- Kiểu ăn mặc hớ hênh, phản cảm ở các đền, chùa, phủ đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận những năm gần đây. VietNamNet xin gợi ý một số trang phục giúp mọi người có cách lựa chọn phù hợp. 

Chọn màu sắc nhã nhặn

Ở nơi thờ tự linh thiêng, sự giản dị, tôn nghiêm luôn được đặt lên hàng đầu nên những bộ đồ có màu sắc nhã nhặn sẽ là lựa chọn phù hợp.

Trong những dịp đi lễ chùa, đền, phủ đầu năm này, bạn nên chọn những trang phục có cùng tông màu với loại áo tràng các Phật tử thường mặc đi lễ chùa là màu nâu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc áo dài để tăng thêm nét dịu dàng, nữ tính của người con gái Việt.

{keywords}
Ảnh: Gia đình & xã hội

Mặc áo có cổ

Áo trễ cổ hoàn toàn không phù hợp với đền, chùa. Trong dịp lễ đầu năm, những chiếc sơ mi có cổ kín đáo, thanh thoát hay áo len cổ cao, áo khoác cổ bẻ kết hợp đều nằm trong danh sách lựa chọn an toàn.

Khi chọn áo nên chọn mặc các loại áo thô, dạ, len, cotton... để phù hợp từng điều kiện thời tiết, dễ vận động và có thể thấm mồ hôi. 

Nói “không” với đồ "xuyên thấu" dù không hở

Mặc dù không phải bộ đồ xuyên thấu nào cũng phản cảm nhưng chúng cũng không phải loại trang phục phù hợp để mặc đi chùa.

Phối đồ không phù hợp

Quần short kết hợp cùng legging tối màu, quần short giả váy, đồ quá bó chẽn… là những kiểu trang phục tuy không hớ hênh nhưng cũng dễ gây phản cảm. Trong một không gian thiền thanh tịnh, với người đi lễ phần đông là các cụ già, những người trung niên thì những trang phục quá mức “xì - teen” như vậy rất dễ làm “nhức mắt” người xung quanh.

Không mặc váy ngắn, áo cộc, váy xẻ…

Những loại quần áo hở hang như váy ngắn, váy xẻ cao, áo khoét cổ sâu… là những thứ đồ tối kỵ khi đi lễ chùa.

Ở một số điểm du lịch, trước khi vào chùa, du khách còn được trang bị những miếng vải khổ rộng quấn quanh người như chiếc váy dài chấm mắt cá chân để dùng cho những ai mặc quần ngắn, váy ngắn…

mac phan cam khi di le chua
Ảnh: Dân Việt

Không mặc quần tất lưới

Loại quần tất lưới và quần tất quá nhiều hoa văn từng được khuyến cáo không nên mặc khi đi lễ đầu năm. Vì vậy thay vì dùng tất lưới, các bạn hãy chọn một chiếc quần tất màu trơn đơn giản.

Ngày vía Thần Tài 2018 mua gì để may mắn suốt năm?

Ngày vía Thần Tài 2018 mua gì để may mắn suốt năm?

Theo quan niệm dân gian, vào ngày vía Thần tài, mọi người đi mua vàng sẽ gặp được may mắn và tài lộc trong cả năm.

5 việc phải làm trong ngày vía Thần Tài để cả năm may mắn

5 việc phải làm trong ngày vía Thần Tài để cả năm may mắn

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng được chọn là ngày vía Thần Tài.

Bài cúng vía Thần Tài 2018 theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'

Bài cúng vía Thần Tài 2018 theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'

Văn khấn Thần Tài là điều không thể thiếu trong nghi lễ cúng ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng hằng năm. 

Thanh Hải (tổng hợp)