- Chia sẻ với Góc nhìn thẳng, bà trùm chân dài, siêu mẫu Hạ Vy phản đối mạnh vụ mặc bikini phục vụ bàn hay tiếp thị ở siêu thị điện máy.

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng

Chuyện những cô người mẫu mặc bikini để tiếp thị, quảng cáo, bán hàng tại quán ăn, siêu thị điện máy đang gây ra nhiều trãnh cãi. Có ý kiến cho rằng, đây là điều bình thường, nhưng cũng có luồng ý kiến bày tỏ, đây là cách kinh doanh phản cảm, thiếu đạo đức. Cơ quan quản lý Nhà nước đã xử phạt một siêu thị điện máy về việc này.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet trao đổi với siêu mẫu Hạ Vy về chiêu kinh doanh tiếp thị này.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc trao đổi tại clip dưới đây:


Nhà báo Phạm Huyền: Hạ Vy thân mến, bạn cảm thấy thế nào trước việc một quán ăn trên đường Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Hà Nội đã mời một dàn các cô gái mặc bikini mát mẻ làm phục vụ bàn, khiến thực khách thì đỏ mặt hay thậm chí, người mẫu bikini còn ra tận đường dắt xe giúp khách ở siêu thị điện máy?

Siêu mẫu Hạ Vy: Với riêng bản thân Vy, quả thật mình thấy đây là một hình ảnh khá là nhạy cảm và phản cảm. Khi làm việc tại các nhà hàng như phục vụ bàn thì chúng ta thường mặc các trang phục kín đáo và năng động. Nhưng ở đây, Vy nghĩ có lẽ việc mặc trang phục bikini để phục vụ nhà hàng là tạo ra sự năng động thái quá và khiến nhiều thực khách cảm thấy ngượng đỏ mặt.

{keywords}

Vy đã từng chia sẻ với nhiều báo giới, nghề người mẫu đang thịnh hành nhưng hiện lại không có một ai quản lý cả. Khi các nhà hàng, siêu thị điện máy mời người mẫu mặc bikini làm tiếp thị, bán hàng thì người mẫu có quyền sẵn sàng nhận lời. Vì họ chỉ cần tiền thôi, miễn đó là công việc ra tiền.

Nhưng nếu như người mẫu có quản lý rồi thì các cấp quản lý đó có thể đưa ra các quy định như cấm trình diễn bikini ở nhà hàng, siêu thị điện máy hoặc nơi không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Do đó, cần các cơ quản ban ngành quản lý chặt để không xảy ra việc tương tự.

Nhà báo Phạm Huyền: Bạn nghĩ sao khi nhiều người cho rằng, đây là cách maketing rẻ tiền, muốn tạo chiêu quái lạ để hút khách, lạm dung thân thể phụ nữ một cách quá đáng?

Siêu mẫu Hạ Vy: Chúng ta đều biết, bikini đều là một trang phục dành để đi bơi, đi biển. Không thể nào sử dụng một trang phục đi biển để áp dụng cho công việc phục vụ nhà hàng được. Điều quan trọng nhất ở đây mà Vy muốn nhấn mạnh là, khi các doanh nghiệp làm vậy thì chính là một cách hạ thấp giá trị của người phụ nữ Việt Nam.

Khi làm việc ở nhà hàng, như làm phục vụ bàn chẳng hạn, các nhân viên thường phải có những cử chỉ, hành động như đưa tay, với tay nên trang phục cần sự kín đáo, thuận tiện. Nhưng trang phục bikini chỉ mặc không thôi đã hở mất 3/4 cơ thể rồi. Nếu mà mặc trang phục này mà có những cử chỉ, hành động đó thì vô hình chung, sẽ làm tăng độ hở trên cơ thể. Do vậy, khi mặc bikini để làm tiếp viên, bán hàng sẽ càng làm tăng độ phản cảm hơn.

{keywords}

Vy nghĩ, giả sử như ông xã Vy đi vào một nhà hàng mà nhìn những cô tiếp viên như vậy, các cô ấy rót bia, rượu rồi bê đồ ăn phục vụ mình, có khi, chính ông xã mình sẽ cảm thấy ngượng. Vì đi vào nhà hàng có thể là không chỉ đi với bạn bè mình, mà có thể đi với vợ mà nhìn cô gái mỏng manh, ăn mặc khêu gợi thế thì cũng sẽ không thấy hợp.

