Ở cộng đồng người Kaulong, phụ nữ là người chủ động chọn bạn đời, trong khi đàn ông buộc phải giữ gìn trinh tiết trước khi kết hôn.

Theo Zarro Brodman (một nhà văn hoá chuyên nghiên cứu về truyền thống hôn nhân, quan niệm về tình dục của các dân tộc trên thế giới), phụ nữ của tộc người Wodaabe (ở châu Phi) được tự do chọn bạn tình, tự do quan hệ với bất cứ người đàn ông nào mà họ muốn.

Phụ nữ thường chọn bạn đời từ các cuộc thi sắc đẹp trong bộ tộc - nơi đàn ông phải tập luyện chăm chỉ rồi trình diễn nhằm thu hút sự chú ý để được phụ nữ chọn.

“Trước tiên họ phải cạo hết râu trên mặt. Sau đó họ bôi một lớp đất sét mịn lên mặt, rồi kẻ mắt màu đen, tô son đen. Tiếp theo những người đàn ông vẽ một đường trắng từ trán xuống mũi để mũi trông dài hơn. 

Họ mặc chiếc áo choàng đẹp nhất mà họ có, đội lên đầu chiếc mũ lông đà điểu kết hợp với đuôi ngựa”, Brodman miêu tả cách đàn ông trang điểm khi tham gia cuộc thi sắc đẹp.

{keywords}

Đàn ông của tộc người Wodaabe tham gia cuộc thi sắc đẹp để được phụ nữ chọn làm chồng.

Trong suốt cuộc thi, đàn ông sẽ nhảy múa để phụ nữ xem. Trong lúc nhảy họ sẽ cố gắng thể hiện hết sự quyến rũ của bản thân để mong được phụ nữ chọn.

Phụ nữ ở tộc người Kaulong, Papua New Guinea cũng là người chủ động lựa chọn bạn đời, trong khi nam giới bị cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân.

“Với đàn ông, quan hệ tình dục trước hôn nhân là điều cấm kỵ. Họ chỉ được phép quan hệ với vợ”, Brodman viết.

Nếu người đàn ông tán tỉnh một người phụ nữ độc thân, anh ta có thể bị kết tội cưỡng bức. Ngược lại, nếu người phụ nữ muốn lấy một người đàn ông nào đó làm chồng, các anh chị em của cô ấy sẽ bắt cóc và giam giữ chú rể cho đến khi anh này đồng ý kết hôn”, Brodman cho biết.

Tộc người Tau Tau Wana ở Indonesia có vẻ bình đẳng hơn so với các tộc người theo chế độ mẫu hệ khác, tuy nhiên phiên bản bình đẳng của họ có thể khiến đàn ông phải trốn chạy.

“Họ cho rằng đàn ông và phụ nữ đều giống nhau và mọi người cần phải có, làm mọi thứ như nhau, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt với đàn ông”, Brodman viết.

Brodman lý giải rằng, “chu kỳ kinh nguyệt” của đàn ông không giống như phụ nữ là diễn ra hàng tháng, đến tuổi trưởng thành họ sẽ phải trải qua một nghi lễ cắt đầu dương vật cho máu chảy ra như kỳ kinh đầu tiên của phụ nữ.

Còn với tộc người Nagovisi ở Papua New Guinea, đàn ông luôn phải tìm cách để khiến phụ nữ hạnh phúc. Ở tộc người này, chỉ phụ nữ mới có quyền sở hữu đất ở, đất canh tác, trồng trọt. Điều này có nghĩa là, nếu đàn ông khiến người phụ nữ của họ không hài lòng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

“Người vợ không vừa lòng sẽ không đuổi bạn ra ngoài phòng ngủ, cô ấy sẽ tống bạn ra ngoài vườn và bạn chỉ có thể ăn bất cứ cây cỏ gì ở đó. Bạn sẽ có ba lựa chọn: làm cô ấy vừa lòng, quay lại nhà mẹ đẻ hoặc chết đói”, Brodman nói.

Chuyện buồn phía sau một cuộc hôn nhân không hôn thú

Chuyện buồn phía sau một cuộc hôn nhân không hôn thú

Vào một ngày cuối tháng 6, người ta phát hiện chị ngã từ cầu thang tầng 2 xuống đất. Cánh tay trái của chị bị gãy và đau lòng hơn, chị bị ảnh hưởng não...

Cú sốc của hot girl đất Cảng sau cuộc hôn nhân với thiếu gia

Cú sốc của hot girl đất Cảng sau cuộc hôn nhân với thiếu gia

Phát hiện chồng phản bội sau 10 năm hôn nhân, Hiền sốc nặng. Đau đớn hơn, cô bị người chồng đẩy ra đường với hai bàn tay trắng.

Nỗi đau thầm kín của đại gia trẻ sau 3 cuộc hôn nhân

Nỗi đau thầm kín của đại gia trẻ sau 3 cuộc hôn nhân

Sau 3 cuộc hôn nhân, tôi đều mang nỗi đau bị phản bội. Nguyên nhân xuất phát từ chuyện sinh con của tôi.

Kim Minh (Theo NYPost)