Guo Yingguang tốt nghiệp loại ưu, có bằng thạc sĩ ở Anh, tài chính ổn định. Bấy nhiêu thành tích vẫn khiến cô bị từ chối ở "chợ tình" Trung Quốc, vì tuổi ngoài 30.

Xem video:

Khu công viên People’s Park (Thượng Hải, Trung Quốc) dịp cuối tuần đông nghịt đàn ông trung niên bước đi chậm rãi, cau mày vẻ đắn đo chọn lựa và phụ nữ tay giơ cao tờ in "quảng cáo" cho con cái đã tới tuổi "cập kê" của mình.

Họ có chung mục đích là tìm kiếm đối tượng hẹn hò, kết hôn cho những đứa con đã trưởng thành nhưng chưa chịu, hoặc chưa có điều kiện kết hôn, theo SCMP.

Không được đánh giá cao vì học vấn tốt

Nữ nhiếp ảnh gia người Trung Quốc - Guo Yingguang - tới "chợ tình" này vào mùa hè năm 2017. Nhờ ngoại hình ổn, cô liên tục được hỏi: "Cháu bao nhiêu tuổi rồi?".

"Cháu sinh năm 1983", Guo từ tốn trả lời. Nghe tới đây, người nhanh chóng quay lưng bỏ đi, người khen Guo can đảm. Trong mắt họ, Guo được xếp vào dạng "quá lứa lỡ thì". 

Một người đàn ông trung tuổi thậm chí so sánh nữ nhiếp ảnh gia với một ngôi nhà rất đẹp nhưng quá cũ kỹ, lại tọa lạc ở vùng nông thôn.

{keywords}
Guo Yingguang không được chào đón ở "chợ tình" Thượng Hải vì tuổi tác vượt ngưỡng 30. Ảnh: SCMP.

Không chỉ tuổi tác, học vấn cao cũng khiến Guo không được đánh giá cao trong mắt mọi người tại "chợ tình" Thượng Hải.

Bản thông tin về nữ nhiếp ảnh gia có đề cập việc cô tốt nghiệp loại ưu, sỡ hữu bằng thạc sĩ sau khi học tập tại London (Anh), một người đàn ông thẳng thắn nói với Guo: “Bằng thạc sĩ của cháu cần dùng vào việc gì? Cử nhân là quá đủ rồi. Các cụ xưa vẫn nói: 'Nữ tử vô tài tiện thị đức' (Phụ nữ không có tài chính là đức)".

“Tôi đứng đó và lắng nghe mọi người nói về mình. Tôi cảm thấy nơi này quá khắc nghiệt, quá tàn nhẫn. Trong thế giới quan của họ, tôi vô dụng", Guo thốt lên. 

Mọi phản ứng, thái độ của bậc phụ huynh với Guo được cô ghi lại bằng camera giấu kín. Đoạn video sau đó thu hút hơn 14 triệu lượt xem trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.

'Người duy nhất có thể phán xét chúng ta là chính mình'

Hơn 10 lần tới khảo sát "chợ tình" trong hai năm, Guo xuất bản cuốn sách ảnh mang tên The Bliss of Conformity (tạm dịch: Niềm hạnh phúc của sự phù hợp). Tác phẩm ghi lại chân thực khoảnh khắc những người đàn ông trung niên đang cau mày suy tính và phụ nữ tay nắm chặt tờ "quảng cáo" về đứa con độc thân của mình.

Kinh nghiệm đúc kết sau nhiều bị từ chối tại thị trường hôn nhân cũng giúp Guo sản xuất loạt ảnh, dự án nghệ thuật tập trung các chủ đề như kế hoạch kết hôn và gái ế (leftover women - thuật ngữ mang tính chế nhạo ở Trung Quốc nhằm chỉ phụ nữ độ tuổi 30 còn độc thân).

{keywords}

Tuổi tác và học vấn cao khiến Guo không được đánh giá cao trong mắt nhiều phụ huynh Trung Quốc". Ảnh: SCMP.

Tác phẩm của Guo bao hàm hai quan điểm mâu thuẫn về hôn nhân và phụ nữ ở Trung Quốc: Một bên là phụ nữ cần kết hôn để có được hạnh phúc; hai là phái đẹp có thể tự mình xây dựng cuộc sống đầy đủ, thoải mái.

Video của Guo Yingguang gây ấn tượng với những phụ nữ có học vị cao và độc lập về tài chính. Họ tin rằng mình không cần đến "chợ tình" để tìm kiếm nửa kia và giá trị bản thân không được xác định theo tuổi tác.

Guo từng làm phóng viên ảnh cho hai tờ China Daily và Reuters trước khi quyết định theo học thạc sĩ tại University of the Arts London (Anh) năm cô 30 tuổi. Thời điểm đó, Guo chia tay bạn trai sau 9 năm gắn bó.

“Tôi nằm lì trên giường suốt mấy ngày, nhìn chằm chằm lên trần nhà và nghĩ rằng cuộc đời mình chấm hết", Guo nhớ lại.

Cuối cùng, nữ nhiếp ảnh gia nhận ra sự kết thúc của mối quan hệ này đồng nghĩa mình được tự do theo đuổi tham vọng khác. Cô trau dồi tiếng Anh và nhận lời mời học tại London trong 2 năm.

Ở đây, Guo được truyền cảm hứng bởi những phụ nữ tự do, phóng khoáng mà cô gặp gỡ để tự tin vượt lên những giá trị truyền thống.

"Những người phụ nữ tôi thân thiết đều không kết hôn. Tôi muốn phái đẹp hiểu rằng họ không cần bận tâm đến những gì người khác nghĩ. Họ có quyền sống theo cách riêng. Người duy nhất có thể phán xét chúng ta là chính mình", Guo Yingguang chia sẻ.

{keywords}
Các bậc phụ huynh tới "chợ tình" với hy vọng tìm được nửa kia cho con cái. Ảnh: CNN.
Ngỡ ngàng trước cuộc sống của gia tộc giàu có đầu thế kỷ 20

Ngỡ ngàng trước cuộc sống của gia tộc giàu có đầu thế kỷ 20

Những năm đầu thế kỷ 20, gia tộc họ Phó ở Hà Nội có cuộc sống vô cùng sung túc. Họ thường xuyên đến các địa điểm nổi tiếng của cả nước du lịch, nghỉ dưỡng...

Cuộc điện thoại xin cưới giữa đêm của thông gia giàu có

Cuộc điện thoại xin cưới giữa đêm của thông gia giàu có

Bố mẹ bạn trai em tỏ ra không hào hứng với đám cưới này. Họ không đến gặp bố mẹ em để bàn chuyện cưới xin mà lấy cớ xa xôi nên chỉ gọi điện trao đổi.

Bức ảnh 'nụ hôn' của hai công nhân ngành điện lay động hàng triệu trái tim

Bức ảnh 'nụ hôn' của hai công nhân ngành điện lay động hàng triệu trái tim

Bức ảnh “Nụ hôn của Sự sống” (The Kiss of Life) cho thấy một cảnh tượng hai người công nhân giúp đỡ nhau bằng cách hô hấp bằng miệng sau khi gặp sự cố giật điện, vẫn để lại ấn tượng cho người xem trên toàn thế giới.

(Theo Zing)