Vy cho rằng, hình thức kinh doanh này, nếu dùng từ "rẻ tiền" cũng được.

Nhà báo Phạm Huyền: Vâng, ngoài đi với chồng, bạn có thể còn đi nhà hàng với bố mẹ chồng, các con nhỏ của bạn mà nhìn thấy các cô phục vụ như thế thì...

Siêu mẫu Hạ Vy: ... cảm thấy rất là ngượng ngùng!

Nhà báo Phạm Huyền: Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến phản hồi cho rằng kiểu tiếp thị này không khác nào hình ảnh ở các show triển lãm ô tô, xe máy, các người mẫu vẫn mặc đồ mát mẻ tương tư như vậy, có vấn đề gì đâu?

Siêu mẫu Hạ Vy: Bản thân các người mẫu ở công ty của Vy cũng tham gia các cuộc triển lãm ô tô xe máy và các bạn ấy cũng mặc những đồ tương tự như vậy. Tuy nhiên, chúng ta đang so sánh khập khiễng.

Vì người mẫu khi tham gia trình diễn ở các triển lãm đó, họ có chỗ đứng riêng và họ tạo dáng chụp ảnh với xe hơi, mô tô một cách chủ động để làm sao, có được khuôn hình đẹp nhất, không phản cảm nhất, không hở ra phần nhạy cảm trên cơ thể. Còn ở nhà hàng là hoàn toàn khác, người mẫu mặc bikini mà đi lại phục vụ khách khác hoàn toàn với người mẫu đứng yên. Đây là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

Nhà báo Phạm Huyền: Theo kinh nghiệm của bạn, xin bạn cho biết, trong công việc bán hàng, quảng cáo, maketing nào thì doanh nghiệp mới thường dùng đến các người mẫu mặc bikini và việc này có tác dụng thế nào tới hiệu quả kinh doanh, quảng cáo của doanh nghiệp?

Siêu mẫu Hạ Vy: Chúng ta có quan điểm, người phụ nữ đẹp như là một bông hoa để cho những người khác giới ngắm nhìn, có đường cong cuốn hút để người khác giới thực sự phải ngắm nhìn.

{keywords}

Nhưng việc mặc bikini có chăng chỉ nên mặc để tiếp thị kem chống nắng, kem dưỡng da, dành cho đi biển. Có những loại kem chống nắng đã sử dụng rất nhiều hình ảnh cô gái mặc bikini để quảng cáo nhưng họ quay quảng cáo đó ở trên bãi biển, tức là một bối cảnh không gian rất phù hợp.

Nhưng ở trường hợp này, đúng như mục đích quảng cáo, nhà hàng đó đang được rất nhiều, cụ thể là nhiều người để ý, nhưng họ cũng mất rất nhiều, đó là nhiều người đã ném đá họ về hình ảnh phản cảm đó.

Nhà báo Phạm Huyền: Khi một nhà hàng, siêu thị sẵn sàng trả nhiều tiền để sử dụng hình ảnh Hạ Vy mặc bikini cho quảng cáo, tiếp thị thì Vy thấy sao?

Siêu mẫu Hạ Vy: Vy chắc chắn là Vy dám mặc bikini vì Vy tự tin với hình thể của mình, nhưng Vy sẽ không mặc ở những điểm không dành cho mặc bikini.

Vy cũng là một cô gái, một phụ nữ. Vỹ đã có gia đình và 3 con nên không thể làm cho chồng và con mình cảm thấy ngượng, hổ thẹn vì Vy mặc bikini sai cách, sai chỗ.

Những vụ mặc bikini để tiếp thị ở Việt Nam gây tranh cãi

Năm 2014, hãng bay Vietjet thuê dàn người mẫu nổi tiếng mặc bikini để tạo dáng, trình diễn quảng cáo trên khoang tàu.

Ngày 28/4/2016, siêu thị điện máy Trần Anh thuê người mẫu mặc bikini để tiếp thị sản phẩm điều hòa nhằm mục đích "giáo dục giới tính". Các người mẫu này còn ra đường dắt xe cho khách. Thanh tra Sở Văn hóa thông tin Hà Nội đã phạt 40 triệu đồng.

Tối 8/5/2016, một nhà hàng ăn uống trên phố Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Hà Nội đã tổ chức một dàn người mẫu mặc bikini để phục vụ bàn, rót bia mời khách.

VietNamNet

Tin liên quan: