- Để giữ màu tươi xanh hàng trăm kg rau muống chẻ đã được ngâm phẩm màu trước khi đến với thực khách. Những hình ảnh đáng sợ này được ghi lại tại TP.HCM.

Xem video:

Rau muống chẻ (hay còn gọi là rau muống bào) là món rau ăn kèm yêu thích tại các quán bún bò, bún riêu… Món rau dân dã này cũng thường xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình. Tuy nhiên, ít ai đặt câu hỏi tại sao rau muống chẻ lại ít bị xỉn màu mà tươi xanh lâu đến như vậy?

{keywords}
Rau muống chẻ xuất hiện trong mâm cơm của nhiều gia đình (Ảnh minh họa)

PV đã tiếp cận một cơ sở sản xuất rau muống chẻ ở xã Bình Lý, huyện Củ Chi, TP.HCM. Cơ sở này sản xuất mỗi ngày từ 200 đến 300 kg rau muống chẻ.

Trong clip, những người phụ nữ cho rau muống được chẻ sẵn ngâm vào chậu nước màu xanh. Nước này được hòa ra từ một loại bột màu không nguồn gốc. 

Người sản xuất khẳng định: “Cho rau vào ngâm trong nước này để giữ màu được tươi xanh” bởi theo họ: “Rau muống để qua một đêm dù có ướp đá vẫn xuất hiện màu vàng, xấu và bị khách chê. Khi nhúng rau vào chậu phẩm màu này, thậm chí rau ngày hôm trước bán không hết hôm sau người ta vẫn bán được”.

Toàn bộ số rau nhúng màu này sẽ được giao cho các đầu mối với giá 5000 đồng/kg. Ngoài địa bàn TP.HCM, sản phẩm này đã có mặt và được bán rất chạy ở nhiều tỉnh Đông nam bộ và các tỉnh miền tây.

BS Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn Việt Nam, khẳng định, đây là phẩm màu dùng trong công nghiệp. Ông nói, rau muống sau khi bị chẻ ra sẽ bị mềm và màu thâm nên người bán đã tìm đến hóa chất để giải quyết vấn đề.

Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại. Bởi trước đó, vì là loại rau được nhiều người ưa chuộng, cần sản lượng lớn mỗi ngày nên rau muống cũng thường bị các chủ vườn phun nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu.

Điều này dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc ở người dùng, nhẹ thì xuất hiện các biểu hiện như: Đau bụng, khó tiêu, nổi mẩn ngứa…nặng hơn là hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn…phải nhập viện cấp cứu.

P. Lê (Clip VTV 24)