{keywords}
Người dân Sóc Trăng đăng ký về quê phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện cách ly tập trung khi trở về tỉnh (Ảnh: nhandan.vn)

Sẽ đón công dân ở TP.HCM về quê ngày 25/9

Trong đợt này, tỉnh Sóc Trăng ưu tiên đón các đối tượng: phụ nữ mang thai và người nuôi; học sinh, sinh viên và phụ huynh; trẻ em dưới 6 tuổi (đi theo bố, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp); người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở TP.HCM có nguyện vọng về quê.

Thời gian đón rước vào ngày 25/9/2021. Người dân đăng ký trở về quê phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ tại thời điểm tập trung lên xe về tỉnh Sóc Trăng, phải đảm bảo sức khỏe di chuyển bằng ô tô từ điểm đón rước đến khu cách ly của tỉnh. Người dân sau khi được đón về sẽ thực hiện cách ly tập trung theo quy định y tế.

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự kiến trong đợt 1, tỉnh sẽ đón 600 công dân trở về từ TP.HCM gồm: 100 phụ nữ mang thai; 300 học sinh, sinh viên; 200 trẻ em dưới 6 tuổi (đi theo bố, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp), người cao tuổi và người dân gặp khó khăn có nguyện vọng về quê.

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh

Ngày 19/9, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành kế hoạch số 143/KH-UBND về tổ chức đón rước công dân tỉnh Sóc Trăng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương.

Theo kế hoạch, Sóc Trăng sẽ đón tất cả công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh hiện đang sinh sống, học tập, làm việc… ở các tỉnh thành khác gặp khó khăn do dịch bệnh có nguyện vọng trở về quê.

Thời gian đón rước công dân sẽ được chia thành nhiều đợt, tùy vào tình hình thực tế của địa phương. Đón công dân ở TP.HCM về quê ngày 25/9 là đợt 1 thực hiện kế hoạch này.

UBND tỉnh Sóc Trăng chia thành 5 nhóm đối tượng đón rước. Cụ thể, nhóm 1 là người mang thai và người nuôi, phụ nữ nuôi con nhỏ từ 3 tuổi trở xuống. Nhóm 2 là người có công, người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên), người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (khi khám chữa bệnh, thăm thân nhân, đi công tác chưa về được). Nhóm 3 gồm: học sinh, sinh viên, phụ huynh của học sinh/sinh viên. Nhóm 4 gồm những người lao động bị mất việc làm thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Nhóm 5 là những đối tượng còn lại.

Người dân phải đăng ký về quê, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ tại thời điểm tập trung lên xe về tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, người dân phải đảm bảo sức khỏe di chuyển bằng ô tô từ điểm đón rước đến khu cách ly của tỉnh. Người dân sau khi được đón về sẽ thực hiện cách ly theo quy định y tế.

Hiện nay, người dân Sóc Trăng có nguyện vọng về quê có thể đăng ký qua Hội đồng hương tỉnh Sóc Trăng ở TP.HCM; hoặc đăng ký online tại website của Hội đồng hương tỉnh Sóc Trăng ở TP.HCM.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Đối với công dân tỉnh Sóc Trăng tiếp tục ở lại các tỉnh, thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, mặt hàng thiết yếu để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát hộ gia đình trên địa bàn có con em đang làm việc ngoài tỉnh gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời, tỉnh tích cực thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu việc đón công dân về quê, để người dân đồng hành với địa phương cùng vượt qua khó khăn”.

T.H