Qua gần 18 năm phát động (từ 17/10/2000 - 31/8/2018), chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã được các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” tiếp nối và phát triển từ chương trình “Nối vòng tay lớn” những năm trước đây nhằm mục đích phát động toàn quốc Tháng hành động cao điểm “Vì người nghèo”, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Theo Ban tổ chức, thời gian qua, các hoạt động chung tay vì người nghèo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, các tập đoàn, tổng công ty, qua đó tạo ra sức lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, tăng cường tinh thần đoàn kết nhằm chung tay để chăm lo để nâng cao đời sống nhân dân.

{keywords}
Ảnh minh họa

Qua gần 18 năm phát động, chương trình vận động ủng hộ người nghèo đã được các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và quỹ 3 cấp ở địa phương đạt gần 14.000 tỷ đồng, ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương là hơn 36.000 tỷ đồng.

Từ những nguồn lực trên, cùng với ngân sách nhà nước đã kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được gần 1,5 triệu căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn (riêng năm 2017 xây dựng mới và sửa chữa trên 32.000 căn nhà); hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ hàng ngàn công trình dân sinh (trường học, trạm xá, cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn...); hàng triệu người nghèo được giúp đỡ nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp đỡ cho con đi học, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày, cứu đói khi cần thiết...

Bắt đầu từ năm 2018 đến năm 2020, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" sẽ được truyền hình trực tiếp vào đúng ngày 17/10 là ngày vì người nghèo. Năm nay, chương trình sẽ được thực hiện tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, bắt đầu từ 20h và phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình có ý nghĩa lớn đối với người nghèo, hộ nghèo, người cận nghèo, hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất do gặp thiên tai, bão lũ, tai nạn. Nguồn lực được huy động từ chương trình sẽ giúp đỡ xây dựng và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con...; hỗ trợ cho học sinh đi học; hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện; hỗ trợ cứu đói đột xuất, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn. Bên cạnh đó hỗ trợ giúp hỗ trợ đầu tư, cải thiện nhiều cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, trường học...tại xã nghèo, huyện nghèo, thôn bản khó khăn...

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp, công bố thông tin kết quả ủng hộ; cam kết ủng hộ người nghèo của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Chương trình truyền hình trực tiếp; đồng thời có hình thức ghi nhận, công bố tên và số tiền, hiện vật của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, đăng ký ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội.

Cùng với việc tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức đợt nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia 1400. Bộ Lao động thương binh và xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh các hộ nghèo, huyện nghèo, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thoát nghèo; tổ chức trao giải thưởng báo chí viết về giảm nghèo bền vững năm 2018.

M Tuấn - Bích Thủy