Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng, tình hình dịch bệnh ở Sóc Trăng trong đợt bùng dịch thứ 4 diễn biến phức tạp. Từ ca nhiễm đầu tiên ngày 4/7 đến nay, hầu như ngày nào tỉnh cũng phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 mới; trong đó, ngày cao nhất lên đến 64 ca nhiễm mới. Tính đến nay, Sóc Trăng đã có 609 ca nhiễm.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã đề ra các biện pháp phòng chống dịch với mục tiêu: ngăn chặn, phát hiện nhanh, truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng, dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả và tiêm vắc xin đảm bảo đúng tiến độ, an toàn cho người dân. Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trên tinh thần luôn chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn. 

{keywords}
 

Kiểm soát chặt chẽ các vùng nguy cơ

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bắt buộc tương ứng với từng mức nguy cơ, áp dụng ở phạm vi và nhóm phù hợp; đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng, chống dịch; đẩy mạnh phối hợp liên ngành. 

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các vùng nguy cơ nhằm không để xảy ra ca mắc mới để chuyển sang trạng thái bình thường mới (vùng xanh). Việc xét nghiệm sàng lọc đi đôi với việc tiếp tục truy vết nhanh F1, F2 của F0 để loại bỏ các chùm ca bệnh có liên quan khỏi cộng đồng; không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung hay lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Tính đến ngày 17/8, toàn tỉnh có 35 điểm thiết lập vùng cách ly y tế, trong đó có 15 điểm/khu vực đã kết thúc và còn 20 điểm/khu vực đang thực hiện.

Phương án phòng chống dịch, xét nghiệm Covid-19 cho từng vùng nguy cơ

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tỉnh có 6/11 huyện, thị xã, thành phố “nguy cơ cao”; 5/11 huyện, thị xã, thành phố “nguy cơ”; không có huyện, thị xã, thành phố “bình thường mới”. Như vậy, Sóc Trăng được đánh giá là tỉnh nguy cơ cao”.

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đưa ra các phương án phòng, chống dịch và xét nghiệm cụ thể cho từng vùng.

Cụ thể, với các điểm/khu vực cách ly y tế và địa phương ở vùng đỏ, tỉnh Sóc Trăng thiết lập vùng cách ly y tế (đối với các điểm/khu vực cách ly y tế) hoặc các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ để từng bước kiểm soát tình hình. Đồng thời, tỉnh siết chặt quản lý, tăng cường giám sát, đánh giá phân tích nguy cơ dịch bệnh thường xuyên để quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện cách ly y tế (hoặc kết thúc thời gian thực hiện cách ly y tế) phù hợp. Tỉnh sẽ triển khai xét nghiệm gộp cho cộng đồng 3 lần (cách nhau 3 ngày/lần) để sàng lọc và phát hiện F0, quản lý và cách ly F1.

Với các địa phương ở vùng cam, tỉnh siết chặt quản lý, tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ. Bên canh đó, tỉnh đánh giá phân tích nguy cơ thường xuyên, cập nhật tình hình thực tế để có thể đề xuất kéo dài việc giãn cách theo Chỉ thị 16 hoặc từng bước giảm mức độ giãn cách với địa bàn phù hợp. Về việc xét nghiệm, tỉnh sẽ xét nghiệm toàn cộng đồng 7 ngày/lần. 

Tại các địa phương ở vùng vàng, Sóc Trăng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ; đồng thời đánh giá phân tích nguy cơ thường xuyên, cập nhật tình hình thực tế để áp dụng các biện pháp phù hợp từng địa bàn. Đại diện hộ gia đình hoặc nhà ở (1 người/hộ) sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, làm test nhanh 7 ngày/lần. Tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt siết chặt các chốt chặn để kiểm soát người từ vùng dịch đến/về địa phương; nỗ lực không để xảy ra ca F0 mới hay ca F0 xâm nhập vào các địa phương trong vòng 7 ngày để chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Tại các địa phương ở vùng xanh, tỉnh tiếp tục áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ. Đặc biệt, tỉnh tập trung mọi nguồn lực để bảo vệ vùng “bình thường mới”, siết chặt các chốt chặn trong cộng đồng, kiểm soát người từ vùng dịch đến/về địa phương, không để ca F0 xâm nhập vào địa phương. Tại vùng xanh, tỉnh sẽ xét nghiệm test nhanh toàn bộ cộng đồng 7 ngày/lần, sàng lọc 5% dân số cho các đối tượng có nguy cơ cao.

{keywords}
 (Ảnh: A.P)

Đối với các cơ sở cách ly tập trung có ca F1 chuyển thành F0 ngày thứ 7 và 14, Sóc Trăng tổ chức xét nghiệm gộp 2 lần; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như tại các khu cách ly tập trung khác. Còn ở các khu cách ly tập trung khác, trong trường hợp có ca dương tính, những người tiếp xúc với F0 sẽ được cách ly ở một khu riêng; lắp camera theo dõi.

Áp dụng mô hình tháp 3 tầng trong tổ chức điều trị Covid-19

Hiện Sóc Trăng đang triển khai bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 (Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi cũ) với quy mô 550 giường, trong đó có 50 giường hồi sức, 150 giường điều trị cho các bệnh nhân mức độ vừa. Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đánh giá: “Đây là bệnh viện dã chiến có quy mô lớn, nếu được trang bị các thiết bị đầy đủ sẽ trở thành trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh”.

Về phương án điều trị bệnh nhân, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Sóc Trăng sẽ tổ chức điều trị theo mô hình tháp 3 tầng tối ưu hóa các cơ sở y tế, nhân lực và trang thiết bị. Trong đó, tầng 1 điều trị các bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng (chiếm khoảng 80% số lượng ca bệnh); tầng 2 điều trị các bệnh nhân có triệu chứng hoặc có bệnh nền nặng (chiếm khoảng 20% tổng số ca); tầng 3 điều trị các bệnh nhân nặng cần hồi sức chuyên sâu, các ca có diễn biến phức tạp (chiếm khoảng 3%).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng lên kế hoạch điều trị chi tiết trong tình huống ca bệnh tăng từ 600 đến trên 1.500 ca.

T.H