Màn cầu hôn với kim cương, hoa hồng... bằng kẹo của chàng Tây Hà Lan đã khiến cô gái Việt xúc động

KỲ 1: Chồng Tây Hà Lan theo vợ bán xúc xích vỉa hè Sài Gòn

Mối tình Facebook và cuộc gặp ở sân bay

 Sáng chủ nhật, Lan Trinh và Cliff cùng chúng tôi gặp nhau ở một quán cà phê trên đường Phó Đức Chính. Cả 2 ăn mặc giản dị. Không hối hả như lúc bán hàng, Lan Trinh nở nụ cười chào tôi. Cliff hơi luống cuống. Có lẽ chưa quen lắm với phong cách người Việt.

"Giữa năm 2013, con nhận được lời mời kết bạn của một người nước ngoài trên Facebook. Bên cạnh đó còn có một tin nhắn tự giới thiệu tên tuổi và xin được kết bạn. Cách làm quen hết sức lịch sự, con chấp nhận. Vậy là Facebook con có thêm một người bạn, người ngồi bên con nè ..."

{keywords}
 
Dạo chơi (ảnh nhân vật cung cấp)

Lan Trinh chỉ qua Cliff, mỉm cười. Hồi tưởng lại, năm ấy Lan Trinh vừa làm việc cho một cửa hàng may mặc trên đường Nguyễn Huệ vừa theo học tại chức trường cao đẳng kinh tế đối ngoại. 

Khách hàng đến với cửa hàng khá đông và thỉnh thoảng cũng có người xin được chụp hình lưu niệm. Không biết sau đó thế nào mà khi Cliff làm quen có cho biết do một người bạn cho xem tấm hình. Từ tấm hình đó, Cliff ấn tượng tìm cách làm quen và Facebook là cách hay nhất.

Càng về sau này, công việc ở cơ quan khá nhiều. Cộng với chương trình học của năm cuối gắt gao mà chat với Cliff khuya quá làm con mất ngủ. Con mới đề nghị anh ấy qua Việt nam một lần cho biết. Lời đề nghị được chấp nhận. Con cũng xin nói thêm, Cliff tốt nghiệp đại học Hàng hải Hà Lan và đang làm việc cho một hãng tàu hơn 10 năm nay.

{keywords}
 
Em có đồng ý lấy anh không ? (ảnh nhân vật cung cấp)

Thế là Cliff quyết định nghỉ việc. Không cần trợ cấp, không xin một ân sủng nào Cliff mua vé máy bay lên đường đến Việt Nam. Cliff báo cho biết giờ đến nhưng không may, giờ đó con đang thi. Con chuyển cho Cliff thông tin về khách sạn nhưng anh ta nhất định ngồi chờ tại sân bay.

17g máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất. Giờ này con bắt đầu vào phòng thi. 20g30 mới thi xong con chạy một mạch đến sân bay. Anh vẫn ngồi đấy chờ con. Con nhìn thấy anh, anh nhìn thấy con. Đôi mắt anh sáng lên trong khi con muốn ngã ngay vào lòng anh. Quá cảm động, quá thiết tha. Con không biết nói lời nào với anh trong lúc này. Cả 2 cùng im lặng và sự im lặng đã nói lên rất nhiều tâm trạng của nhau.

Những ngày sau đó, chúng con bên nhau. Khi thì nơi này, lúc nơi khác. Con đưa anh đi khắp nơi cho biết Việt Nam. Bẳng đi một thời gian con hỏi anh ngày về, anh nói anh không về nữa mặc dù vé máy bay anh là vé khứ hồi. Anh nói, anh sẽ ở lại để tìm hiểu đi đến hôn nhân ...

Cliff không phải là người giàu có. Sau 3 tháng ở VN số tiền mang theo đã cạn. Cliff tìm việc làm khắp nơi nhưng không nơi nào nhận mặc dù cũng có vài nơi phỏng vấn.

Trong lúc chưa biết phải xoay sở thế nào thì Cliff gặp một người ban cũ. Anh này người Đức chuyên làm xúc xích cung cấp cho các cửa hàng. Thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, người bạn đề nghị Cliff lấy xúc xích về chế biến bán thức ăn cho khách. Thế là duyên nợ với xúc xích Đức bắt đầu từ đó.

Lễ cầu hôn ... ngọt ngào

Nghe lời người bạn Đức, Cliff huy động vốn từ gia đình. Cha mẹ chia tay mỗi người mỗi ngã nên Cliff chỉ còn biết nhờ vào người cậu và một người bạn thân. Họ giúp cho anh được một ít. Thiếu bao nhiêu con châm vào và sau hết, ba mẹ con ủng hộ.

