Cả khu vực chung cư đang sinh hoạt bình thường bỗng từ tầng 2 của lô B khói bốc đen lên mù mịt. Kèm theo khói, mùi hôi rất khó chịu tỏa ra nồng nặc. Cư dân trong cư xá bắt đầu hoảng hốt và náo loạn...

Một phen hú hồn

Vụ cháy xảy ra vào lúc 8g ngày 28/3 tại căn hộ 229 lầu 2 lô B chung cư Gò Dầu 2 trên đường Tân Sơn Nhì (P. Tân Sơn Nhì Q. Tân Phú TP.HCM). Nhiều cư dân chứng kiến vụ việc kể lại, vào thời điểm trên ông Tứ ở hộ 428 đứng ở ban công phát hiện khói và mùi khét từ tầng 2 bốc lên đã gọi ngay cho bà Bích Ngân, tổ phó tổ dân phố trong khu vực.

Bà Ngân chạy đến hiện trường. Căn hộ có khói đóng cửa. Người trong nhà không còn ai. Khói tiếp tục bốc lên cuồn cuộn.

{keywords}
Chung cư Gò Dầu 2 phường Tân Sơn Nhì.

Không thể chần chừ, bà Ngân gọi điện thông báo cho các cơ quan chức năng và PCCC yêu cầu được giúp đỡ. Đồng thời, bà huy động bà con chung quanh. Nhiều thanh niên đã có mặt tham gia dập lửa đã đến ngay nhà kho chứa bình chữa cháy - chỉ cách nhà bị cháy 20m - nhưng không thể tiếp cận được vì cửa khóa chặt không có người mở. Bà con ở gần đó đã mang bình chữa cháy từ nhà mình đến hỗ trợ.

Khói bên trong vẫn tuôn ào ạt. Những người đứng bên ngoài không thể chần chừ được. Anh Trung, chủ hộ 228 đối diện đã cầm chiếc búa lớn đập cửa. Sau nhiều nhát búa, cửa bật tung. Một lượng khói lớn dày đặc theo cửa thoát ra ngoài. Nhiều người dùng khăn ướt đắp mặt lao vào trong tìm nơi xảy ra cháy. Trên bếp, lửa vẫn đỏ. Nồi thịt kho đã biến dạng.

{keywords}
Nơi vào hầm chứa máy bơm nước chữa cháy bị án ngữ bởi xe bán hàng rong.

Một người nhanh chóng khóa bình ga. Sờ bên ngoài bình ga rất nóng. Với tình trạng này nếu không vào kịp chỉ trong một thời gian ngắn bình ga sẽ nổ. Khói đã vơi bớt. Trong nhà bớt ngộp. Cũng vừa lúc ấy, tiếng còi của xe chữa cháy vang lên. Nhiều chiến sĩ của phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Tân Phú nhanh chóng có mặt.

Đám cháy được người dân dập tắt kịp thời. Nguyên nhân được xác định do chủ nhà kho thịt bỏ quên trên bếp khóa cửa đi làm. Chị Bích Ngân cho biết, phải có trường hợp xảy ra như thế mới thấy sự lỏng lẻo và chểnh mảng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Bà con tại chung cư Gò Dầu 2 này một phen hú hồn. 

Gần 2 năm bỏ ngõ công tác PCCC

Sau sự cố, PV VietNamNet đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc. Chung cư Gò Dầu 2 lô B là chung cư độc lập riêng lẻ với hai dãy nhà 4 tầng có gần 200 hộ dân sinh sống. Cứ 3 hộ/tầng sử dụng một cầu thang đi từ phía sau để vào nhà.

{keywords}
Hầm chứa máy bơm khóa chặt. 3 năm nay chưa hề khởi động máy 1 lần nào.

