{keywords}
“Mâm xôi con gà” nổi tiếng từ năm 2010, trong một triển lãm sinh vật cảnh chào mừng 1000 năm Thăng Long. Sau lần “chào sân” đầu tiên, cây cảnh đã được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật.
{keywords}
Cây có chiều cao 1m65, chiều ngang 2m, trọng lượng cả đá khoảng 1 tấn, có tán xòe rộng như mâm xôi, gốc và thân cây nằm trên khối đá nhỏ tạo thành hình gà. Phía trên ngọn cây uốn lượn tạo thành hình “rồng bay phượng múa”. Tháng 4/2012, siêu cây này đã được lên trang bìa của tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI của Mỹ. Trong một triển lãm sinh vật cảnh, “mâm xôi con gà” được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng. Với định giá này, siêu cây chính thức thuộc top những cây cảnh có giá “khủng” nhất hiện nay.

 

{keywords}
“Mâm xôi con gà” sở hữu vẻ đẹp “vạn người mê” song ít ai biết hành trình trở thành  siêu cây của tác phẩm này.

 

{keywords}
Tháng 8/1996, họa sĩ Đặng Xuân Cường (Cường “họa sĩ”) đã phát hiện và “rinh” cây cảnh này từ một người họ Phạm ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
{keywords}
Chia sẻ về ngày đầu tiên chiêm ngưỡng “mâm xôi con gà”, họa sĩ Cường cho biết: “Hôm đó, tôi tình cờ được một người bạn rủ cùng nhau đi thăm cây “mâm xôi con gà”. Thói tò mò khiến tôi quyết định cùng bạn đến nhà anh Tình để xem cây cảnh có cái tên đặc biệt này. Lúc này, cây cảnh được đặt trong một chậu nước, có hiện tượng bị thối rễ do bùn lắng đọng, phía trên ngọn cây có hình một con gà”
{keywords}
Khi đem “mâm xôi con gà” về nhà, anh Cường cho biết bản thân có những lúc cảm thấy rất hoang mang bởi lúc đó cây cảnh này đang bị hỏng. Tuy nhiên, với sự độc lập, sáng tạo cùng cảm quan về cái đẹp, họa sĩ Đặng Xuân Cường đã tự tay cắt, sửa và tạo dáng cho cây có tạo hình như ngày hôm nay. So với hình dáng cây ban đầu, anh Cường chỉ giữ lại phần gốc và một số cành quan trọng.  

 

{keywords}
Tuổi đời cây “Mâm xôi con gà” chưa phải là già. Tuy nhiên, qua bàn tay tài hoa của họa sĩ Đặng Xuân Cường, chỉ sau 8 năm (1996 -2004), “mâm xôi con gà” từ một bụi cây dại đã trở thành siêu cây nổi tiếng và đáng giá hàng triệu đô. Năm 2004, Cường “họa sĩ” quyết định bán “mâm xôi con gà” cho một nghệ nhân chơi cây cảnh tên là Quý. Qua nhiều tay của các đại gia chơi cây, hiện “mâm xôi con gà” thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành ở Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
{keywords}
Ngày này, sau 23 năm, siêu cây “mâm xôi con gà” vẫn giữ được nét đẹp vốn có và trở thành tác phẩm nghệ thuật sinh vật cảnh nổi tiếng hiện nay.

Bích Ngọc 

Dùng rương cổ Louis Vuitton giá 250 triệu đồng đựng thức ăn cho gà

Dùng rương cổ Louis Vuitton giá 250 triệu đồng đựng thức ăn cho gà

 Một cặp vợ chồng ở Ukraine đã sử dụng chiếc rương hiệu Louis Vuitton để đựng thức ăn cho gà, không biết rằng nó đáng giá cả một gia tài.