{keywords}
Sâu trong con hẻm 215, đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM là 11 căn biệt thự hai tầng, mới xây xong phần thô, rêu mọc đầy tường. Đây là dự án của một công ty, khởi công năm 2011.
{keywords}
Những năm trước, khu biệt thự này bị bỏ hoang, cây cối mọc um tùm. Bên trong biệt thự ngổn ngang gạch đất, lõng bõng nước, cỏ dại mọc xanh tốt cả trên trần nhà, các tầng lầu…
{keywords}
Gần hai năm nay, nơi đây trở thành nhà ở của người làm nghề thợ hồ, thu mua ve chai… Ông Thanh (50 tuổi, quê Thanh Hóa) đã dọn về đây hơn một năm. Gia đình ông có 4 người trước đây đi ở trọ. Do ông là công nhân lâu năm của công ty nên được chủ tin tưởng, cho vào ở để giữ vệ sinh và trông coi giúp. Hằng ngày, ông đi phụ hồ, còn vợ đi thu mua ve chai.
{keywords}
“Từ ngày về đây ở, gia đình tôi không phải trả tiền trọ, mỗi
tháng chỉ phải lo tiền điện nước, phí vệ sinh”, ông Thanh nói.
{keywords}
Hơn 1 tháng nay, gia đình anh Ba (35 tuổi, quê huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), làm thợ hồ cũng được dọn về đây ở. Anh cho biết, vợ sắp sinh con thứ hai, con trai lớn hơn 2 tuổi, một mình anh lo kinh tế gia đình nên thiếu trước hụt sau, vì thế được chủ đầu tư xem xét. “Ở đây, dù không đầy đủ các dịch vụ như internet, cáp…, điện nước phải đi xin nhưng rất an toàn”, anh Ba nói.
{keywords}
Do xác định ở lâu dài vì thế vợ chồng anh dọn dẹp xung quanh, mua thêm các vật dụng về trang trí. Hiện “căn nhà” của họ được chia làm hai phòng, phòng khách và phòng ngủ, bên ngoài có sân chơi. Anh cũng trồng thêm rau, nuôi gà làm thức ăn cho cả nhà và trồng thêm hoa, cây mít trước nhà để có không gian thoáng đãng.
{keywords}
Đại diện công ty xây dựng cho biết, ngoài những căn ở hẻm 215, công ty này còn có 10 căn biệt thự ven sông ở hẻm 189C Nguyễn Văn Hưởng cũng mới chỉ xây xong phần thô, đang cho người dân ở miễn phí. Những người ở tại hai dãy biệt thự là nhân viên làm việc lâu năm cho công ty, họ là người ở tỉnh vào TP.HCM mưu sinh bằng nghề lao động chân tay, có quan hệ họ hàng với chủ đầu tư.
{keywords}
Những người ở đây sẽ được công ty đăng ký tạm trú, dịp lễ Tết được tặng quà hoặc tiền. Đổi lại, họ phải có nhiệm vụ giữ vệ sinh, đảm bảo an ninh và trông coi nhà cho công ty. “Mấy năm trước, những căn biệt thự này bỏ hoang, không có người dọn dẹp nên tường ẩm mốc, cây cối mọc um tùm, những người nghiện vào hút chích, tá túc trông rất nhếch nhác. Mấy năm nay, có người ở, không gian trở nên sạch sẽ hơn”, đại diện công ty nói.
{keywords}
Lý giải về việc bỏ hoang những căn biệt thự triệu đô lâu năm, vị đại diện này cho biết, do công ty đang dồn tiền để đầu tư nơi khác, dễ sinh lời hơn nên không đủ vốn để đầu tư tiếp. “Ban đầu, chúng tôi dự tính xây những căn biệt thự này để cho thuê. Nhưng hiện nay, giá cho thuê thấp, phải đảm bảo các dịch vụ an ninh, bảo trì… tốn nhiều chi phí nên không sinh lời”, vị này nói.
{keywords}
Hiện hơn 20 căn biệt thự đã có đủ các hộ dân ở. Bể bơi trước nhà được người dân tận dụng nuôi cá, thả bèo để giữ vệ sinh và giảm ruồi muỗi.
{keywords}
Ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, xác nhận, các hộ dân ở trong hai khu biệt thự trên đều được đăng ký tạm trú. Trước đây, do chủ đầu tư xây dựng sai phép so với quy hoạch 1/500 được phê duyệt nên phường lập biên bản và đình chỉ thi công từ tháng 9/2011.
{keywords}
Hiện nay, chủ đầu tư đã lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết các công trình vi phạm để tiếp tục thực hiện các dự án theo quy định, vì thế đã được phường tạo điều kiện.
Cuộc sống khó tin trong biệt thự của thương gia giàu có

Cuộc sống khó tin trong biệt thự của thương gia giàu có

Giàu có, sống trong căn biệt thự đồ sộ ở Hải Phòng những năm 1930 của thế kỷ trước nhưng doanh nhân Nguyễn Sơn Hà và gia đình có lối sống giản dị, tiết kiệm đến mức khó tin.

Tú Anh