Trong vai người phụ nữ lớn tuổi không còn khả năng sinh đẻ, tôi được một người môi giới cho tiếp xúc những người đang mang thai hộ chờ đến ngày sinh nở.

Những mảnh đời thương tâm

Thủy 32 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, vào TP.HCM làm công nhân được hơn một năm. Trước đây, Thủy đã có chồng và 1 con gái. Sau khi chồng chết do tai nạn giao thông, Thủy phải để con ở lại và nhờ bên nội nuôi giùm. Vào TP.HCM, hằng tháng, Thủy gửi tiền về quê cho mẹ chồng nuôi con.

Gặp tôi, Thủy bảo còn em gái ở quê, hoàn cảnh cũng tội lắm. Nếu được, Thủy sẽ kêu vào cho xem mặt. Thấy tôi muốn tìm hiểu tâm trạng của người mang thai hộ, Thủy cho biết cô đã giấu gia đình chuyện làm thuê này. Xoa bàn tay lên bụng, nơi đang có một sinh linh đang lớn lên từng ngày, Thủy nói: “Chỉ mong 9 tháng qua mau để mẹ tròn con vuông, giao bé cho cha mẹ ruột của nó rồi lấy tiền về quê buôn bán nuôi con”. Theo thỏa thuận, trừ tiền ăn hằng tháng do người thuê cung cấp, sau khi sinh, Thủy sẽ được 400 triệu đồng nếu là con trai, 350 triệu đồng nếu là con gái. Để ở lại TP.HCM sinh con trong dịp Tết này, Thủy phải tìm cách nói dối gia đình để không ai nghi ngờ. Dự định, sau khi sinh khoảng 1 tháng, Thủy mới về quê.

{keywords}

Khác với Thủy, tình cảnh của Yến (quê Bến Tre) còn bi đát hơn. Yến cũng có chồng và 1 bé trai 3 tuổi. Chồng Yến chỉ lo nhậu nhẹt, đánh đề khiến cuộc sống gia đình trở nên ngột ngạt. Cách đây khoảng 1 năm, chẳng lẽ ôm con chờ chết đói, sau khi ly dị chồng, Yến thuê người thân dưới quê nuôi con rồi lên TP.HCM làm công nhân may giày. Tiền lương tháng nào “xào” hết tháng đó, nếu con bệnh thì phải vay mượn . Vì vậy, Yến phải nhận lời đẻ thuê cho cặp vợ chồng vô sinh và đã mang thai được 6 tháng.

Vừa rồi, nghe tin mẹ mất, dù rất thương nhưng Yến không thể bụng mang dạ chửa về quê chịu tang mẹ. Biết tin này, vợ chồng người thuê đẻ cấm cô không được khóc vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Những ngày đó, mỗi tối, Yến ôm gối nằm khóc rưng rức trong phòng trọ.

Tâm sự với tôi, Yến bảo: “Nếu biết trước, em sẽ không nhận làm chuyện này đâu. Sau khi sinh, giao đứa bé lại cho chủ, việc đầu tiên là em chạy ngay về quê đốt nén nhang tạ lỗi với mẹ và quyết không rời con nửa bước”.

Một tỉ đồng/ca song sinh

Thuê đẻ là chuyện hợp pháp ở nhiều nước. Vì vậy, gần đây, nhiều người trong nước chọn Thái Lan để tiến hành dịch vụ này vì ở đó, ngoài chuyên môn cao còn được luật pháp bảo hộ.

Giới nghệ sĩ thường kháo nhau việc ca sĩ N. sang Thái Lan thuê đẻ được cặp song sinh 1 trai 1 gái đẹp như mơ. Để tránh dư luận lùm xùm, gần ngày sinh, cô ca sĩ này độn bụng như đang mang bầu. Ngay sau đó, cô tuyên bố sang Thái Lan sinh con rồi đưa về Mỹ nhờ gia đình chồng chăm sóc. Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, những bạn thân của ca sĩ này khẳng định cô đã thuê đẻ với giá 1 tỉ đồng/ca song sinh với ràng buộc sẽ là 1 trai 1 gái. Hợp đồng này đã mang lại cho cô ca sĩ sự an toàn về sức khỏe vì tuổi cô đã trên 40, lại giữ được vóc dáng mảnh mai để tiếp tục sự nghiệp ca hát.

Cũng sang Thái Lan thuê đẻ nhưng vợ chồng chị B. ở quận 2, TP HCM lại thỏa thuận trong hợp đồng phải là bé trai vì gia đình này đã có 2 bé gái. Chị B. kể: Sau khi lấy tinh trùng của chồng để phối vào trứng của chị, bệnh viện ở Thái Lan cho chị tiếp xúc với luật sư và người đẻ thuê để thỏa thuận, trong đó có rất nhiều điều ràng buộc từ tài chính cho đến các xét nghiệm, giới tính, ADN… để có một đứa bé hoàn hảo nhất cho thân chủ và tuyệt đối không có tình trạng nhùng nhằng đòi thêm tiền hoặc không giao con. Một tháng sau khi ra đời, bé trai được trao về cho gia đình chị. Nhìn đứa trẻ giống hệt cha và mang nhiều nét của mẹ, gia đình chị B. vui mừng khôn xiết. Thằng bé này nay đã hơn 1 tuổi, lanh lợi và hiếu động như bao đứa trẻ khác nhưng nếu không được chị B. “bật mí” thì chẳng ai biết được bé là sản phẩm của dịch vụ mang thai hộ.

Có người cũng lặn lội sang Thái Lan nhưng không may mắn như chị B. và ca sĩ N. Vợ chồng chị L. ở quận 7, TP HCM làm đủ các thủ tục từ xét nghiệm, lấy trứng và tinh trùng rồi tìm người mang thai hộ. Mọi ràng buộc đã được ký kết trong hợp đồng. Khi người mang thai hộ có bầu đến tháng thứ 4 thì phát hiện đứa bé trong bụng bị dị tật. Thế là bệnh viện phải bỏ thai nhi bằng phương pháp cho sinh non. Đây là trường hợp bất khả kháng nên gia đình chị L. phải trả cho người mang thai hộ 1/3 số tiền theo hợp đồng. Chuyện xảy ra đã gần 1 năm nhưng mỗi lần nhắc lại, chị L. cho biết vẫn còn ân hận và quyết từ bỏ ý định thuê đẻ.

Dễ phát sinh hệ lụy

Theo Bộ Tư pháp, mang thai hộ đang xảy ra ở Việt Nam, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Pháp luật hiện hành đã lựa chọn giải pháp cấm mang thai hộ dưới mọi hình thức nhưng trên thực tế, việc mang thai hộ vẫn diễn ra. Nhà nước vẫn phải áp dụng các biện pháp hành chính và pháp lý để bảo vệ quyền, lợi ích của những đứa trẻ được sinh ra từ việc mang thai hộ. Vì thế, pháp luật cần có phương thức điều chỉnh hợp lý để vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực của việc mang thai hộ vừa tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không thể có con được thực hiện quyền làm cha mẹ.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, đối với hành vi mang thai hộ, bên cạnh việc xử phạt hành chính theo quy định, hiện pháp luật không công nhận việc mang thai hộ và thiếu những văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh mối quan hệ này. Do đó, thỏa thuận mang thai hộ giữa các bên sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, đặc biệt là vấn đề xác định cha, mẹ của đứa trẻ.

(Theo NLĐ)