Anh Võ Văn Sáu, 49 tuổi, quê Bình Định từng làm nông nhưng có niềm đam mê với cây tùng, nhất là cây tùng Nhật Bản. Đầu năm 2019, cùng với số tiền tiết kiệm, anh vay thêm bạn bè, người thân, ngân hàng để cùng người cháu mua các cây tùng bonsai Nhật Bản về bán lại.

Vườn cây tùng của anh ở đường Mai Chí Thọ, Quận 2, TP.HCM. Anh Sáu cho biết, ngoài những cây tùng nhỏ, hiện vườn của anh có 30 cây tùng lớn, giá hàng trăm đến hàng tỷ đồng/cây. 

{keywords}
Anh Sáu cho  biết, đây là cây tùng bonsai cổ thụ, có tuổi đời hơn 100 năm, có nguồn gốc từ Nhật Bản. 6 tháng trước anh nhập về bằng đường tàu thủy, qua cảng Hải Phòng rồi vận chuyển về Sài Gòn bằng xe container. Thời gian vận chuyển là hơn một tháng.
{keywords}
Khi mới về đến vườn, cây gồ ghề, cành lá rũ rượi, không theo lối.
{keywords}
Sau khi tưới nước, bón phân, anh Sáu trực tiếp chăm sóc, dùng dây thép, cắt tỉa lá, cành thừa để tạo hình nghệ thuật cho cây. 
{keywords}
 Anh Sáu cho biết, cây tùng bonsai cổ thụ hiện được định giá 6 tỷ đồng. 
{keywords}
Những dây thép níu giữ cành này với cành khác.
{keywords}
Anh Sáu dùng các dây thép để uốn cho cành theo đúng hình mình định sẵn.
{keywords}
Theo anh Sáu, tùng là loại cây cảnh nghệ thuật có giá trị thẩm mĩ và kinh tế cao. Cây có ý nghĩa rất tốt về phong thủy và sức khỏe. Linh khí của cây còn có tác dụng loại trừ khí độc, xua đuổi tà ma và mang lại sự bình yên của gia tộc. Ngày xưa cây Tùng rất quý và hiếm, chỉ xuất hiện trong không gian của cung điện nơi sinh sống của các bậc vua chúa, các gia đình quý tộc giàu có để thể hiện sự uy nghi và bề thế. Ngày này, cứ dịp Tết là nhiều gia đình mua tùng về trưng bày trong nhà, tặng khách hàng, đối tác.
{keywords}
Anh Sáu cho biết, những cây tùng bonsai sẽ thường xuyên được cắt tỉa lá, cành thừa để cây đẹp hơn.
{keywords}
Cây tùng này đã có tuổi đời khá lâu nên vỏ cây xù xì.
{keywords}
Gốc của cây tủa đi khắp nơi. Anh Sáu cho biết, việc chăm sóc một cây tùng bonsai rất khó khăn, đòi hỏi phải có tay nghề của người nghệ nhân, nhưng khi tạo được một tác phẩm nghệ thuật thì người nghệ nhân rất vui.
{keywords}
Một phần của gốc cây.
{keywords}
Hiện cây có chiều cao 2m68, vành cây 1m57.
Bí quyết giúp cụ ông 101 tuổi vẫn cuốc đất, trồng cây ở Ninh Bình

Bí quyết giúp cụ ông 101 tuổi vẫn cuốc đất, trồng cây ở Ninh Bình

 Bước sang tuổi xưa nay hiếm, cụ Bảng vẫn làm các công việc đòi hỏi sức khỏe. Bí quyết của cụ là yêu lao động và sinh hoạt khoa học.

Tú Anh