- Ngày cận Tết, dọc theo bến Bình Đông ngang qua phường 13 và 14 (quận 8, TP.HCM), rất đông ghe thương hồ từ các tỉnh miền Tây chở theo nhiều loại hoa Tết đổ về cập bến. Năm nào cũng thế, cứ Tết đến cả khu vực này trở thành chợ hoa truyền thống của cả thành phố.

Rất đông ghe thương hồ chở hoa từ các tỉnh miền tây về thành phố. Trên những chiếc ghe này là cuộc sống của từng gia đình. Vợ chồng, con cái ăn ở luôn trên ghe hết năm nay qua năm khác. Có những người sinh ra và lớn lên trên ghe rồi tiếp nối sự nghiệp của cha mẹ cha mẹ, sống cuộc đời sông nước. Sinh kế của những người này là mua bán sản vật từ nơi này đem bán nơi khác...
{keywords}
Trên những chiếc ghe này là cuộc sống của từng gia đình.

 

{keywords}
Một ghe thương hồ chở mai về thành phố.

 

{keywords}
Những ghe hoa dày đặc cả bờ kênh Tàu Hủ.

Nhiều nhất ở đây vẫn là mai và tắc. Hầu hết, hoa được các thương lái mua từ các nhà vườn ở Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) và Sa Đéc (Đồng Tháp), cũng có một ít ở Vĩnh Long và các tỉnh lân cận.

{keywords}
Mai chậu được bày bán rất phong phú về chủng loại và kích cỡ.

 

{keywords}
 Mai gốc được nhiều người chuyển từ ghe lên bờ.

 

{keywords}
Sau mai, tắc (quất) cũng là một mặt hàng được nhiều người ưa chuộng.

 

{keywords}
 Những chậu tắc (quất) đặc trái được tạo hình rất đẹp mắt

 

{keywords}
Khách mua tắc (quất).

Do lề đường được cải tạo lại, lề của bến Bình Đông có chỗ trở nên quá hẹp nên nhiều người không thể đưa hoa lên trưng bày. Có lẽ vì lý do này nên năm nay khu vực bán hoa Tết kéo dài thêm gần 2 km từ cầu Chà Và đến tận cầu kênh ngang số 2.

{keywords}
Sau khi cải tạo lại, lề bến Bình Đông quá hẹp khó trưng bày các chậu hoa.

 

{keywords}
Có nơi chỉ để được một hàng chậu.

Hoa Tết bến Bình Đông càng nhộn nhịp vào những ngày sát Tết. Dường như đó cũng là một thói quen của người tiêu dùng bởi đến giờ chót chủ ghe chỉ có bán rẻ nếu không muốn phải... thả trôi sông.

Tuy nhiên theo lời anh Tám Nguyên, một dân thương hồ chuyên nghiệp ở Lai Vung (Đồng Tháp), cho biết, năm nào cũng vậy những mai, tắc bán không hết thì đem về dưỡng sang năm bán tiếp.

Anh Tám khẳng định, các thương lái quyết không tạo thành tiền lệ để ai cũng chờ đến giờ chót mua cho rẻ.

Làng hoa ở Sài Gòn hối hả ngày cận Tết

Làng hoa ở Sài Gòn hối hả ngày cận Tết

Ông Lê Văn Tuấn cho biết, giá bán các loại hoa năm nay không hơn năm ngoái bao nhiêu. Nhờ làm nhiều nên ông cũng đủ tiền trả lương cho 20 nhân công và còn thừa chút ít cho gia đình vui Tết.

Cuối năm đi chợ Tết, nghe chuyện người đàn bà được tặng 5 chỉ vàng

Cuối năm đi chợ Tết, nghe chuyện người đàn bà được tặng 5 chỉ vàng

Chợ Phường 11 (Q. Tân Bình, TP.HCM) thật nhộn nhịp vào những ngày cận Tết. Cả chợ - người mua lẫn người bán - ấm áp tình đồng hương của những người xa xứ.

Trần Chánh Nghĩa