Là dân tỉnh lẻ, lương ở mức bình bình “chỉ đủ sống” nhưng không ít người vẫn tích cóp mua được nhà, đất ở thành phố phồn hoa Sài Gòn.

Mua đất với 300 triệu đồng

Anh Tiến Ngọc, 36 tuổi, ở TP. HCM chia sẻ rằng, anh đã mua được nhà với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Anh Ngọc là dân tỉnh lẻ lên Sài Gòn học và đi làm rồi định cư ở đây. Năm 2005, anh tốt nghiệp ra trường, đến năm 2009 anh nhảy việc sang công ty thứ 2 với công việc có thể nói là ổn định với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

Đầu năm 2010, bố mẹ cho anh 300 triệu đồng, anh dùng số tiền đó mua một miếng đất 4x12m ở một quận ven thành phố, cách nơi làm việc 15km. Mức lương của anh lúc đó được ngân hàng cho vay 200 triệu trả góp 10 năm và anh đã xây được căn nhà cấp 4.

Cuối năm 2010, anh Ngọc lập gia đình. Năm 2014, hai vợ chồng trả mới hết nợ. Lúc này, tổng thu nhập vợ chồng anh Ngọc là gần 20 triệu đồng/tháng, nhờ mối quan hệ bạn bè, gia đình anh mượn tiền trả ngân hàng trước thời hạn số nợ còn lại.

“Sau khi rút được giấy tờ đất ra, tôi làm thủ tục hoàn công để có sổ hồng. Cuốn sổ hồng này tôi cầm ngân hàng khác được 300 triệu đồng, trả trong vòng 2 năm. Số tiền 300 triệu đó tôi trả bạn bè, anh em, còn lại tôi sơn phết tường và trang trải đồ dùng trong nhà.

Dự kiến đến đầu năm 2017 các khoản nợ ngân hàng của vợ chồng tôi sẽ hết. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập 2 là xây nhà mới hoặc mua thêm một miếng đất khác”, anh Ngọc chia sẻ.

{keywords}
Lương thấp nhưng cơ hội mua nhà vẫn rộng mở nếu bạn biết tính toán và chi tiêu hợp lý.

Lương 3 triệu mua được nhà sau 10 năm tiết kiệm

Chị Thanh Hòa, là dân nhập cư vào TP.HCM cũng đã mua được nhà tại thành phố thuộc hàng đắt đỏ nhất Việt Nam này sau 10 năm tích cóp.

Chị Hòa chuyển vào TP. HCM từ năm 2006. Chị xin vào làm nhân sự cho một công ty với mức lương khởi đầu là 3 triệu đồng/tháng.

Mấy năm đầu chị Hòa ở nhờ nhà người dì ruột, sau đó do chuyển chỗ làm, chị ra ngoài ở trọ cùng mấy đồng nghiệp, chia nhau tiền thuê nhà, không bao giờ quá một triệu/tháng.

“Mỗi tháng tôi gửi dì một triệu gọi là góp tiền điện, nước, ăn sáng ăn tối ở nhà. Tôi giới hạn chi tiêu cho ăn trưa, điện thoại, mua sắm quần áo, giao lưu bạn bè trong vòng một triệu. Còn 1 triệu tôi gửi tiết kiệm. Tết được thưởng 5 triệu, tôi chỉ tiêu một nửa, còn 2,5 triệu gửi tiết kiệm. Sau một năm, cả gốc và lãi tôi có 15 triệu, tôi đi mua 1 cây vàng hết 12 triệu, 3 triệu còn lại, tiếp tục gửi tiết kiệm”, chị Hòa nói.

Những năm sau, dù lương có tăng, thưởng Tết có thay đổi thì chị Hòa vẫn cố gắng mỗi tháng tiết kiệm 1/3 số lương và tiết kiệm 1/2 số tiền thưởng Tết. Khi tổng kết thấy mua được 1 cây vàng thì đổi tiền ra vàng.

Đến tháng 9/2015, tổng số tiền vàng tiết kiệm của chị là 580 triệu. Chị đã đặt mua một căn hộ chung cư 61m2 giá gần 700 triệu ở Nhà Bè, khá gần chỗ chị làm việc, quý 1 năm 2016 nhận nhà. Còn thiếu một ít tiền, chị được làm hồ sơ vay ngân hàng, 12 tháng đầu không phải trả lãi.

K. Minh (tổng hợp)