Nhiều người cho rằng lòng đỏ trứng là thành phần quý nhất. Song chuyên gia về dinh dưỡng lại tiết lộ điều ngược lại.

Nhiều người cho rằng ăn nhiều trứng không tốt, thậm chí chỉ nên ăn 2 quả một tuần. Song thực tế trứng là một thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, hơn nữa do thể tích quả trứng bé, mỗi lần ăn cần ăn với số lượng nhiều hơn 2 quả. Với những người cho rằng trứng là món khoái khẩu, nếu thực sự việc ăn nhiều có thể gây hại sẽ là một điều đáng ái ngại.

Ăn nhiều có tốt?

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Quang Hào - Viện dinh dưỡng quốc gia, cho hay: “Thực chất trứng là thực phẩm rất tốt, chúng ta có thể ăn hàng ngày, thậm chí mỗi ngày, bạn có thể ăn tới 2 quả. Không có bệnh lý nào phải đoạn tuyệt với món ăn này. Do đó, không cần lo lắng nếu bạn đang thích ăn trứng. Có rất nhiều trường phái ăn chay sử dụng trứng như một món ăn chính hàng ngày”.

Bác sĩ Hào chỉ lưu ý, người dân không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín bới khả năng nhiễm khuẩn rất lớn. Ngoài ra, các đối tượng có mỡ máu cao, cholesterol cao, người béo phì cần hạn chế ăn trứng. Riêng trẻ nhỏ, ăn trứng thường xuyên rất có lợi.

{keywords}

Thực chất lòng trắng bổ dưỡng ngang lòng đỏ trứng. Ảnh: Parentinghealthybabies

Lòng trắng hay lòng đỏ tốt hơn?

“Khi ăn chúng ta nên ăn cả lòng trắng lẫn lòng đỏ bởi cả hai có độ dinh dưỡng như nhau, trong lòng trắng cũng chứa lượng protein ngang lòng đỏ chứ không phải là phần bỏ đi như nhiều người lầm tưởng”, bác sĩ Hào cho hay.

Theo đó, theo ước lượng, trong một quả trứng có khoảng 7 g protein, trong đó 50% ở lòng trắng, 44% ở lòng đỏ, số còn lại nằm ở vỏ và màng dưới vỏ. Còn chất béo và cholesterol đều nằm trong lòng đỏ. Do đó, thực chất, lòng trắng “lành” hơn khi vừa bổ dưỡng vừa không ảnh hưởng tới những đối tượng gặp vấn đề về cholesterol. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, khả năng đào thải cholesterol ở cơ thể chúng ta rất tốt nên với những người khỏe mạnh, việc ăn lòng đỏ không hề gây nguy hại.

Trứng nào tốt nhất?

Theo bác sĩ Hào, bản chất trứng gà, vịt, ngan, ngỗng, cút – tức các con vật khác nhau chắc chắn sẽ có sự khác nhau về thành phần dinh dưỡng song điều này không đáng kể. Trong đó, người ta lấy trứng gà là chuẩn để so sánh và cũng là loại trứng được cho rằng tốt nhất trong các loại trứng.

Ăn trứng ngỗng sinh con thông minh hơn?

Hiện nay rất nhiều phụ nữ tin rằng ăn trứng ngỗng sẽ giúp em bé trong bụng sinh ra thông minh hơn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, chưa có kết luận khoa học nào khẳng định điều này. Hơn thế, hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng thấp hơn trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Mặt khác, việc bà bầu bổ sung trứng ngỗng thường xuyên có thể béo phì và tăng lượng cholesterol trong máu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và con.

(Theo Zing)