- Đoạn clip ghi lại cảnh một hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên sàn buộc ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên của hãng khiến nhiều người bàng hoàng. Vị hành khách bị kéo lê đó là một bác sĩ gốc Việt.

Xem video:

 

Sự việc diễn ra trên chuyến bay đêm mang số hiệu 3411 từ Chicago, bang Illinois, tới Louisville, bang Kentucky của hãng hàng không United Airlines, một hãng hàng không lớn của Mỹ. Do bán vé trước quá nhiều nên một số hành khách phải xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi.

{keywords}

Người đàn ông bị lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay.

Đoạn video cho thấy, 3 nhân viên hãng hàng không tiếp cận một người đàn ông đeo kính đã yên vị trên ghế ngồi, đề nghị ông này xuống máy bay. Khi hành khách này từ chối, nhân viên an ninh liền kéo lê vị này trên sàn máy bay ra cửa và ép xuống.

Audra Bridges, một hành khách trên chuyến bay, người chia sẻ đoạn video lên mạng xã hội, cho biết, ban đầu hãng bắc loa đề nghị hành khách tự nguyện xuống máy bay nhường chỗ ngồi với một khoản đề bù nhưng không ai lên tiếng.

Sau đó quản lý của hãng đã dùng máy tính để chọn ngẫu nhiên ra 4 hành khách buộc phải xuống máy bay. Người đàn ông trong đoạn clip là một trong 4 hành khách bị chọn ngẫu nhiên. 

Tuy nhiên, người đàn ông này từ chối xuống máy bay, ông nói rằng mình là một bác sĩ và cần gặp bệnh nhân của mình vào sáng hôm sau tại bệnh viện nên không thể trì hoãn chuyến bay. Nhưng ông vẫn bị kéo xềnh xệch buộc ra khỏi máy bay.

{keywords}

Người đàn ông sau khi bị kéo đi lại trở về chỗ ngồi với khuôn miệng đầy máu.

Một lúc sau, người đàn ông lại trở về chỗ ngồi với máu me đầy miệng, khuôn mặt lộ rõ vẻ mất phương hướng. Chuyến bay khởi hành chậm 2 tiếng so với dự định nhưng hãng hàng không không hề cung cấp thông tin cho hàng khách đang ngồi đợi.

Được biết, vị khách bị ép ra khỏi máy bay này là bác sĩ David Dao (bác sĩ gốc Việt), từng làm việc tại bệnh viện Hardin Memorial ở Elizabethtown, Kentucky. Vợ ông, bà Teresa Dao, 69 tuổi, là bác sĩ điều dưỡng tại TP Hồ Chí Minh và sau đó làm việc tại Elizabethtown. Ông bà có 4 người con và đều theo ngành y của cha mẹ.

{keywords}

United là hãng hàng không lớn, đứng thứ tư ở Mỹ.

Cục quản lý hàng không Chicago cho biết, hành động kéo hành khách ra khỏi máy bay không phù hợp với quy trình quản lý và cũng không được sự chấp thuận của Cục.

“Những nhân viên thực hiện hành vi đó đang tạm bị đình chỉ để chờ xem xét xử lý”, một viên chức của Cục quản lý hàng không Chicago cho biết.

Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét vụ việc này. “Mặc dù các hãng hàng không được phép buộc hành khách ra khỏi máy bay khi chuyến bay quá tải khi không đủ tình nguyện viên nhưng trách nhiệm của hãng hàng không là xác định thứ tự ưu tiên lên máy bay”, Bộ Giao thông tuyên bố.

Về phía hãng hàng không United, hãng này giải thích rằng do máy bay quá tải nên đoàn bay đã tìm người tình nguyện xuống máy bay, một hành khách đã từ chối không rời máy bay một cách tự nguyện nên các nhân viên an ninh thực thi nhiệm vụ đưa hành khách ra cửa xuống máy bay. “Chúng tôi xin lỗi vì tình trạng đặt vé quá tải”, hãng này viết trong thông cáo.

 

Kim Minh (Theo CNBC, Thesun)