm siêu trăng trên núi

Giống như ở biển, việc ngắm Mặt Trăng dần hiện lên phía sau rặng núi đồ sộ cũng đem đến cho người yêu thiên văn cơ hội quan sát trọn vẹn siêu trăng.

Ngắm trăng trên bãi biển dài

Khi quan sát siêu trăng, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt. Để ngắm Mặt trăng trồi dần lên từ đường chân trời, người quan sát nên chọn vị trí trên bờ biển.

>>>Xem thêm: Chuyện lạ

Minh Anh (tổng hợp)


Save