Giữa 2 dãy nhà là một hành lang rộng lớn. Nơi đây, chúng tôi ghi nhận tại mỗi cầu thang vào nhà đều có một tủ đựng dụng cụ chữa cháy và một họng nước nhưng bên trong hoàn toàn trống rỗng. Phía trên tủ, một tấm biển hướng dẫn an toàn về PCCC do UBND phường Tân Sơn Nhì hướng dẫn. Một nhà kho lộ thiên chứa rất nhiều bình chữa cháy chỉ cách nhà bị cháy chừng 20m được khóa chặt.

Phía đối diện nơi nhà bị cháy, bên trong một cầu thang là máy bơm nước chữa cháy. Bà con cư ngụ chung quanh cho biết, máy bơm này đã hơn 3 năm nay chưa một lần vận hành. Đường vào máy bơm được tận dụng làm nơi chứa xe bán hàng rong.

{keywords}
Tủ đựng phương tiện chữa cháy trống trơn.

Người dân tại chung cư đã bày tỏ sự bức xúc tột cùng. Trước tình trạng cháy xảy ra liên tục, đáng lý ra Ban Quản trị chung cư cũng như UBND phường phối hợp cùng người dân tổ chức tốt công tác phòng cháy thì ngược lại nơi đây chẳng có một động thái nào. Ngay cả khi xảy ra sự cố tại căn hộ 229, người dân ra sức dập tắt lửa cũng không có một người nào của ban quản trị có mặt ở hiện trường.

{keywords}
... kho bị khóa chặt không thể lấy được bình chữa cháy.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, phó giám đốc sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: "Trong thời gian qua Cảnh sát PCCC TP đã đề nghị với ban quản trị chung cư một số biện pháp an toàn PCCC. Thế nhưng, ban quản trị đã hết nhiệm kỳ từ tháng 6/2016.

Hiện tại chung cư vẫn chưa có ban quản trị mới mà tất cả mọi việc đều giao lại cho ban điều hành khu phố và tổ dân phố đảm trách. Các kiến nghị của Cảnh sát PCCC không có đơn vị nào chịu trách nhiệm pháp lý thực hiện đồng thời không có kinh phí để sửa chữa bảo trì các hệ thống, phương tiện PCCC.

{keywords}
Từ nhà bị cháy (mũi tên) đến kho chứa bình chữa cháy (dấu x)
chừng 20m nhưng kho lại khóa chặt.

Công tác PCCC tại chung cư Gò Dầu 2 bị bỏ ngỏ từ tháng 6/2016 đến nay. Các hệ thống và phương tiện chữa cháy xuống cấp là điều không thể tránh khỏi.

Chúng tôi đã nhiều lần đến UBND phường để xin gặp chủ tịch - người duy nhất có quyền phát ngôn - vẫn không gặp được vì lý do bận họp".

Bà con tại chung cư Gò Dầu 2 đã đặt giả thiết, nếu hôm ấy người dân không kịp thời dập lửa đám cháy sẽ bùng lên thì hậu quả sẽ thảm khốc biết chừng nào?

Bức ảnh hai mẹ con rơi từ chung cư đang cháy khiến người xem nhói lòng

Bức ảnh hai mẹ con rơi từ chung cư đang cháy khiến người xem nhói lòng

Bức ảnh “Hoả hoạn phố Marlborough” (Fire on Marlborough Street) tái hiện câu chuyện buồn về sự sống và cái chết tại một vụ hoả hoạn năm 1975 ở Mỹ.

Giao dịch của nhóm khách lạ khiến nghệ nhân kim hoàn bất ngờ

Giao dịch của nhóm khách lạ khiến nghệ nhân kim hoàn bất ngờ

“Vào dịp cuối năm, khi tôi đang chế tác những sản phẩm cuối cùng cho khách cũng là lúc một nhóm người lạ xuất hiện. Họ dành cho tôi một giao dịch bất ngờ”, ông Nguyễn Chí Thành- nghệ nhân kim hoàn, chia sẻ.

Trần Chánh Nghĩa