Không còn nhiều cảnh chen lấn, tranh cướp nhau để mua hàng giảm giá trong “ngày vàng mua sắm”, thay vào đó là hình ảnh “vắng như chùa bà đanh” ở một số cửa hàng bán lẻ.

Những điều đúng đắn nhất cần làm trong Black Friday

"Ngày thứ sáu đen tối" đến rồi, hãy khoan nghĩ đến sự hấp dẫn từ các mặt hàng giảm giá, việc bạn biết mình cần và nên mua gì còn quan trọng hơn thế đó.

'Black Friday' thực chất là ngày gì?

Cái tên “Black Friday” bắt nguồn từ thuật ngữ “in the black” chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn thuận lợi chứ không phải “thứ sáu đen tối” mang nghĩa tiêu cực như nhiều người vẫn nghĩ.

Black Friday vẫn được người dân khắp thế giới săn đón. Tuy nhiên, “ngày vàng mua sắm” năm nay không còn nhiều cảnh chen lấn, tranh cướp mua đồ như mọi năm nữa bởi nhiều người chọn mua online thay vì đến tận cửa hàng.

Đặc biệt là ở nước Anh, đường phố ngày này vẫn vắng lặng như thường. Theo tờ Independent, chi tiêu online trong ngày Black Friday năm nay ước đạt khoảng 1 tỷ bảng Anh, tăng 16% so với năm ngoái, trong khi chi tiêu trực tiếp tại cửa hàng thấp hơn, ước đạt khoảng 961 triệu bảng Anh.

Đại diện của nhà bán lẻ Argos cho biết, có khoảng 500,000 lượt khách vào website của họ mua sắm trong 1 giờ đầu tiên mở bán trực tuyến (từ 12 giờ đêm đến 1 giờ sáng). Lượng người mua online sẽ đạt cực đại vào khung giờ từ 7-10 sáng khi khách hàng tranh thủ dùng điện thoại chọn hàng trên đường đi làm. Nhà bán lẻ này cũng tiết lộ rằng, họ kéo dài chương trình giảm giá trong vòng 13 ngày thay vì 1 ngày như trước kia.

Đường phố không còn tập nập như những năm trước. Tại một cửa hàng Tesco ở Trafford, nước Anh, chỉ có khoảng 20 người đến xem hàng. So với năm 2014 thì quả là vắng đến không ngờ. Bởi 2 năm trước, cửa hàng này phải huy động hàng chục cảnh sát đến giữ trật tự vì khách hàng chen lấn, xô đẩy rồi ẩu đả nhau tranh lấy hàng từ sáng tinh mơ đến tận nửa đêm.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại trong ngày Black Friday trên toàn thế giới.

{keywords}
Một cửa hàng trên phố Trafford sợ khách nườm nượp như năm ngoái nên đã lập sẵn hàng rào cho người mua xếp hàng nhưng kết quả là… chỉ thấy một vị khách.
{keywords}
 Một cửa hàng của nhà bán lẻ Tesco vắng lặng như tờ.
{keywords}
Thang cuốn ở trung tâm thương mại Tesco ở Walkden, Anh không một bóng người.
{keywords}
Người tiêu dùng Anh bình tĩnh chọn đồ trong ngày vàng mua sắm.
{keywords}
Không u ám như Anh, ở đất nước “mẹ đẻ” của Black Friday - Mỹ, người tiêu dùng vẫn hào hứng xếp hàng mua sắm.
{keywords}
Nhưng không khí mua sắm không tấp nập, chen lấn như mọi năm. Ảnh chụp ở Chicago, Mỹ.
{keywords}
Tình hình mua sắm ở San Diego, Mỹ.
{keywords}
 Tivi và đồ điện tử là mặt hàng được ưa chuộng nhất trong ngày này. Ảnh chụp ở Culver City, Mỹ.
{keywords}
Người tiêu dùng chọn đồ trong một cửa hàng ở New York, Mỹ.
{keywords}
 Không khí mua sắm ở Sao Paulo, Brazil có vẻ cuồng nhiệt hơn cả.
{keywords}
Người dân Nhật cũng tập trung ở các trung tâm mua sắm để “săn” đồ.
{keywords}
 Một em bé kéo giỏ đi chọn đồ ở Nyiregyhaza, Hungary.
{keywords}
 Người tiêu dùng Singapore xếp hàng trước một cửa hàng điện tử chờ đến giờ mở cửa.

Kim Minh(Theo Independent, Metro, The Guardian, ST)