Nhiều người chỉ bỏ quần lót khi không thể mặc được hoặc quá cũ, rách. Có người cá biệt dùng một chiếc quần lót đến cả gần chục năm mà không biết thói quen đó có thể gây hại cho "cô bé".

Hồn nhiên dùng quần lót cả... chục năm

Đồ lót lâu nay là thứ phụ kiện tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ. Thậm chí, đôi khi họ còn coi trọng hơn cả quần áo mặc ngoài. Nhiều chị em coi nó là món đồ thời trang, họ chọn đồ lót theo bộ, theo màu sắc, xu thế và kiểu dáng phải mới lạ, bắt mắt. Vì thế nên không lấy làm lạ khi nhiều người có riêng cả tủ đồ lót.

Nhưng hơn tất cả, đồ lót là loại quần áo có ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất đến sức khỏe, đặc biệt là cơ quan sinh dục. Ý thức được điều này nên nhiều chị em đặc biệt chú ý, ngoài chất liệu vải thoáng mát, chọn size đúng cỡ, họ còn thường xuyên thay đồ mới.

Nhiều người giữ thói quen cứ nửa năm lại loại bỏ toàn bộ đồ lót một lần. Thậm chí, có người đặt ra hạn sử dụng cho đồ lót chỉ là 2 tháng. Họ loại bỏ khi món đồ này dường như còn mới nguyên.

{keywords}

Tuy nhiên, ngược với những phụ nữ cẩn thận, chỉn chu trên, nhiều chị em lại cho rằng đồ lót không quan trọng nên dường như không quan tâm. Có nhiều người chỉ loại bỏ quần áo lót khi nó đã giãn, rách, hỏng chun và không thể mặc được.

Nhiều người thiếu hiểu biết tới mức vì nghĩ mặc ở bên trong không ai trông thấy được nên họ thậm chí mặc lại đồ của người khác, cũ, bẩn. Họ hồn nhiên mặc mà không hay rằng đồ lót chính là con đường lan truyền vi khuẩn, nấm hay bệnh phụ khoa.

Nhưng đối tượng ít quan tâm đến đồ lót nhiều nhất phải kể đến là đàn ông. Nhiều nam giới dường như không biết đến khái niệm thời hạn sử dụng của quần chíp. Họ chỉ loại bỏ quần lót khi không thể mặc được hoặc quá cũ, rách. Có người cá biệt dùng một chiếc quần lót đến cả gần chục năm.

Nhiều người thường nghĩ rằng quần lót chỉ có thể gây nấm, mốc, bệnh với phụ nữ chứ đàn ông thì ... chẳng hề hấn gì. Tuy nhiên, thực tế, họ quên rằng chiếc quần lót giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ “cậu nhỏ”. Và một chiếc quần cũ đương nhiên sẽ không thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Những hệ lụy không ngờ

Theo bác sĩ Mạnh Sơn, quần áo lót giữ vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, cũng không nên cố định áp đặt cho món đồ này thời hạn sử dụng là 3 hay 6 tháng như quan niệm của nhiều người. 

Bởi lẽ mức độ sử dụng thường xuyên của loại quần áo này với mỗi người là khác nhau. Có người chỉ có vài chiếc quần áo lót nên cứ giặt khô là mặc lại nên chỉ 2,3 tháng là quần áo đã cũ, giãn. Nhưng cũng có người có vài chục bộ đồ lót, có khi cả tháng họ mới mặc lại một lần thì như vậy quần áo dùng lâu nhưng vẫn còn mới.

Do đó, điều quan trọng là nhìn thực tế, nếu thấy đồ lót cũ, bẩn và không còn đảm bảo chức năng bảo vệ cơ quan sinh dục nữa thì cần phải thay.

Đối với một chiếc quần lót, điều quan trọng nhất là sạch sẽ. Sau mỗi lần sử dụng, quần lót nên được giặt riêng và phơi ở nơi có nhiều ánh sáng, và có được ánh nắng là tốt nhất vì ánh nắng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa nấm mốc nảy sinh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người mặc khi sử dụng. Nên tuyệt đối tránh ngâm quần lót lâu và phơi trong nhà tắm, tối, ẩm.

Phụ nữ thường chỉ quan tâm đến size của áo lót vì nếu kích thước không chuẩn sẽ không thể mặc được hoặc khó chịu. Còn quần lót thì lại ít được chú ý về mặt kích cỡ khi chọn mua. Tuy nhiên, điều này là không nên. Quần lót quá chật sẽ khiến lưu thông khí kém, và như vậy có thể khiến vùng kín ẩm ướt và đây chính là lý do dẫn đến các căn bệnh phụ khoa do nấm gây nên. Đối với quần lót của cả nam và nữ, đáy quần bằng chất liệu cotton là tốt nhất vì loại vải này sẽ giúp thấm, hút mồ hôi tốt.

Phụ nữ cũng nên hạn chế sử dụng loại quần lót lọt khe vì loại quần này bó sát vào cơ quan sinh dục sẽ không thoáng khí và là mầm mống cho các loại bệnh.

Ngoài ra, với đồ lót tuyệt đối không nên mặc chung hoặc mặc lại của người khác. Bởi lẽ có nhiều vi khuẩn gây bệnh tình dục có thể tồn tại ở quần lót rất lâu, ngay cả khi đã được giặt, phơi. Và nếu người nào dùng đồ lót này sẽ dễ dàng bị vi khuẩn tấn công.

(Theo Công luận)