{keywords}
 
Hoa hồng, nhẫn kim cương, rượu và các vật cầu hôn đều bằng kẹo. (ảnh nhân vật cung cấp)

Con quyết định nghỉ việc. Công việc con hàng tháng thu nhập cũng khá, khó có thể kiếm được một công việc làm tốt như thế. Tuy nhiên con vẫn nghỉ việc. Trong đầu con đang tính đến một canh bạc cuộc đời. Nếu thành công là nhờ ơn trời và ngược lại thì cũng được một bài học ...

Hai đứa con lăn vào làm. Mua một chiếc xe tay ga, Cliff đem đến tiệm hàn nhờ thiết kế giá đỡ lò than có tấm cách nhiệt cọng thêm vài chi tiết để chiếc xe có thể thành quán bánh mì lưu động.

Những ngày đầu bán ở sân Hoa Lư hết sức vất vả. vừa lo sợ thu gom nhưng cũng rất ngại thời tiết. Cả 2 chỉ có một chiếc dù che mưa nắng. Có lần trời mưa tầm tã, hai đứa núp dưới cây dù bật chợt cơn gió mạnh thổi qua cuống cây dù văng ra. Thể là cả người cả xe cả hàng hóa ướt như chuột.

Những lúc như thế đó, ba mẹ con khuyên nên bỏ đi kiếm chuyện khác làm. Cliff không nản. Vẫn tiếp tục và đến hôm nay, nhờ trời cũng qua được khó khăn.

{keywords}
 
Hoa hồng ... kẹo (ảnh nhân vật cung cấp)

Có một lúc suốt nhiều ngày liền, dọn hàng xong Cliff không về nhà ngay mà đi trưa mới về. Hỏi, không nói. Rồi một ngày chủ nhật nọ, Cliff đưa con đến một quán cà phê ở quận 3. Ngồi một lát, Cliff hỏi con : "Em có đồng ý lấy một người không có tài sản chỉ biết bán xúc xích sống qua ngày không ?". Không đắn đo, con trả lời đồng ý.

{keywords}
 
Chấp nhận lấy anh (ảnh nhân vật cung cấp)

Thế là anh quì xuống, lấy hoa hồng và nhẫn kim cương đưa ra cầu hôn con. Thật bất ngờ. Càng bất ngờ hơn, hoa hồng, nhẫn kim cương, rượu tất cả được làm bằng ... kẹo. Thì ra những ngày về trễ là anh đi đặt các nơi làm bánh kẹo làm những món quà như thể này để cầu hôn con. 

Một lễ cầu hôn có lẽ chỉ có con mới có được cải diễm phúc ấy. Và đúng thật, đây là một màn cầu hôn hết sức ngọt ngào như những viên kẹo thành hình hoa hồng và nhẫn kim cương ...

{keywords}
 
Đám cưới (ảnh nhân vật cung cấp)

Con đến với Cliff không phải vì Cliff là người nước ngoài. Con không có ý định lợi dụng để tìm cách xuất ngoại. Càng không thể lợi dụng tiền bạc vật chất vì Cliff rất nghèo. Cliff có giàu, rất giàu tình cảm, tình yêu dành cho con. Đó mới là cái con cần. Đơn giản thế thôi.

{keywords}
 
Lên xe hoa (ảnh nhân vật cung cấp)

Vài tháng sau, người cậu của Cliff từ Hà Lan bay qua tham dự đám cưới. Đám cưới tụi con được tổ chức gọn nhẹ trong một nhà hàng nhỏ. Chung quanh hai đứa chỉ có thân tộc và vài người bạn tâm giao...

Cliff chưa có ý định về lại Hà Lan. Anh ấy muốn sống ở quê vợ bởi nơi đây đã cho anh những tình cảm anh cần. Những ngày sắp tới, chúng con vẫn bán hàng để mưu sinh. Tâm nguyện của 2 đứa mong có được một quán nhỏ kê vài chiếc bàn để khách có thể ngồi ăn. Bởi như lời Cliff nói, người Việt khác người châu Âu, họ thích ngồi ăn hơn là mua mang đi.

Hạnh phúc của con người không xuất phát từ tiền tài danh vọng. Đến với nhau bằng tấm chân tình, thương yêu nhau bằng tình cảm nồng ấm, thử hỏi có tiền tài nào mua được những thứ ấy không ?

Trần Chánh Nghĩa